Các mức độ cận thị và phân loại các mức độ cận thị chuẩn

Hiện nay, cận thị thường hình thành và phát triển hầu hết trong cả một quãng thời gian dài. Ngoài ra, có nhiều người bị cận thị cả khi còn lúc nhỏ. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp khi trưởng thành rồi mới bị. Thông thường, độ tuổi bị cận thường là từ 7 – 16 tuổi. Từ đó mà phụ huynh biết được các mức độ cận thị của con mình. Bố mẹ biết được càng sớm tình trạng của con mà càng có biện pháp khắc phục sớm. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều mức độ cận thị vì vậy mà phụ huynh thường rất bối rối. Do đó bài viết sau sẽ chia sẻ khái niệm và các cấp độ cận thị để bạn tham khảo. 

Khái niệm độ cận thị là gì?

Cận thị chính là tật khúc xạ ở mắt, làm cho mắt chỉ nhìn rõ được những vật ở gần. Trong trường hợp bạn nhìn vật ở xa sẽ bị mờ dần. Thông thường trẻ không bị cận thị, thì hình ảnh vật hội tụ lên võng mạc giúp mắt nhìn rõ. Còn ngược lại ở mắt trẻ cận thị, thì hình ảnh vật hội tụ trước võng mạc, khó nhìn hơn.

Nguyên nhân gây cận thị?

Hầu hết nguyên nhân chủ yếu gây ra tật cận thị mắt bao gồm:

+ Làm việc, học tập trước màn hình máy tính quá lâu sẽ khiến mắt hoạt động liên tục. Cường độ làm việc liên tục kết hợp với ánh sáng kém sẽ ảnh hưởng không tốt đến đôi mắt. Chính vì điều này, đôi mắt của bạn sẽ khá mệt mỏi và chỉ nhìn được những vật ở gần.

+ Do yếu tố di truyền trong gia đình bạn có thể có người bị tật cận thị hay các tật về mắt.

+ Do đặc điểm và cấu trúc của nhãn cầu, cũng như mạc yếu hay mi kém phát triển. Việc này sẽ làm cho nhãn cầu không ổn định và khả năng điều tiết của mắt kém. Nếu hiện tượng này duy trì quá lâu sẽ dẫn đến bạn có nguy cơ bị cận thị cao hơn.

cac-cap-do-can-thi-2109
Cường độ làm việc liên tục kết hợp với ánh sáng kém sẽ ảnh hưởng không tốt đến đôi mắt

Phân loại các mức độ cận thị có thể bạn chưa biết

Các mức độ của cận thị hầu hết nhằm mục đích để xác định chỉ số, mức độ cận thị. Các cấp độ cận thị này nặng hay nhẹ mà bạn có thể tìm biện pháp khắc phục phù hợp. Trong thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng cận thị được chia ra rất nhiều cấp độ. Mà mỗi cấp độ đó lại có nhiều cấp độ cận khác nhau.

Cận thị đơn thuần

Việc thị lực bị giảm khi nhìn xa còn khi nhìn gần vẫn bình thường. Thì đây chính là loại cận thị hình thành do sự mất đối xứng. Loại mất cân xứng này giữa công suất quan hệ cùng với chiều dài trục trước sau nhãn cầu.

Trong trường hợp bị cận thị đơn thuần thì thường ở dưới khoảng -6,00D. Vì vậy chúng không gây tổn thương cho đáy mắt của bạn mà chỉ đi kèm với tật loạn thị.

Hiện nay với mỗi mức độ cận thị thì tương ứng với một khoảng thị lực nhất định. Với độ cận -0.5D thì thị lực tương ứng là 4/10. Còn độ cận thị -1D thì thường có thị lực tương ứng là 2/10…

Cận thị giả

Là trường hợp người bệnh không thể nhìn vật ở xa bị mờ. Nhất là đối với những người sau một quá trình làm việc kéo dài hay trong quá trình ôn thi. 

Khi bạn thử đeo kính thì thấy nhìn rõ vật hơn. Tuy nhiên đây chỉ là do mắt bạn phải làm việc quá sức nên bị mờ đi tạm thời. Do đó mà bạn cần phải để mắt nghỉ ngơi hợp lý và điều độ.

cac-muc-do-cua-can-thi-2109
Trong thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng cận thị được chia ra rất nhiều cấp độ

Cận thị thoái hóa

Đây là loại cận thị bệnh lý thường kèm theo sự thoái hóa ở bán phần sau của nhãn cầu. Cận thị thoái hóa này thường xảy ra sớm khi trẻ còn nhỏ. Nếu bạn mắc phải loại cận thị này thường sẽ làm thị lực bị giảm sút nhanh chóng. Ngoài ra, nó còn có thể gây ra bệnh tăng nhãn áp hay bong võng mạc dẫn đến mù lòa.

Do đó mà phần lớn các mức độ cận thị rơi vào khoảng -7D. Ngoài ra còn có khi cao tới -20 đến -30D gây ra nhiều tổn hại cho đáy mắt. Tuy nhiên, nếu bạn đeo kính thì thị lực chỉ đạt khoảng 4/10 hoặc 5/10. 

Cận thị ban đêm

Đây là loại cận thị có chút đặc biệt bởi bệnh thường xảy ra vào ban đêm hoặc ánh sáng yếu. Trong những  trường hợp này sẽ làm cho mắt không phân biệt rõ do ánh sáng mờ, tối. Do ánh sáng mờ tối khiến mắt không có điểm để kích thích điều tiết. Chính vì vậy mà bạn sẽ nhìn mọi thứ gần như không có độ tương phản lại mắt.

3/ HÌNH ẢNH NGƯỜI DI CHUYỂN KHÓ KHĂN KHI ĐI DƯỚI TRỜI TỐI

Hy vọng, từ các mức độ cận thị trên có thể giúp bạn xác định được mức độ cận thị. Sau khi biết được các cấp độ cận thị bạn có thể đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp. Do đó mà khi biết và điều trị sớm sẽ giúp tránh việc tăng độ hay biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn cần phải đến bệnh viện để được kiểm tra thị lực chính xác nhất.

Ngô Ngọc