Những điều phải biết để chữa bệnh nhược thị ở trẻ em hiệu quả hơn

Bệnh nhược thị ở trẻ em ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Thế nhưng, nghịch lý ở chỗ nhiều bố mẹ vẫn chưa hiểu hết về tác hại của tình trạng này. Để rồi vô tình bỏ qua giai đoạn vàng để điều trị. Hậu quả sau đó hoàn toàn có thể dự đoán được. Mắt của trẻ không chỉ bị ảnh hưởng mà còn đối mặt với nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn.

 Vậy chúng ta cần làm gì khi phát hiện con bị nhược thị trẻ em? Liệu nhược thị bẩm sinh có chữa được không? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết đáp án. Cùng xem nhé!

Nhược thị là gì có chữa được không?

Nhược thị là gì? Có thể hiểu, đây là một thuật ngữ y khoa được sử dụng khi thị lực của mắt giảm do hoạt động không ăn khớp với não. Thực tế, bệnh nhược thị thường xảy ra ở một bên mắt. Thế nhưng cũng có nhiều trường hợp xảy ra ở cả hai bên mắt.

Theo tìm hiểu, mắt nhược thị được chia thành 2 loại. Đó là: nhược thị chức năng và nhược thị thực thể. Điểm khác biệt là ở chỗ nhược thị chức năng có thể cải thiện sau một thời gian điều trị. Ngược lại, nhược thị thực thể dù có chữa trị cũng không thể phục hồi như mắt thường.

Theo khảo sát, tỷ lệ bị bệnh nhược thị ở trẻ em dưới 6 tuổi chiếm khoảng 3%. Nếu phát hiện và điều trị trước 8 tuổi thì có cơ may chữa khỏi. Nếu sau giai đoạn này, não bộ và thần kinh thị giác đã phát triển ổn định… Vậy thì cho dù có áp dụng mọi biện pháp chữa trị cũng không đạt hiệu quả như mong muốn. Do đó, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám mắt tầm soát bệnh trước 3 tuổi. Đồng thời nên chú ý quan sát trẻ để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của mắt. Từ đó có biện pháp can thiệp sớm tránh để mắt nhược thị biến chứng nặng nề.

Bệnh nhược thị trẻ em ảnh hưởng thế nào đến đời sống của bé?

Nhược thị có chữa được không? Nếu như trẻ được chẩn đoán sớm và có phác đồ điều trị nhược thị đúng cách sẽ có hy vọng chữa khỏi. Còn nếu chậm trễ sẽ phải sống chung với nhược thị mãi mãi. Khi đó, dù có sử dụng đến biện pháp phẫu thuật cũng chỉ có tác dụng về mặt thẩm mỹ mà thôi.

Về cơ bản, có nhiều dấu hiệu của nhược thị trẻ em nhưng người lớn không chú ý đến. Những biểu hiện dễ nhận biết như: trẻ khó nhìn ảnh, mắt lác, hay nheo mắt, muốn nhìn rõ phải nghiêng đầu… Đặc biệt nhược thị bẩm sinh khiến bé ngay từ khi lọt lòng đã có nhận thức kém về đồ vật.

Vậy bệnh nhược thị ở trẻ em sẽ ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống của bé?

– Nhược thị tuy rằng không nguy hiểm tính mạng, không bị lan từ mắt này sang mắt kia… Nhưng mắt nhược thị không nhìn rõ được mọi vật, cho dù đeo kính cũng không đạt thị lực tuyệt đối. Tình trạng này khiến trẻ gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

– Nhược thị có thể xảy ra do các bệnh lý ở mắt. Như là: sụp mi bẩm sinh, đục thủy tinh thể bẩm sinh, sẹo giác mạc… Không được điều trị đúng cách, lâu ngày sẽ bị biến chứng mù lòa.

Những điều phải biết để chữa bệnh nhược thị ở trẻ em hiệu quả hơn

Bệnh nhược thị ở trẻ em hay nhược thị ở người lớn đều để lại nhiều hệ lụy nguy hiểm. Do đó, ở độ tuổi nào cũng cần chú trọng chăm sóc mắt.

Làm thế nào để phòng nhược thị ở trẻ?

Thứ nhất, các bậc phụ huynh nên định kỳ 2 lần/năm đưa trẻ đi khám mắt. Độ tuổi dưới 18, mắt vẫn trong giai đoạn phát triển nên dễ tăng độ. Nếu bé bị tật khúc xạ thì tốt nhất nên đo khám mắt 3 tháng/lần.

Thứ hai, ý thức rằng các thiết bị điện tử chỉ hỗ trợ việc học của trẻ. Thế nên, đừng để bé lạm dụng các thiết bị này để giảm nguy cơ bị các bệnh về mắt do ánh sáng xanh gây ra.

Thứ ba, hướng dẫn trẻ có tư thế ngồi chuẩn khi đọc sách, học bài… Không cho trẻ xem điện thoại, sách truyện khi đi tàu xe, nằm ngủ hoặc ở nơi thiếu sáng.

Thứ tư, thiết lập chế độ ăn uống nghỉ ngơi khoa học. Hãy ưu tiên thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin để duy trì thị lực sáng khỏe.

Một số bài tập chữa bệnh nhược thị ở trẻ em

Thứ nhất, cách bịt mắt chữa nhược thị được đánh giá là phương pháp mang lại hiệu quả cao. Cách thực hiện khá đơn giản và có thể áp dụng tại nhà. Bạn chỉ cần che mắt nhìn rõ để kích thích mắt yếu hơn hoạt động. Duy trì tập luyện mỗi ngày kéo dài 6 tháng – 1 năm, mắt nhược thị sẽ cải thiện đáng kể.

Thứ hai, chữa nhược thị bằng phương pháp tập trung. Bé sẽ được che mắt nhìn rõ hơn, sử dụng ngón tay trỏ của tay còn lại đưa ra trước mắt trẻ rồi nhích xa dần. Bé tập trung ánh nhìn vào đầu ngón tay một vài phút. Sau đó sẽ dừng 5 phút để nghỉ ngơi và lặp lại động tác này chừng 3 lần/ngày.

Thứ ba, cách chữa nhược thị ở trẻ em bằng liệu pháp thị lực. Đây là phương pháp vật lý trị liệu nhằm tăng hiệu quả hoạt động của mắt và não bộ. Hiện liệu pháp này được áp dụng cho nhiều vấn đề thị giác, dành cho người chưa thể phẫu thuật. Như là: nhược thị, lác mắt, cận thị và các vấn đề về cơ mắt yếu đều có thể điều trị.

Trên đây là một vài thông tin về “Những điều phải biết để chữa bệnh nhược thị ở trẻ em hiệu quả hơn”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: mắt nhược thị 1/10, hay thắc mắc nhược thị ở trẻ em có nguy hiểm không và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh YoutubeFanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh