ẢNH HƯỞNG CỦA ÁNH SÁNG XANH ĐỐI VỚI MẮT

Ánh sáng xanh được biết đến là nguồn ánh sáng tự nhiên duy nhất từ mặt trời, cơ thể của chúng ta sinh ra ra để thích nghi với nguồn ánh sáng đó. Nhưng hiện nay, nguồn ánh sáng xanh hằng ngày mà mắt của chúng ta tiếp xúc là nguồn ánh sáng nhân tạo, ảnh hưởng rất lớn đối với mắt. Để trả lời cho câu hỏi “ánh sáng xanh là ánh sáng gì? Có ảnh hưởng như thế nào với mắt” Hãy tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây của Mắt kính BU Titan.

Khi thời đại công nghệ thông tin phát triển, kéo theo sự phát triển của các thiết bị điện tử như máy tính, laptop, điện thoại thông minh …vv khiến cho mắt của chúng ta càng phải làm việc với công suất lớn hơn, tiếp xúc với ánh sáng xanh nhiều hơn.

Mắt rất dể bị ảnh hưởng bởi ánh sáng xanh

Trong màn hình hiển thị của máy tính, máy tính xách tay điện tử, điện thoại thông minh và các thiết bị kỹ thuật số khác nhau sẽ phát ra lượng ánh sáng xanh khác nhau. Lượng ánh sáng HEV mà các thiết bị này phát ra chỉ là một phần nhỏ so với ánh sáng từ mặt trời, nhưng lượng thời gian sử dụng và khoảng cách của các màn hình này tiếp xúc với khuôn mặt sẽ tăng sức ảnh hưởng đến sức khỏe gấp nhiều lần, đặc biệt là đôi mắt, rất dễ dẫn đến nguy cơ gây ra những căn bệnh về mắt.

Gây ra tình trạng mỏi mắt

Màn hình máy tính và các thiết bị kỹ thuật số khác phát ra lượng ánh sáng màu xanh đáng kể, nhưng do tính chất công việc cũng như nhu cầu sử dụng cá nhân mà mọi người lại dành rất nhiều thời gian để tiếp xúc.

Sóng ánh sáng xanh năng lượng cao phân tán nhiều hơn trong mắt và không dễ dàng tập trung, sự phân tán này tạo ra “tiếng ồn trực quan” làm giảm độ tương phản và góp phần tăng thêm căng thẳng lên mắt và gây ra tình trạng mỏi mắt.

Thoái hóa điểm vàng

Mắt rất dể bị ảnh hưởng bởi ánh sáng xanh

Tiếp xúc quá nhiều ánh sáng xanh có thể làm hỏng các tế bào nhạy cảm với ánh sáng trong võng mạc. Điều này gây ra những thay đổi tương tự như đục thủy tinh thể, có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn. Nếu bảo vệ được đôi mắt khỏe, sẽ duy trì được Lutein, một sắc tố ngăn chặn màu xanh, được tìm thấy trong võng mạc của con người khỏe mạnh và đã được chứng minh có thể bảo vệ mắt chống lại các thiệt hại gây ra từ ánh sáng xanh.

Đục thủy tinh thể 

Thủy tinh thể của con người hấp thụ ánh sáng tia cực tím trong suốt cuộc đời và từ từ vàng dần theo thời gian. Đến tuổi 20, nó đã đủ màu vàng để có thể lọc một số ánh sáng nhưng không phải tất cả ánh sáng xanh HEV. Tuy nhiên, sự hấp thụ này trong suốt cuộc đời là một yếu tố góp phần vào sự lão hóa và đục thủy tinh thể, vì thế bảo vệ đôi mắt khỏi ánh sáng xanh và tia cực tím, có thể làm chậm khởi đầu của quá trình lão hóa của cả giác mạc và võng mạc

Dẫn đến tình trạng mất ngủ

Mắt rất dể bị ảnh hưởng bởi ánh sáng xanh

Một số bước sóng ánh sáng xanh có thể giúp tăng cường tâm trạng, sự tỉnh táo, trí nhớ và chức năng nhận thức. 

Ánh sáng xanh cũng rất quan trọng trong việc điều chỉnh nhịp sinh học, chu kỳ ngủ tự nhiên của cơ thể. Tiếp xúc đúng cách và kịp thời với ánh sáng xanh giúp cơ thể duy trì sự tỉnh táo, và khi ánh sáng xanh tự nhiên (mặt trời) chiếu vào buổi tối, chính là dấu hiệu của chu kỳ yên tĩnh bắt đầu. 

Do đó, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh quá nhiều vào ban đêm qua màn hình và ánh sáng đèn trong nhà có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, khó ngủ và mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Cách đối phó với ánh sáng xanh 

Kính giúp chống ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh nhân tạo có ảnh hưởng rất lớn đối với mắt, nếu như công việc yêu cầu thường xuyên phải tiếp xúc với ánh sáng xanh thì cần phải phân bố thời gian để mắt được nghỉ ngơi hợp lý. 

Có thể sử thêm những loại kính chống ánh sáng xanh để giảm thiểu tác hại từ ánh sáng xanh gây ra.

Khi thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh cũng cần trang bị cho mình một lọ thuốc nhỏ mắt để giảm tình trạng khô mắt.

NGUYỄN THÚY