Gợi ý hoa cắm bàn thờ tết 2024 mang đến nhiều may mắn

Hoa cắm bàn thờ tết nhất định phải biết rõ ý nghĩa trước khi mua. Bởi lẽ, người Việt dựa vào yếu tố tâm linh để chọn hoa quả chưng tết. Nói cách khác, đều là hoa nhưng không phải hoa nào cũng được dùng để đặt trên bàn thờ đâu. Vậy nên cắm hoa gì trên bàn thờ gia tiên ngày tết? Dưới đây là những gợi ý để bạn cân nhắc. Xem ngay nhé!

hoa-cam-ban-tho-tet
Hoa cắm bàn thờ tết nhất định phải biết rõ ý nghĩa trước khi mua

Vì sao nên chưng hoa cúng trên bàn thờ ngày Tết?

Thờ cúng vốn là phong tục truyền thống lâu đời của người Việt. Nhiều năm qua, đời sống sinh hoạt dần được cải thiện nên người dân càng chú trọng các dịp lễ Tết, ngày giỗ… Bên cạnh các món ăn, trái cây, kẹo bánh… thì trên bàn thờ của mỗi gia đình luôn có bình hoa. Tuy rằng giá trị nhỏ nhưng lại có ý nghĩa lớn.

Theo đó, các loại hoa cúng đặt trên bàn thờ thể hiện sự trang nghiêm và tấm lòng thành kính của con cháu với ông bà tổ tiên. Thêm nữa, hoa chưng bàn thờ Phật còn có một ý nghĩa khác. Đó là “hoa chính là nhân”, thấy hoa nở sẽ nhớ đến việc tu nhân, không để bản thân phạm phải những điều cấm kỵ. Người Việt tin rằng “gieo việc tốt” thì tương lai sẽ hái được quả ngon. Chính vì lẽ đó, chưng hoa ngày tết trên bàn thờ là việc nhất định phải làm.

chung-hoa-ngay-tet
Hoa đào được người Việt yêu thích, nhất là người dân Miền Bắc

Gợi ý các loại hoa cắm bàn thờ tết mang đến nhiều may mắn

Tâm lý chung của nhiều người là muốn chọn hoa để bàn thờ lâu tàn. Thế nên họ thường chọn cành hoa nhiều nụ để kéo dài thời gian chưng cúng. Vậy những loại hoa nào vừa ý nghĩa vừa lâu tàn thường được cắm bàn thờ dịp Tết?

Thứ nhất, hoa đào được người Việt yêu thích, nhất là người dân Miền Bắc. Loài hoa này tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở. Trong phong thủy, hoa đào giúp xua đuổi ma quỷ và cầu mong cuộc sống luôn bình an.

Để hoa cắm bàn thờ tết luôn tươi đẹp thì nên dùng lọ hoa và nước sạch để cắm. Sau 2 – 3 ngày thì thay nước cắm hoa trong bình. Tốt nhất nên rửa sạch phần cành đào cắm trong nước để giữ nước sạch. Thêm nữa, các bạn nên đặt cành đào ở nơi khuất gió và giữ ấm. Như thế đào sẽ nở đẹp, tươi lâu hơn.

Thứ hai, hoa mai được ưa chuộng ở các tỉnh Miền Trung và Miền Nam. Loài hoa này nằm trong “Tứ quý” và có nhiều tranh hoa mai cực đẹp. Theo đó, hoa mai tượng trưng cho sự tốt lành, ý chí quật cường vượt qua mọi giông bão, cổ vũ ý chí của mọi người. Ngày nay, có khá nhiều nhà vườn tạo thế hoa mai Bonsai để khách hàng có thể mua chưng cúng hoặc trang trí nhà cửa dịp tết.

hoa-de-ban-tho-lau-tan
Hoa cúc được chọn là hoa cúng cắm bàn thờ phổ biến ở mọi gia đình

Thứ ba, hoa cúc tượng trưng cho sự trường thọ, nhiều phúc lộc và may mắn. Ngoài ra, hoa cúc còn thể hiện lòng hiếu thảo của con cái với các đấng sinh thành. Tương tự hoa mai, hoa cúc cũng nằm trong “Tứ quý” Tùng – Cúc – Trúc – Mai. Thực tế, hoa cúc được chọn là hoa cúng cắm bàn thờ phổ biến ở mọi gia đình, kể cả những ngày rằm hay mùng 1 hàng tháng.

Thứ tư, hoa lay ơn được nhiều người chọn làm hoa cắm bàn thờ tết. Loài hoa này có vẻ ngoài thanh tao trang nhã tượng trưng cho sự thuần khiết. Khi chọn hoa lay ơn, hãy chọn cành hoa thân to, cứng cáp và có nhiều nụ.  Lúc cắm hoa, nên cắt chéo gốc để cành hoa hút nước nhiều hơn.

Thứ năm, hoa đồng tiền tượng trưng cho tài lộc thịnh vượng cũng rất được người Việt ưa chuộng. Thêm nữa, nó còn mang ý nghĩa cầu mong sức khỏe và tuổi thọ. Giống như cúc, hoa đồng tiền có nhiều màu sắc để mọi người lựa chọn.

nen-cam-hoa-gi-tren-ban-tho-gia-tien
Hoa đồng tiền tượng trưng cho tài lộc thịnh vượng cũng rất được người Việt ưa chuộng

Một số lưu ý khi chọn các loại hoa chưng tết

Đầu tiên, gia chủ không nên dùng hoa giả, hoa nhựa để cúng. Bởi lẽ dù làm khéo đến đâu đi nữa thì chúng không tươi và “kém sang”. Hơn nữa, chọn hoa cắm bàn thờ ngày tết là hoa giả cũng thiếu tôn trọng với tổ tiên.

Mặc khác, nên chọn hoa có màu đỏ hoặc vàng và tránh những màu như: phớt hồng, phớt đỏ… Nếu chọn hoa mai hay hoa đào chưng tết thì nên mua cành hoa nhiều nụ. Khi tết đến, hoa nở rộ và để được lâu hơn.

Trên đây là một vài chia sẻ “Gợi ý hoa cắm bàn thờ tết 2024 mang đến nhiều may mắn”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, các mẫu gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh