Hướng dẫn cách dán gọng kính bị gãy dùng tạm thời tại nhà

Dán gọng kính bị gãy là cách giúp “chữa cháy” khi chẳng may chiếc kính gặp sự cố bất ngờ. Tất nhiên! Đã dùng keo dán thì chẳng thể tốt bền như mới. Chưa kể nếu không khéo tay sẽ khiến gọng kính trông “nham nhở”, thậm chí là hỏng luôn mắt kính. Vậy cách dán gọng kính nên làm thế nào mới đúng? Cùng xem hướng dẫn nhé!

dan-gong-kinh-bi-gay
Dán gọng kính bị gãy tùy vào chất liệu gọng sẽ có cách xử lý khác nhau

Dán gọng kính bị gãy bằng keo 502 chỉ hợp với gọng nhựa

Hiện nay, gọng kính được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Nếu gọng kim loại bị gãy thì có thể sử dụng phương pháp hàn kính. Chỉ là cách này đòi hỏi kỹ thuật cao nên tốt nhất không tự làm tại nhà mà phải đến tiệm kính. Riêng với trường hợp gọng kính nhựa bị gãy thì dùng keo 502 là cách được nhiều người áp dụng.

Về cơ bản, dán gọng kính bị gãy bằng keo 502 chỉ dán ở những vị trí như: vành đai mũi, viền gọng… Còn gọng kính nhựa bị gãy chốt thì không nên dùng. Bởi lẽ chất keo sẽ khiến khớp nối bị cứng lại, không thể gập mở linh hoạt được. Các bước dùng keo 502 dán gọng kính thực hiện như sau:

  • Làm sạch các vị trí bịt nứt gãy cần dán để keo bám tốt, gọng kính chắc chắn hơn.
  • Dùng keo dán gọng kính nhựa 502 chấm lên phần viền gọng nơi bị nứt gãy. Lưu ý không để keo dính lên phần ốc vít, khớp nối và tròng kính.
  • Giữ chặt gọng kính trong 1 – 2 phút để keo khô. Nếu gọng kính có dính keo thừa thì chỉ cần dùng khăn ấm và xà phòng lau đi. Lớp keo này sẽ tự động bong ra.
  • Để tránh keo 502 dính lên tay và tròng kính… Các bạn hãy dùng màng thực phẩm bao phủ các vị trí dễ bị dính keo khi thao tác. Khi keo 502 đã khô thì bóc lớp màng này ra là xong, chẳng lo dính keo bết bát.
keo-dan-gong-kinh-nhua
Dán gọng kính bị gãy bằng keo 502 chỉ dán ở những vị trí như: vành đai mũi, viền gọng…

Cách tẩy keo dính trên gọng kính sau khi dán

Không ít trường hợp dùng keo dán gọng kính kim loại, keo dán gọng kính sắt… bị lem nhem vết keo sau khi dán. Xem chừng việc sửa gọng kính cũng đòi hỏi phải có kỹ thuật đấy chứ! Vậy nếu chẳng may lâm vào tình cảnh này thì nên xử lý thế nào? Các vết keo 502 có dễ tẩy hay không?

  • Dán gọng kính bị gãy dính keo 502 đã khô thì dùng khăn mềm thấm nước ấm và xà phòng rồi lau. Chú ý đừng dùng lực tay quá mạnh, lau chùi liên tục lên vết keo kính. Rất nhanh lớp keo này sẽ bong ra sạch sẽ.
  • Lớp keo 502 mỏng có thể dùng dầu ăn để tẩy đi. Cách này dễ áp dụng và cực kỳ hiệu quả.
  • Gọng kính bị gãy chốt tuy không được dùng keo 502 nhưng vẫn có khả năng bị dính phải keo. Lúc này, bạn nên đặt phần chốt gọng vào cốc nước ấm pha xà phòng. Nhớ là đừng nhúng cả tròng kính vào nhé! Đợi một vài phút sau chất keo đã mềm và gọng kính đóng mở chốt như bình thường.
cach-sua-gong-kinh-kim-loai-bi-gay
Nếu không biết cách sửa thì nên mang đến tiệm kính để được hỗ trợ

Khi nào thì nên thay gọng kính mới?

Dù rằng dán gọng kính bị gãy bằng keo 502 nghe có vẻ tiện lợi, ít tốn phí… Nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời không phải là cách tối ưu. Bỏ qua yếu tố thẩm mỹ, gãy gọng dán lại có khéo đến đâu thì chất lượng chẳng như ban đầu. Dễ thấy, viền kính khả năng chịu lực kém đi, nhất là với những trường hợp gãy cầu kính. Có khi chẳng tới vài ngày đã bị gãy tiếp.

Bên cạnh đó, những chiếc gọng kính nhựa đã dùng lâu sẽ xuất hiện tình trạng bong tróc, nhạt màu… Đồng thời, dưới tác động của nhiệt độ và các yếu tố môi trường, chất liệu nhựa dần bị biến đổi và trở nên dễ gãy nứt. Thay vì cả ngày tìm cách sửa gọng kính kim loại bị gãy, gọng nhựa bị nứt… Các bạn nên chọn phương án thay gọng giữ tròng kính. Hãy mang chiếc kính cũ đến cửa hàng, kỹ thuật viên sẽ dựa vào form tròng kính để chọn form gọng phù hợp.

Đặc biệt, với những ai đã lâu chưa đo mắt cắt kính… Tròng kính cũ đã chẳng còn đúng với tình trạng mắt hiện tại. Hãy đo thị lực để có thông số chính xác cắt kính đúng độ.

Trên đây là một vài “Hướng dẫn cách dán gọng kính bị gãy dùng tạm thời tại nhà”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: kính bị gãy gọng có sửa được không? Cách chọn gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh