Loạn thị là sao và do nguyên nhân gì gây ra?

Loạn thị là sao nhỉ? Có giống như cận hay viễn thị không? Thực tế, dù chưa rõ mức độ ảnh hưởng đến thị lực như thế nào nhưng nghe đến “loạn thị” thì ai cũng lo lắng mà thôi. Liệu rằng bị loạn thị có nguy hiểm không? Làm sao để chữa khỏi hoàn toàn?

Bài viết dưới đây, Butitan sẽ giúp bạn hiểu rõ loạn thị là sao và nguyên nhân gây ra. Cập nhật ngay những kiến thức hữu ích này để sẵn sàng xử lý nếu bị tật khúc xạ này nhé!

loan-thi-la-sao
Loạn thị là tật khúc xạ phổ biến và xảy ra ở mọi lứa tuổi

Loạn thị là sao?

Cận thị là gì? Hay loạn thị là gì? Muốn điều trị hiệu quả thì phải hiểu rõ vấn đề mà mắt đang gặp phải. Từ đó có biện pháp phù hợp giúp cải thiện tầm nhìn và kiểm soát tình trạng mắt không để nặng hơn.

Vậy mắt loạn thị là sao? Đây là tật khúc xạ phổ biến và xảy ra ở mọi lứa tuổi. Khi bị loạn thị, mắt nhìn mờ ở mọi khoảng cách và không thấy rõ chi tiết vật thể. Theo phân loại, mức độ loạn thị được chia thành: nhẹ – vừa – nặng – nghiêm trọng. Cụ thể hơn, để biết loạn thị bao nhiêu là nặng thì có thể tham khảo thông tin sau:

  • Loạn thị nhẹ dưới 1 độ, thị lực chưa ảnh hưởng nhiều. Dù vậy, người bệnh nên đeo kính loạn thị những lúc cần thiết như: học tập, làm việc, dùng máy tính… Và khi di chuyển ngoài đường, nhất là vào buổi tối.
  • Loạn thị vừa từ 1 – 2 độ và dấu hiệu loạn thị rõ rệt hơn, thị lực giảm đáng kể. Việc đeo kính là cần thiết để giúp mắt nhìn rõ và hạn chế tăng độ.
  • Loạn thị nặng từ 2 – 3 độ, hình ảnh người loạn thị nhìn thấy mờ nhòe méo mó. Tốt nhất nên đeo kính loạn thị liên tục để giúp không gặp bất tiện trong sinh hoạt thường ngày.
  • Loạn thị nghiêm trọng trên 3 độ dù nguyên nhân loạn thị là sao cũng phải chủ động đeo kính. Nếu muốn và đáp ứng đủ yêu cầu về sức khỏe, chi phí… Thì có thể cân nhắc phẫu thuật tật khúc xạ để giảm hoặc triệt tiêu độ loạn.
dau-hieu-loan-thi
Khi bị loạn thị thì đeo kính là cần thiết để mắt nhìn rõ và kiểm soát độ loạn

Vì sao bị loạn thị?

Thứ nhất, tại sao bị loạn thị có thể do di truyền hoặc dị tật bẩm sinh. Theo đó, nếu như trong gia đình nhất là bố mẹ bị loạn thị hoặc các bệnh rối loạn điều tiết mắt… Khả năng cao con cái cũng sẽ bị loạn thị. Thêm nữa, một vài trường hợp cấu trúc mắt bất thường từ khi sinh ra gây loạn thị bẩm sinh.

Thứ hai, tổn thương giác mạc do chấn thương hoặc phẫu thuật, nhiễm trùng giác mạc… Đề có nguy cơ làm biến dạng bề mặt giác mạc dẫn đến loạn thị.

Thứ ba, bị cận/viễn nặng thường kèm theo loạn thị. Đa số các trường hợp bệnh nhân vừa cận thị vừa loạn thị, viễn loạn… Một lưu ý khác là người bị bệnh lý về giác mạc cũng gây ra tình trạng loạn thị không đều. Khi đó bệnh nhân cần chữa trị sớm bằng kính cứng hoặc phẫu thuật.

Thứ tư, thói quen học tập, làm việc và sinh hoạt thiếu khoa học… Về lâu dài chắc chắn gây hại mắt và loạn thị chỉ là một trong số đó mà thôi.

tai-sao-bi-loan-thi
Loạn thị có thể do di truyền, bẩm sinh, tổn thương giác mạc hoặc nhiều nguyên nhân khác

Dấu hiệu bị loạn thị là sao?

Loạn thị là sao thì các bạn đã hiểu rõ. Nhưng làm sao để biết mắt có bị loạn thị hay không thì tin rằng không phải ai cũng biết. Tất nhiên! Để biết chính xác mắt bị tật khúc xạ gì và mấy độ? Thì cách tốt nhất là đến bệnh viện, phòng khám hoặc các tiệm kính chuyên nghiệp để đo thị lực. Dù vậy, vẫn có khá nhiều triệu chứng mắt loạn thị giúp nhận biết sớm. Như là:

  • Mắt loạn thị nhìn mờ từ gần đến xa. Ngay cả các đường thẳng cũng nhìn hơi cong, hình ảnh vật thể trông méo mó khó rõ chi tiết.
  • Loạn thị nặng gây tình trạng tầm nhìn đôi, hình ảnh chồng chéo lên nhau.
  • Mắt bị tật khúc xạ cận/viễn/loạn thị dễ nhức mỏi, đau đầu do phải điều chỉnh liên tục.
  • Mắt loạn thị khó nhìn vào ban đêm và những nơi thiếu sáng. Đặc biệt, khi nhìn ánh đèn sẽ có cảm giác lóa sáng, khó tập trung nhìn lâu.

Loạn thị là sao? Loạn thị tự khỏi không?

Loạn thị hay bất cứ tật khúc xạ nào khác cũng không thể tự khỏi. Nguyên nhân là vì khi bị cận thị hay viễn, loạn thị thì cấu trúc mắt đã thay đổi. Các biện pháp như đeo kính, luyện mắt, ăn uống bổ dưỡng… chỉ có tác dụng giúp cải thiện tầm nhìn và tăng cường sức khỏe. Hiện tại, phẫu thuật được xem là cách khắc phục loạn thị duy nhất giúp giảm hoặc triệt tiêu độ loạn.

Thế nên, nếu thắc mắc loạn thị có chữa được không? Đáp án là CÓ nhé! Thế nhưng, phẫu thuật mắt loạn thị được chỉ định cho bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên đến dưới 40 tuổi. Tùy vào từng phương pháp sẽ có yêu cầu riêng về: cấu trúc mắt, chi phí… Nếu có dự định mổ loạn thị thì nên kiểm soát độ loạn dưới 5 diop và chọn bệnh viện mắt uy tín.

===>>> Xem thêm: Mổ mắt loạn thị giá bao nhiêu? Có phát sinh chi phí nào không?

loan-thi-co-chua-duoc-khong
Tại Butitan TPHCM khách hàng được miễn phí đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn

Tại TPHCM nên mua kính loạn thị chính hãng ở đâu?

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

===>>> Xem thêm: Loạn thị có nguy hiểm không? Bao nhiêu độ là nặng?

Nếu cần tư vấn thêm về: loạn thị là sao? Giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh