Cận 1 độ có nên đeo kính? Sử dụng thế nào là hợp lý?

Cận 1 độ có nên đeo kính hay không? Thực tế, cận thị nhẹ thường khó phát hiện vì biểu hiện chưa rõ ràng. Thế nên, đa số những trường hợp bị nhẹ 1 độ thường chỉ biết khi kiểm tra thị lực. Điều này cũng đặt ra câu hỏi về tính cần thiết của chiếc kính cận.

Vậy cận 1 độ có nên đeo kính? Sử dụng thế nào là hợp lý? Bài viết dưới đây Butitan sẽ giúp bạn làm rõ những vấn đề này. Xem ngay nhé!

can-1-do-co-nen-deo-kinh
Đa số những trường hợp bị cận nhẹ 1 độ thường chỉ biết khi kiểm tra thị lực

Cận 1 độ nặng hay nhẹ?

Cận thị là gì? Đây là tật khúc xạ phổ biến nhất. Mắt cận thị nhìn gần rõ và nhìn xa mờ. Thêm nữa, cận thị nặng có thể kèm theo loạn thị khiến tầm nhìn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Để cải thiện tầm nhìn thì nên đeo kính cận hoặc chọn giải pháp phẫu thuật (sau 18 tuổi).

Hiện nay, đơn vị dùng để tính độ cận thị là diop hay được gọi là độ. Độ cận càng cao thì mắt cận càng nặng, tròng kính càng dày và phải đeo kính thường xuyên. Về cơ bản, cận thị được chia thành 4 mức độ. Đó là: nhẹ (dưới 3 diop) – vừa (3.25 – 6.00 diop) – nặng (6.25 – 10.00 diop) – cực đoan (từ 10.25 diop trở lên). Ngoài ra, cận thị ở trẻ em khoảng 5-6 tuổi thì 2 độ trở lên đã được coi là cận thị nặng.

Như vậy, cận thị 1 độ xếp vào nhóm nhẹ. Nếu bạn chưa hình dung được cận 1 độ nhìn được bao xa? Đáp án chính là nhìn rõ vật thể trong khoảng 1m. Nếu nhìn xa hơn 1m sẽ thấy mờ dần. Khoảng cách 5 – 6m trở lên thì gặp khó khăn khi nhìn. Do đó, cận 1 độ có nên đeo kính không còn tùy vào tình trạng mắt và nhu cầu sử dụng của từng người.

can-1-do-nhin-duoc-bao-xa
Cận 1 độ có nên đeo kính không còn tùy vào tình trạng mắt và nhu cầu sử dụng của từng người

Cận 1 độ có nên đeo kính?

Mắt cận 1 độ dù không đeo kính vẫn có thể nhìn rõ vật thể trong khoảng cách 1m. Thế nên, những công việc hàng ngày không nhất thiết phải sử dụng. Cận 1 độ nên đeo kính cận bao nhiêu tiếng 1 ngày? Nói cách khác, cận 1 độ không cần đeo kính liên tục cả ngày nên đừng quá lo lắng.

Tuy nhiên, nếu công việc yêu cầu độ tỉ mỉ, tính chính xác cao và nhìn xa rõ ràng… Đừng chần chừ nữa mà hãy cắt kính cận ngay. Chiếc kính sẽ giúp cải thiện tầm nhìn, hỗ trợ làm việc trơn tru. Thêm nữa, đeo kính cận đúng độ giúp kiểm soát tiến triển cận thị và giảm nguy cơ bị biến chứng.

Đặc biệt, với những ai hay lái xe, dùng các thiết bị điện tử, người có đôi mắt nhạy cảm… Tốt nhất cận thị mấy độ cũng nên đeo kính. Nó sẽ giúp giảm căng thẳng, tránh để mắt điều tiết quá mức. Đồng thời, đeo kính cận giúp giảm cảm giác khó chịu do cận thị gây ra.

can-1-do-nen-deo-kinh-can-bao-nhieu-tieng-1-ngay
Đeo kính cận đúng độ giúp kiểm soát tiến triển cận thị và giảm nguy cơ bị biến chứng.

Sử dụng kính cận thế nào là hợp lý?

Thứ nhất, cận 0.5 độ có nên đeo kính hay cận 0.75 độ có nên đeo kính không? Mức độ này khá nhẹ nên chỉ cần dùng kính khi cần thiết. Ví dụ như lúc: xem phim, đọc báo, đọc truyện sách, lái xe… chẳng hạn.

Thứ hai, cận 1.5 độ có nên đeo kính thường xuyên không? Hay cận 2 độ có nên đeo kính thường xuyên? Độ cận từ 1 – 3 độ đã ảnh hưởng đến tầm nhìn của mắt. Nếu như không dùng kính sẽ nhìn xa mờ nhòe, không rõ chi tiết vật thể. Tất nhiên, khi làm việc nhiều giờ liền hoặc khi cảm giác nhức mỏi mắt… Hãy tháo kính ra để mắt được thư giãn.

Thứ ba, cận thị trên 3 độ thì đừng thắc mắc nữa mà hãy chọn cho mình một chiếc kính cận tốt. Mức độ này phải đeo kính thường xuyên để tránh tăng độ cận.

Riêng với trẻ em, đáp án câu hỏi “cận 1 độ có nên đeo kính không?”- Đáp án là CÓ nhé! Trẻ còn nhỏ tuổi nên chưa biết cách chăm sóc mắt sẽ khiến độ cận loạn tăng nhanh. Nhiều trẻ chưa đến 10 tuổi đã cận thị 3 – 6 độ. Đợi đến khi 18 tuổi có khi cao hơn 10 độ. Lúc đó, dù có phẫu thuật thì kết quả cũng không cao, chỉ giảm chứ không thể triệu tiêu độ cận. Lời khuyên tốt nhất là nên định kỳ khám mắt để sớm phát hiện và có biện pháp khắc phục cận thị hiệu quả.

can-0-5-do-co-nen-deo-kinh
Tốt nhất là nên định kỳ khám mắt để sớm phát hiện và có biện pháp khắc phục cận thị

Tại TPHCM nên mua kính cận giá tốt ở đâu?

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: cận 1 độ có nên đeo kính? Hay cận trên 3 độ có nên đeo kính thường xuyên? Giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh