Cách trị đau mắt đỏ tại nhà hay phải đến bệnh viện?

Cách trị đau mắt đỏ nói khó không đúng, nói dễ lại sai. Dù rằng bệnh này ít xảy ra biến chứng nhưng lại dễ lây lan và tái bệnh. Còn nhớ năm 2023, đau mắt đỏ bùng phát thành dịch tại nhiều nơi, nhất là các thành phố lớn như: TPHCM, Hà Nội… Vậy nên, ai cũng cần trang bị cho mình kiến thức về đau mắt đỏ để chủ động phòng ngừa và trị bệnh.

Vậy cách trị đau mắt đỏ nên tự trị tại nhà hay phải đến bệnh viện? Bài viết dưới đây Butitan sẽ giải đáp giúp bạn câu hỏi này. Cùng xem nhé!

Nguyên nhân và triệu chứng đau mắt đỏ thường gặp

Đau mắt đỏ là gì? Bệnh này còn có tên tiếng Anh là Acute Conjunctivitis hoặc Pink Eye. Khi bị bệnh, lớp màng trong suốt trên bề mặt nhãn cầu và kết mạc mi bị viêm nhiễm. Lúc này, mắt đỏ và kèm theo nhiều biểu hiện như: cộm, ngứa, tiết nhiều gỉ, chảy nước mắt liên tục…

Thực tế, ứng với mỗi nguyên nhân đau mắt đỏ sẽ có triệu chứng khác nhau. Theo đó, đau mắt đỏ thường là do: virus, vi khuẩn hoặc dị ứng. Trong đó, virus được xem là nguyên nhân phổ biến nhất chiếm 80% – 90% tổng số ca bệnh. Tùy vào tác nhân gây bệnh sẽ có cách trị đau mắt đỏ phù hợp.

– Đau mắt đỏ do virus có triệu chứng như: chảy nước mắt, ngứa mắt, ghèn dây, mi sưng cộm… Một vài trường hợp bị giảm thị lực.

– Đau mắt hột do vi khuẩn có thể bị đau mắt đỏ 1 bên rồi lây sang mắt còn lại. Những biểu hiện thường thấy như: mắt ngứa, chảy nước mắt, có ghèn vàng hoặc vàng xanh khiến mi mắt nặng, khó mở mắt buổi sáng…

– Viêm kết mạc do dị ứng với: phấn hoa, thuốc, bụi bẩn… chẳng hạn. Biểu hiện dễ nhận biết như: ngứa, chảy nước mắt cả 2 bên kèm theo viêm mũi dị ứng. May mắn là đau mắt do dị ứng không lây lan như hai nguyên nhân trên.

Có nên áp dụng cách chữa đau mắt đỏ bằng lá trầu không?

Mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất được nhiều bệnh nhân áp dụng vì nghĩ rằng an toàn. Thế nên, chẳng có gì lạ khi tìm cách trị đau mắt đỏ là được hàng loạt các gợi ý từ đắp lá cho đến xông tinh dầu.

Vậy cách chữa đau mắt đỏ bằng lá diếp cá? Bằng lá trầu không có thực sự hiệu quả?

Đứng trên lập trường của các bác sĩ nhãn khoa thì những cách này rất nguy hiểm. Bởi lẽ việc giã lá đắp khóe mắt tăng nguy cơ mắt nhiễm khuẩn. Hậu quả là khiến mắt sưng húp, phù nề vùng da quanh mắt và gây tổn thương nghiêm trọng đến võng mạc. Thậm chí, những cách trị đau mắt đỏ tại nhà này còn dễ gây loét giác mạc dẫn đến mù lòa.

Chính vì thế, đừng tự ý áp dụng các cách trị bệnh từ bài thuốc dân gian chưa qua kiểm chứng. Đặc biệt, với người già và trẻ em sức đề kháng yếu, mắt nhạy cảm dễ dị ứng… Nếu bạn không có kinh nghiệm điều trị thì nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện để thăm khám nhé!

Cách trị đau mắt đỏ tại nhà hay phải đến bệnh viện?

Bị đau mắt đỏ bao lâu thì khỏi còn tùy vào nguyên nhân và cách điều trị. Nếu bị nhẹ, mắt có thể tự khỏi mà không cần đến thuốc men. Đa phần bệnh nhân sẽ khỏi sau 7 – 10 ngày hoặc kéo dài 2 -3 tuần nếu được chữa trị đúng cách.

Cách trị đau mắt đỏ hiệu quả tại nhà chỉ cần dùng nước muối sinh lý, nước mắt nhân tạo là được. Tuy nhiên, đây là với trường hợp bạn bị đau mắt do virus với mức độ nhẹ.

– Đau mắt đỏ do vi khuẩn hoặc do dị ứng sẽ dùng thuốc nhỏ mắt trị đau mắt đỏ theo chỉ định từ bác sĩ. Đa phần sẽ được tư vấn dùng các loại kháng sinh, kháng viêm để điều trị.

– Với những trường hợp mắt đỏ kèm biểu hiện đau nhức, thị lực giảm… Tốt nhất nên đến bệnh viện để khám. Thêm nữa, nếu bệnh nhân dùng kháng sinh sau 7 ngày tình trạng mắt không cải thiện thì nên ngưng dùng thuốc. Hãy đến các cơ sở y tế để kiểm tra toàn diện, xác định nguyên nhân và có phác đồ điều trị đúng cách.

Tại TPHCM nên mua kính chính hãng đúng giá ở đâu?

Tại TPHCM, để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh YoutubeFanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!