Điều trị nhược thị cho trẻ em tại bệnh viện dùng các thiết bị gì?

Điều trị nhược thị cho trẻ em nên đến đâu để yên tâm? Đáp án tất nhiên là đến bệnh viện rồi. Vậy khi đăng ký chữa trị tại đây thì quy trình thế nào? Việc điều trị sẽ cần đến các thiết bị gì? Câu trả lời có trong bài viết dưới đây! Xem ngay nhé!

dieu-tri-nhuoc-thi
Điều trị nhược cho trẻ em sẽ gặp nhiều khó khăn nếu phát hiện muộn

Dấu hiệu của nhược thị có dễ nhận biết?

Bạn có biết cứ 10 trẻ bị tật khúc xạ thì 3 trong số đó bị nhược thị? Tình trạng này có thể bị ở một hoặc cả hai mắt. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến suy giảm thị lực. Nghiêm trọng hơn, thậm chí có nguy cơ bị mù lòa.

Nhược thị là gì? Theo tìm hiểu, nhược thị (hay còn gọi là mắt lười) là hiện tượng suy giảm chức năng hoạt động của cơ quan thị giác. Hậu quả là mắt không thể nhìn rõ dù đã sử dụng kính mắt để điều chỉnh. Về nguyên nhân, nhược thị trẻ em thường do:

  • Mắt bị lác được xem là nguyên nhân hàng đầu gây nhược thị. Khi đó, não chỉ nhận tín hiệu hình ảnh từ mắt lành và “bỏ qua” mắt bị lác. Điều này làm cho quá trình phát triển của mắt không bình thường gây ra nhược thị.
  • Những người bị tật khúc xạ, nhất là trường hợp bị bất đồng khúc xạ 2 mắt nhưng không cắt và dùng kính đúng cách… Lâu dần sẽ bị biến chứng nhược thị.
  • Nhược thị do ức chế xảy ra khi người bệnh bị các bệnh như: đục thủy tinh thể bẩm sinh, sẹo đục giác mạc, sụp mi nặng, đục dịch kính nặng….

Để phát hiện nhược thị trẻ em, các bạn có thể dựa vào những biểu hiện như: trẻ bị lé/lác, hay nheo mắt, nghiêng đầu vẹo cổ khi nhìn… Trẻ cũng thường xuyên than nhức mỏi mắt. Có điều, dù có nhiều điểm bất thường thì cũng chưa thể khẳng định chắc chắn. Tốt nhất là nên đưa trẻ đi khám mắt sớm và theo dõi định kỳ hàng năm. Thời điểm thích hợp là: trước tuổi mầm non, trước khi vào mẫu giáo và trước khi lên lớp 1. Nếu thật sự bé bị nhược thị, can thiệp sớm thì tỷ lệ chữa khỏi càng cao.

dau-hieu-cua-nhuoc-thi
Trẻ bị nhược thị có các biểu hiện như: mắt lé/lác, nheo mắt, nghiêng đầu vẹo cổ khi nhìn…

Điều trị nhược thị cho trẻ em tại bệnh viện dùng các thiết bị gì?

Về cơ bản, trẻ càng lớn tuổi thì cơ quan thị giác càng hoàn thiện. Nếu chẳng may bị nhược thị thì khó phục hồi. Theo đó, trẻ dưới 16 tuổi được xem là thời điểm phù hợp để điều trị nhược thị. Trong các cách chữa nhược thị ở người lớn, ở trẻ em… Thì phương pháp bịt mắt được đánh giá là đơn giản, dễ thực hiện ngay cả khi ở nhà.

Tất nhiên! Để quá trình chữa trị nhược thị đạt hiệu quả cao thì cần có sự hỗ trợ từ các thiết bị hiện đại. Hiện tại, nhiều bệnh viện và phòng khám nhãn khoa đã nhập các thiết bị và công nghệ từ các quốc gia có nền y học phát triển. Nếu không yên tâm áp dụng cách điều trị nhược thị tại nhà, bố mẹ có thể đăng ký cho bé các khóa tập.

cach-dieu-tri-nhuoc-thi-tai-nha
Trẻ dưới 16 tuổi được xem là thời điểm phù hợp để điều trị nhược thị

Quy trình đăng ký điều trị nhược thị tại bệnh viện

  • Bác sĩ trực tiếp thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.
  • Tham gia khóa luyện mắt chữa nhược thị bằng thiết bị công nghệ cao.
  • Ở buổi tập cuối trẻ sẽ được kiểm tra mắt để đáng giá mức độ cải thiện thị lực.
  • Thông báo kết quả chữa trị và hướng dẫn các bài luyện mắt để tập tại nhà nhằm duy trì thị lực tốt.
  • Lên lịch để trẻ tái khám và kiểm tra mắt định kỳ để nắm bắt tiến triển của nhược thị.
nhuoc-thi-o-nguoi-lon
Thực tế không riêng gì trẻ em mà còn có nhược thị ở người lớn

Một số thiết bị hỗ trợ điều trị mắt nhược thị

Tùy tình trạng mắt nhược thị 1/10 hay 7/10… sẽ có phương pháp riêng. Mục đích chính của việc này là nhằm giúp điều trị hoặc điều chỉnh lại những rối loạn về mắt do nhược thị gây ra. Từ đó giúp cải thiện chức năng thị giác và mắt hoạt động bình thường.

Hiện nay, các khóa luyện mắt chữa nhược thị tại các bệnh viện sẽ kéo dài từ 60 – 120 phút/buổi. Các thiết bị được sử dụng để hỗ trợ luyện tập như: Máy Ambliokor, Máy Rubin, Máy Amo-Atoc, Máy Speak-M, Máy Ecom… Hay phần mềm tập nhược thị đều có tác dụng giúp phục hồi thị lực, ngăn chặn nguy cơ giảm thị lực.

Thực tế, không riêng gì trẻ em mà còn có nhược thị ở người lớn. Vậy nhược thị ở người lớn có chữa được không? Đáp án là CÓ nhé! Nếu nhẹ thì có thể áp dụng các bài luyện mắt. Ngược lại, nếu bị nặng thì phải can thiệp bằng các phương pháp phẫu thuật.

Trên đây là một vài thông tin giải đáp thắc mắc “Điều trị nhược thị cho trẻ em tại bệnh viện dùng các thiết bị gì?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Titan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh