Bảng thị lực và những yếu tố ảnh hưởng đến thị lực

Bảng thị lực và những yếu tố ảnh hưởng đến thị lực

Bảng thị lực đã không còn xa lạ với những người đã từng đo – khám thị lực. Bảng thị lực có khá nhiều loại, mỗi loại sẽ có cách kiểm tra riêng. Vậy bạn đã biết những gì về bảng thị lực và những yếu tố ảnh hưởng đến thị lực? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Tại sao phải khám thị lực?

Thị lực đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong chức năng của thị giác. Thị lực bao gồm khả năng phân biệt ánh sáng cùng những năng lực phân biệt các không gian với nhau. Theo đánh giá lâm sàng, thị lực sẽ tương ứng với lực phân giải nhỏ nhất. Nghĩa là khả năng mà mắt sẽ phân biệt được hai điểm riêng biệt ở gần nhau.

Khám thị lực rất quan trọng. Kết quả đánh giá sẽ cho thấy hoạt động của tế bào nón của võng mạc trung tâm có hoạt động ổn định không. Đánh giá thị lực gồm đánh giá thị lực gần và đánh giá thị lực xa. Khám thị lực sẽ giúp người khám biết được mình có đang mắc các bệnh lý về mắt như cận thị, viễn thị, lão thị không để có phương pháp điều trị và chăm sóc đúng cách.

Bảng thị lực và những yếu tố ảnh hưởng đến thị lực
Bảng thị lực thường sử dụng ở các phòng khám nhãn khoa

Các yếu tố ảnh hưởng đến thị lực

Độ sáng của môi trường đo mắt:độ sáng sẽ tác động đến hệ thống tế bào que, khiến thị lực giảm đi nhiều, ảnh hưởng đến kết quả thị lực.

Độ sáng của bảng thị lực: Độ sáng của bảng thị lực nên nằm trong khoảng từ 1350 đến 1700 lux.

Độ tương phản của ký tự thử: Ký tự thử có độ tương phản tốt sẽ giúp mắt nhìn dễ hơn. Ký tự nên có màu đen nằm trên bảng nền trắng.

Kích thước của đồng tử: Mắt của người bị cận thị sẽ tăng thị lực nếu trong môi trường có nhiều ánh sáng. Đó là lý do người bị cận thường nheo mắt để có thể nhìn rõ.

Đặc điểm của bảng thị lực

Bảng thị lực là công cụ mà người được kiểm tra mắt sẽ tiếp xúc đầu tiên trong quá trình khám thị lực. Bảng thị lực là loại bảng bao gồm nhiều ký tự hoặc hình với mức kích thước khác nhau, được sắp xếp từ trên xuống dưới theo thứ tự nhỏ dần. Các chữ sẽ ứng với góc thị giác 5 phút cung nhưng ở khoảng cách khác nhau.

Bên cạnh mỗi hàng ký tự hoặc hình sẽ ghi rõ mức độ thị lực tương ứng. Nếu bạn đọc được ký tự to nhất ở dòng đầu tiên, dòng này có ghi 0.1 và 50m, thì bạn có thị lực 1/10, mắt thường đọc được ký tự ở khoảng cách 50m.

Các loại bảng thị lực hiện nay

Hiện nay, trên lâm sàng, có 4 loại bảng thị lực được sử dụng phổ biến để đo khám mắt cho bệnh nhân.

Bảng Snellen: Bảng này gồm nhiều chữ cái, yêu cầu người kiểm tra phải biết chữ.

Bảng Landolt: Bảng này chỉ gồm một vòng tròn có khe hở, khe hở này sẽ hướng đến 4 hướng khác nhau (trái, phải, trên, dưới). Người kiểm tra sẽ phải đọc hướng của khe hở cho bác sĩ.

Bảng chữ E: Bảng này giống với bảng Landolt nhưng thay vì vòng tròn hở, bảng sử dụng chữ E với các hướng quay khác nhau. Bảng này dễ sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng.

Bảng hình: Bảng gồm nhiều hình đồ vật hoặc con vật khác nhau. Bảng phù hợp sử dụng đối với trẻ nhỏ.

Trên đây là những thông tin về bảng thị lực cũng những vấn đề xoay quanh thị lực. Để bảo vệ cho mắt tốt nhất, bạn nên thường xuyên khám đo mắt tại cơ sở uy tín.

>>> Kiểm tra thị lực với các bảng chữ cái đo mắt

Liên hệ:

Cơ sở 1: Số 503 Điện Biên Phủ, phường 3, quận 3, TP.HCM (từ Lý Thái Tổ đi vào Điện Biên Phủ 400m bên tay phải)

Cơ sở 2: 872/25/40 Quang Trung, P. 8, Q. Gò Vấp, TP. HCM

Email: kinhcansg@gmail.com

Điện thoại: 028 3835 0132

Hotline: 0902 815 245