Bị mụt lẹo làm sao hết? Bật mí cách tạm biệt mụn lẹo tại nhà

Vào một ngày đẹp trời. Bất thình lình mắt bạn xuất một hột mụn lẹo to đùng trên mắt. Sự xuất hiện này không chỉ làm mất thẩm mỹ, mà còn khiến mắt bạn ngứa rát, khó chịu. Mặc dù đây không phải là một loại bệnh nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu không điều trị và chăm sóc sẽ làm cho bệnh kéo dài làm ảnh hưởng đến vùng mắt của bạn. Vậy bị mụt lẹo làm sao hết? Mà bạn lại ngại đi gặp bác sĩ? Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn tạm biệt mụt lẹo một cách nhanh nhất ngay tại nhà.

Khái niệm mụt lẹo là gì? 

Tình trạng nổi mụt lẹo ở mắt là do mắt bạn bị nhiễm khuẩn Staphylococcus Aureus. Loại khuẩn này làm cho tuyến nhờn ở mi mắt của bạn bị viêm, sưng đau và nổi mụt. Ngoài ra, rối loạn hormone trong cơ thể của bạn cũng là nguyên nhân gây ra mụt lẹo. Chúng sẽ xuất hiện nếu bạn làm việc quá căng thẳng, mệt mỏi…

Đây là loại bệnh lý ai cũng có thể gặp phải ở bất cứ giới tính hoặc độ tuổi nào. Tùy vào vị trí mắt bạn bị mọc mà mụn lẹo được chia làm 2 loại. Một loại là mụt lẹo ngoài và một loại là mụt lẹo trong. Trong đó:

Mụt lẹo ngoài là loại mụt gây sưng viêm đỏ ở viền mí mắt bạn. Đây là loại mụt lẹo khá dễ chăm sóc, điều trị và lành lại nhanh chóng. 

– Mụt lẹo trong tương tự như nhân mụn, có nốt đỏ trong mắt. Nốt đỏ này nằm áp xe cách viền mí 1 khoảng. Mụt lẹo trong thường khó điều trị hơn mụt lẹo ngoài. Nếu bạn không điều trị kịp thời, tình trạng bệnh có thể diễn biến phức tạp hơn.

Thông thường, mụn lẹo sẽ biến mất sau 2 đến 3 ngày nếu được chăm sóc cẩn thận. Trong trường hợp tình trạng bệnh xảy ra tình trạng nặng sẽ gây ảnh hưởng đến vùng mắt của bạn. Do đó, nếu như mụt lẹo có dấu hiệu kéo dài mà không thuyên giảm, mụt lẹo sưng to. Bạn cần phải đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và lên phương pháp chữa trị phù hợp.

bi-mun-leo-lam-sao-cho-het-2109
Tình trạng nổi mụt lẹo ở mắt là do mắt bạn bị nhiễm khuẩn Staphylococcus Aureus

Bị mụn lẹo làm sao cho hết?

Có rất nhiều người rất hốt hoảng khi mắt bị nổi mụt lẹo. Vậy bị mụt lẹo làm sao cho hết? Để trả lời được câu hỏi này, bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau:

+ Khi bị nổi mụt lẹo ở mắt, bạn tuyệt đối không được gãi hoặc đụng vào nốt mụn. Bạn tránh làm vết thương nhiễm khuẩn, vỡ mủ, thường xuyên vệ sinh vùng mắt để mụt lẹo nhanh lành.

+ Hầu hết nốt mụt lẹo nếu được chăm sóc đúng cách sẽ tự xẹp sau 2 – 3 ngày. Sau thời gian đó, vết sưng sẽ khô, không để lại sẹo và lành lặn trở lại. Bạn hoàn toàn có thể dùng nguyên liệu thiên nhiên để làm xẹp mụt lẹo nhanh chóng.

Một số cách chữa trị giúp tạm biệt mụt lẹo ở mắt hiệu quả

Bã trà đã qua sử dụng

Sau khi sử dụng trà thường còn sót lại túi lọc trà. Thông thường thành phần của bã trà chứa rất nhiều chất Tanin và Flavonoid. Hai loại chất này giúp kháng viêm, diệt khuẩn. Ngoài ra nó còn có chức năng giúp làm lành mụt lẹo mí mắt một cách nhanh chóng. Vậy nên thực hiện làm sao để hết bị mụt lẹo hiệu quả mà lại cực kỳ tiết kiệm?

Bạn có thể dùng bã trà để chữa mụt lẹo ở mắt một cách đơn giản. Đầu tiên, bạn cần giữ lại túi trà và lọc bã trà bằng vải sạch. Sau đó, bạn dùng bã trà đắp lên vùng mắt bị lẹo khoảng 5 phút. Để bã trà phát huy tác dụng nhanh nhất, bạn nên áp dụng cách này từ 3, 4 lần/ ngày.

* Lưu ý: Để tăng hiệu quả trong việc chữa trị mụt lẹo ở mắt bạn nên đắp khi túi trà còn ấm. Trong trường hợp túi trà nguội bạn có thể ngâm lại vào nước nóng để sử dụng.

mat-bi-mut-leo-lam-sao-cho-het-2109
Để bã trà phát huy tác dụng nhanh nhất, bạn nên áp dụng cách này từ 3, 4 lần/ ngày

Sử dụng nha đam trị mụt lẹo

Mắt bị mụn lẹo làm sao hết? Bạn có thể hoàn toàn sử dụng phần ruột nha đam ngay trong căn bếp nhà bạn. 

Đầu tiên, bạn bỏ vỏ nha đam, đồng thời lấy phần ruột của nha đam rồi cắt thành lát mỏng. Tiếp theo, bạn đắp trực tiếp nha đam lên vị trí mắt bị mụt lẹo trong vòng 15 phút. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên áp dụng từ 3 đến 4 lần/ ngày.

lam-sao-de-mat-het-bi-mut-leo-2109
Bạn có thể hoàn toàn sử dụng phần ruột nha đam ngay trong căn bếp nhà bạn

Dùng lá trầu không để trị mụt lẹo

Lá trầu không là một trong những nguồn nguyên liệu tự nhiên được dùng để kháng viêm. Không những thế, lá trầu không còn trị mụt lẹo nhanh chóng và làm giảm đau hiệu quả. Bạn chỉ cần mua lá trầu không về rửa sạch rồi để ráo hết nước. Sau đó, bạn hơ lá trầu qua lửa cho nóng rồi đắp lên vùng bị mụt lẹo. 

* Lưu ý: Để tránh tình trạng gây bỏng cho mắt, bạn nên hơ lá hơi ấm ấm là được. Đối với một số trường hợp nặng thì bạn cần phải đến ngay bác sĩ để được điều trị.

lam-sao-de-het-bi-mut-leo-2109
Lá trầu không là một trong những nguồn nguyên liệu tự nhiên được dùng để kháng viêm

Trên đây là một số phương pháp chữa trị và tạm biệt mụt lẹo hiệu quả. Bạn hãy kết hợp những điều trên với việc giữ tay sạch sẽ. Điều này sẽ giúp tránh lây lan mắt bệnh sang mắt khỏe. Hy vọng chia sẻ bị mụt lẹo làm sao hết giúp bạn hiểu hơn về tình trạng bệnh. Cũng như giúp bạn chọn lựa được cách điều trị mụt lẹo hiệu quả và an toàn.

Ngô Ngọc