Đeo kính thiếu số có phải là cách làm giảm độ cận hiệu quả?

Cách làm giảm độ cận bằng việc đeo kính có số độ thấp hơn được nhiều người truyền tai nhau. Không ít người tin rằng dùng kính như thế sẽ giúp mắt quen dần và độ cận giảm nhanh. Liệu suy nghĩ này có đúng?

cach-lam-giam-do-can
Cách làm giảm độ cận là điều mà “hội 4 mắt” luôn tìm kiếm

Có thể giảm cận thị 3 – 4 độ không cần phẫu thuật được không?

Đáp án hiển nhiên là KHÔNG. Thế nên, nếu các bạn đã đọc hoặc nghe qua những thông tin như: giảm cận thị 1 – 2 độ không cần phẫu thuật hay giảm cận thị 3 – 4 độ tại nhà thì đừng vội tin. Nếu không tìm hiểu kỹ mà vội vàng áp dụng, vừa mất tiền lại vừa hại mắt.

Dù hiện tại không có cách làm giảm độ cận thị nhưng kiểm soát độ cận thì có nhiều cách. Ngoài cách dùng kính cận, để ngăn mắt tăng độ thì nên áp dụng các phương pháp sau:

  • Cách luyện mắt giảm độ cận không có thật nhưng vẫn tốt cho mắt. Đặc biệt, những người bị cận thị “giả” hoặc mắt rối loạn điều tiết khiến tầm nhìn bị ảnh hưởng… Nếu duy trì thói quen áp dụng các bài tập cho mắt sẽ giúp cải thiện tầm nhìn rõ rệt.
  • Thay đổi thói quen hàng ngày theo hướng có lợi cho mắt. Ví dụ: không ghé sát mắt vào màn hình điện thoại, máy tính, tivi; điều chỉnh điều kiện ánh sáng phòng… Dù học tập, làm việc hay nghỉ ngơi đều phải đảm bảo điều kiện tốt nhất cho mắt.
  • Bổ sung vitamin cho người cận thị. Nhất là các nhóm chất: vitamin A, C, E và Omega 3… Đối với trẻ em, ăn uống đủ chất giúp mắt sáng khỏe và tăng cường trí não. Đối với người trưởng thành, thực đơn khoa học giúp phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm. Như: đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng…
cach-luyen-mat-giam-do-can
Theo các chuyên gia nhãn khoa không nên đeo kính thiếu số để tránh cận nặng hơn

Đeo kính thiếu số có phải là cách làm giảm độ cận hiệu quả?

“Đeo kính thiếu số để tránh tăng độ hoặc thậm chí giúp giảm độ cận thị” – Theo các chuyên gia nhãn khoa, đây là quan niệm hết sức sai lầm. Nếu tự ý thực hiện, xem nhẹ cảnh báo… Nhiều khả năng còn gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm cho mắt.

Ban đầu, việc đeo kính sai độ sẽ khiến mắt bị nhức mỏi, buồn nôn, đau đầu… Bởi lẽ mắt không thể tập trung được nên khó chịu cũng là điều dễ hiểu. Càng để lâu, tình trạng này diễn biến theo chiều hướng xấu. Chắc chắn đeo kính sai độ sẽ khiến thị lực suy giảm nhanh và tăng nguy cơ nhược thị.

Do đó, nếu ngay cả khi đeo kính cận mà mắt vẫn không nhìn rõ thì cần kiểm tra lại mắt ngay. Ngoài những suy nghĩ sai lầm về kính cận, một số người còn tìm kiếm các loại thuốc nhỏ mắt giảm độ cận. Theo tìm hiểu, loại thuốc giảm độ cận này có tên là NanoDrops. Sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi các nhà khoa học ở Israel. Tuy nhiên, nó mới chỉ được thử nghiệm trên động vật chứ chưa thực hiện lâm sàng trên người. Nói cách khác, đừng tin những “quảng cáo” hấp dẫn như giảm cận thị 1 – 2 độ tại nhà bằng thuốc nhỏ mắt. Hiện Việt Nam nói riêng và thị trường thế giới nói chung vẫn chưa bán loại thuốc này đâu.

cach-lam-giam-do-can-hieu-qua
Dùng kính đúng độ và khám mắt định kỳ để điều chỉnh kính phù hợp

Cận thị sẽ phải đeo kính suốt đời đúng không?

Thành thật mà nói một khi đã đeo kính cận thì ai cũng hiểu chiếc kính gây bất tiện thế nào. Nghĩ đến cảnh phải đeo kính suốt đời thì đúng là có chút nản phải không nào?

Cũng bởi vì thế nên nhiều người quyết tâm tìm cách chữa cận để khỏi phải đeo kính. Thực tế, hiện nay có nhiều phương pháp phẫu thuật cận thị an toàn đem lại hiệu quả cao. Có điều, mổ cận không phải phù hợp với tất cả mọi người. Cụ thể hơn, mổ cận được khuyến cáo dành cho người từ 18 tuổi đến dưới 40 tuổi.

Ngoài tuổi tác, người bệnh cần phải đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe và chi phí mổ cận khá đắt đỏ. Khi có dự định bắn laser mắt cận thì cần tìm nơi uy tín, chuyên nghiệp. Các bác sĩ sẽ dựa vào kết quả kiểm tra để thông báo bạn có phù hợp để mổ không. Đồng thời tư vấn thêm về: phương pháp, chi phí, cách chăm sóc mắt để đạt kết quả tốt nhất.

Trên đây là một vài chia sẻ về vấn đề “Đeo kính thiếu số có phải là cách làm giảm độ cận hiệu quả?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Titan khi có nhu cầu đo mắt và cắt kính. Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh