Những bệnh người già về mắt thường gặp ở người cao tuổi

Những bệnh người già về mắt thường gặp ở người cao tuổi

Nói đến bệnh người già, chúng ta sẽ nghĩ đến một số bệnh lý về mắt. Bởi, từ 40 tuổi trở đi, sự lão hóa sẽ khiến thị lực bắt đầu không minh mẫn và xuất hiện triệu chứng bệnh. Các bệnh người già về mắt có thể ảnh hưởng đến thị lực nếu không biết cách chăm sóc, điều trị đúng cách.

Bệnh khô mắt – bệnh người già phổ biến hiện nay

Ở những người cao tuổi, họ thường có tình trạng bị thiếu lượng nước mắt, làm cho nhãn cầu trở nên khô ráp, không thể cung cấp ẩm, làm cho mắt bị khô. Lý giải cho tình trạng này, tuyến nước mắt của người già hoạt động kém hiệu quả hơn so với trước, không tiết đủ để làm ẩm bề mặt nhãn cầu. Ngoài ra, họ thường xuyên sử dụng nhiều loại thuốc cũng làm cho mắt bị khô. Bệnh người già về mắt này cần phải điều trị sớm, nếu không sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đôi mắt.

Nếu những người cao tuổi có triệu chứng cay mắt, lộm cộm ở mắt, chảy nước mắt, nhức mỏi mắt thường xuyên thì nên đi khám tại các cơ sở, bệnh viện chuyên nhãn khoa để có phương án điều trị tốt nhất.

Bệnh đục thủy tinh thể

Một trong những bệnh người già về mắt phải kể đến là đục thủy tinh thể. Hơn 80% người già có nguy cơ bị đục thủy tinh thể. Đục thủy tinh thể sẽ khiến cho mắt bị mất đi tầm nhìn bình thường, bị lóa mắt nếu nhìn trực tiếp vào ánh sáng. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật phaco, thay thể thủy tinh nhân tạo, giúp người bệnh lấy lại thị lực.

Bác sĩ chuyên môn sẽ sử dụng sóng siêu âm với tần suất cao nhằm tán nhuyễn thể thủy tinh đục. Rồi hút dịch này ra và thay bằng thấu kính nội nhãn nhỏ (thủy tinh thể nhân tạo).

Bệnh này thường không biểu hiện triệu chứng rõ rệt. Đến khi người bệnh cảm thấy bị giảm thị lực, đi khám và mới phát hiện ra. Bệnh không nguy hiểm nhưng nếu để kéo dài thì sẽ ảnh hưởng đến sự hồi phục sau phẫu thuật. Do đó, những người cao tuổi nên khám mắt thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh lý và điều trị.

Những bệnh người già về mắt thường gặp ở người cao tuổi
Bệnh người già về mắt cần được phát hiện và điều trị kịp thời

Bệnh thoái hóa điểm vàng

Bệnh này không có triệu chứng rõ ràng, chỉ khi giảm thị lực, nhìn xung quanh mờ dần mới phát hiện bệnh. Các tế bào thần kinh thị giác sẽ tập trung nhiều ở điểm vàng. Càng cao tuổi, sự lão hóa càng gây rối loạn chức năng nuôi dưỡng điểm vàng. Những người hút thuốc thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng cao hơn người bình thường.

Thoái hóa điểm vàng không thể điều trị hoàn toàn nhưng có thể làm chậm quá trình phát triển nếu tiêm nội nhãn thuốc Anti-VEGF. Nó sẽ cần thời gian điều trị lâu dài và kiên nhẫn. Bệnh nhân nên đi khám định kỳ 3 – 6 tháng/ lần để có phương án điều trị tốt nhất.

Tăng nhãn áp

Tăng nhãn áp còn được biết đến với cái tên cườm nước. Đây là bệnh nguy hiểm có thể gây mất thị lực và tầm nhìn nếu không điều trị sớm.

Người cao tuổi nên thường xuyên đi khám thị lực vì diễn biến của bệnh này rất khó kiểm soát, một khi mất đi thị lực là không thể lấy lại.

Những bệnh người già về mắt sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Hãy cẩn thận với những bệnh lý này để có một tầm thị lực ổn định nhất.

>>> Bệnh khô mắt là gì? Những biên pháp chữa trị bệnh khô mắt

Liên hệ:

Cơ sở 1: Số 503 Điện Biên Phủ, phường 3, quận 3, TP.HCM (từ Lý Thái Tổ đi vào Điện Biên Phủ 400m bên tay phải)

Cơ sở 2: 872/25/40 Quang Trung, P. 8, Q. Gò Vấp, TP. HCM

Email: kinhcansg@gmail.com

Điện thoại: 028 3835 0132

Hotline: 0902 815 245