Cách điều trị bệnh đục thủy tinh thể ở người già cực hiệu quả

benh-duc-thuy-tinh-the-o-nguoi-gia-2109

Hiện nay, theo ước tính tại các bệnh viện mắt ở Việt Nam trong những năm trở lại đây. Tỉ lệ mắc bệnh đục thủy tinh thể ở người già chiếm đến 3,76%. Ngoài ra, bệnh đục thủy tinh thể còn gây ra biến chứng mù ở người già và chiếm đến 60%. Vậy câu hỏi bệnh đục thủy tinh thể có chữa được không là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân. Cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn về bệnh và các nguyên nhân gây ra bệnh.

Bệnh đục thủy tinh thể ở người già là gì?

Thủy tinh thể là một dạng thấu kính trong suốt có hai mặt lồi, thường nằm sau mống mắt. Thủy tinh thể là thành phần quan trọng giúp ánh sáng có thể đi qua và hội tụ vào võng mạc. Bình thường thủy tinh thể thường có chức năng điều tiết giúp mắt nhìn được rõ những vật ở gần.

Nếu mắt bị tình trạng trong suốt bị mất đi. Thể thủy tinh của người bệnh sẽ chuyển màu mờ đục và ánh sáng khó đi qua. Thông thường bệnh đục thủy tinh thể hay còn được gọi là bệnh cườm đá, cườm khô, cườm hạt. 

Bạn có thể nhận thấy được dấu hiệu mắt bị đục thủy tinh thể chính là tầm nhìn mờ mờ. Do đó, bệnh thường làm suy giảm thị lực và tầm nhìn của người bệnh. Thậm chí bệnh còn khiến người mắc phải sẽ bị mù lòa.

Mặc dù đục thủy tinh thể ở người già, nhưng người trẻ vẫn có nguy cơ mắc chứng bệnh này.

benh-duc-thuy-tinh-the-o-tre-em-2109
Thể thủy tinh của người bệnh sẽ chuyển màu mờ đục và ánh sáng khó đi qua

Những nguyên nhân gây đục thủy tinh thể ở người già

Thông thường, nhiều người thắc mắc bệnh đục thủy tinh thể là như thế nào. Nguyên nhân nào gây nên bệnh đục thủy tinh thể? 

Môi trường sống, chế độ dinh dưỡng hoặc di truyền là những nguyên nhân gây nên đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, 99% nguyên nhân gây nên đục thủy tinh thể là do tuổi tác.

Hiện tượng đục thể thuỷ tinh này hầu hết thường xuất hiện ở sau độ tuổi 60. Khi con người bắt đầu già đi, cấu trúc protein của thủy tinh thể sẽ có sự thay đổi. Các cấu trúc này xảy ra rõ rệt và dẫn đến bệnh đục thể thuỷ tinh.

Tuy nhiên trẻ em mới sinh ra cũng có nguy cơ mắc đục thủy tinh thể. Bệnh thường gây ra bởi các yếu tố rối loạn di truyền. Ngoài ra, bệnh còn phát triển do mẹ khi mang thai bị mắc các bệnh truyền nhiễm. Có thể kể đến như bệnh sởi, rộp da hoặc giang mai.

benh-duc-thuy-tinh-the-co-nguy-hiem-khong-2109
Môi trường sống, chế độ dinh dưỡng hoặc di truyền là những nguyên nhân gây nên đục thủy tinh thể

Những tác động khác gây nên đục thủy tinh thể ở người già

+ Bệnh đục thủy tinh thể xuất hiện khi bạn tiếp xúc với tia tử ngoại, tia X, ánh sáng tia chớp hoặc tia hàn…

+ Bạn không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho mắt.

+ Hạn chế việc sử dụng quá nhiều các chất kích thích như. Có thể kể đến như bia rượu hoặc thuốc lá…

+ Tiền sử của gia đình bạn có người bị đục thủy tinh thể.

+ Bạn bị stress liên tục hoặc tiếp xúc nhiều với môi trường khói bụi, ô nhiễm…

benh-duc-thuy-tinh-the-co-chua-duoc-khong-2109
Bệnh đục thủy tinh thể xuất hiện khi bạn tiếp xúc với tia tử ngoại, tia X, ánh sáng tia chớp hoặc tia hàn…

Cách phòng và điều trị bệnh đục thủy tinh thể ở người già

Từ những nguyên nhân trên thì câu hỏi được người bệnh quan tâm nhiều nhất hiện nay chính là: Đục thủy tinh thể có nguy hiểm không

– Có thể thấy rằng, bệnh đục thủy tinh thể ở người già là một bệnh nguy hiểm. Do đó mà người bệnh cần phải được chữa trị kịp thời.

– Đối với những trường hợp đục thủy tinh thể ở giai đoạn đầu. Bệnh nhân không cần thiết phải làm phẫu thuật ngay lập tức. Bạn có thể bổ sung một số vitamin như C, A, E… Hoặc bạn có thể bổ sung một số hoạt chất khác để làm chậm tiến trình đục thủy tinh thể. 

Bên cạnh đó, để có thể điều trị bệnh đục thủy tinh thể ở người già. Người bệnh cần phải lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Tăng cường ánh sáng

Bạn cần phải tăng cường ánh sáng trong nhà cho người bệnh. Bạn tuyệt đối để người bệnh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời hoặc khói bụi.

Hạn chế ra ngoài

Trong trường hợp bắt buộc thường xuyên phải ra ngoài . Bạn cần phải có những biện pháp bảo vệ mắt như đeo kính râm hoặc đội mũ rộng. 

Tuyệt đối không hút thuốc lá

Ngoài ra, người bệnh cần có một lối sống hợp lý và tuyệt đối không hút thuốc lá. Bổ sung các loại Vitamin, Lutein, Kẽm Zeaxanthin có trong rau xanh, trái cây… Người bệnh nên hạn chế ăn các loại thức ăn chiên xào hoặc nhiều dầu mỡ.

duc-thuy-tinh-the-o-mat-2109
Bạn tuyệt đối để người bệnh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời hoặc khói bụi

Đục thủy tinh thể có chữa được không? – Có thể thấy rằng hiện nay phương pháp điều trị đục thủy tinh thể hiệu quả nhất chính là phẫu thuật. Phương pháp phẫu thuật này giúp điều trị đục thủy tinh thể tốt nhất.

Đối với phương pháp này thì ưu điểm lớn nhất của nó chính là vết mổ nhỏ. Đặc biệt là thị lực có thể nhanh chóng được hồi phục và ít xảy ra biến chứng. Sau khi mổ, bệnh nhân còn có thể nhanh chóng quay lại cuộc sống như bình thường. Vì vậy, bạn có thể trả lời được câu hỏi đục thủy tinh thể có chữa được không rồi.

Như vậy, qua bài viết trên bạn có thể thấy bệnh đục thủy tinh thể ở người già là bệnh nguy hiểm. Nếu người bệnh không được chữa trị kịp thời có thể sẽ dẫn tới mù lòa. Không những thế, bệnh còn ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Khi có dấu hiệu mắt bị đục thủy tinh thể bạn nên đưa bệnh nhân đi khám và điều trị sớm. Hy vọng qua những chia sẻ trên đây sẽ giúp người bệnh tránh được các nguy cơ dẫn đến mù lòa.

Ngô Ngọc