Viễn thị bao nhiêu độ là nặng? Khi nào nên đeo kính?

Viễn thị bao nhiêu độ là nặng? Thực tế, trước giờ nghe nhiều đến cận thị hơn là viễn thị hay loạn thị. Thế nên, nếu gặp câu hỏi này chắc chắn sẽ có nhiều người “bó tay”. Liệu rằng bạn có nằm trong số đó?

Ây da! Có hay không cũng chẳng sao cả. Với những câu hỏi có tính chất chuyên môn thế này thì phải để các chuyên gia trả lời. Xem ngay bài viết dưới đây của Butitan để biết viễn thị bao nhiêu độ là nặng nhé!

vien-thi-bao-nhieu-do-la-nang
Những ai bị viễn thị nặng thì khó thấy hoặc không thấy những vật xung quanh kể cả gần hay xa

Độ viễn thị là gì?

Viễn thị là gì? Đây là tật khúc xạ khiến mắt nhìn xa rõ nhưng nhìn gần mờ nhòe. Riêng với những ai bị viễn thị nặng thì khó thấy hoặc không thấy những vật xung quanh kể cả gần hay xa. Để biết mức độ viễn thị nhẹ hay nặng thì sẽ dựa vào số độ viễn có giá trị dương. Ví dụ như: +1.00 diop, +2.50 diop… Thế nên, khi nhìn vào kết quả đo mắt nếu thấy số độ âm “-” là cận thị, “+” là viễn thị.

Về cơ bản, dựa vào cách tính độ viễn thị để xác định mức độ điều chỉnh cần thiết để giúp mắt nhìn gần rõ hơn. Độ viễn thị càng cao thì càng phụ thuộc vào kính viễn và gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Dù vậy, lời khuyên tốt nhất là viễn thị bao nhiêu độ là nặng hay nhẹ cũng đều nên sử dụng kính. Nó không chỉ giúp cải thiện tầm nhìn mà còn kiểm soát tiến triển viễn thị.

do-vien-thi-la-gi
Độ viễn thị càng cao thì càng phụ thuộc vào kính viễn và gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt

Giải đáp thắc mắc viễn thị bao nhiêu độ là nặng?

Trước khi đánh giá mức độ nhẹ – nặng của các tật khúc xạ thì cần phải đo thị lực tại bệnh viện, phòng khám mắt hoặc các tiệm kính chuyên nghiệp. Việc tự đo tại nhà chỉ có giá trị tham khảo chứ không thể dùng kết quả để cắt kính. Thế nên, dù bận rộn đến đâu đi nữa cũng hãy thu xếp thời gian kiểm tra mắt. Nhất là khi mắt có dấu hiệu bất thường như: nhìn mờ, nhức mỏi mắt, hay chảy nước mắt…

Viễn thị bao nhiêu độ là nặng?

Cận thị bao nhiêu độ là nặng? Theo phân loại thì trên 6 diop được xem là nặng. Còn loạn thị bao nhiêu độ là nặng? Vậy thì loạn thị trên 2 diop được đánh giá là nặng. Vậy viễn thị thì sao? Viễn thị bao nhiêu độ là nặng nhỉ?

Theo đó, viễn thị được chia thành 3 mức độ, đó là: nhẹ – vừa – nặng. Cụ thể hơn:

   Viễn thị nhẹ dưới 1.00 diop thị lực chưa bị ảnh hưởng nhiều.

   Viễn thị vừa từ 1.00 diop đến 4.00 diop. Lúc này, tầm nhìn đã giảm rất nhiều và cần có giải pháp điều trị để tránh tăng độ viễn.

   Viễn thị nặng trên 4.00 diop tầm nhìn đã ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu không chăm sóc mắt đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

can-thi-bao-nhieu-do-la-nang
Viễn thị được chia thành 3 mức độ, đó là: nhẹ – vừa – nặng và gây ra nhiều hạn chế về tầm nhìn

Khi nào nên đeo kính viễn?

Đầu tiên, khẳng định rằng dù bị tật khúc xạ nào đi nữa cũng cần chuẩn bị một chiếc kính. Bởi lẽ khi đó đã hạn chế tầm nhìn và các hoạt động thường ngày đã bị ảnh hưởng ít nhiều. Đặc biệt, với những ai hay dùng các thiết bị điện tử hoặc tính chất công việc yêu cầu độ tỉ mĩ… Đeo kính viễn đúng độ sẽ giúp mọi việc thuận tiện hơn.

Đối với trường hợp bị viễn thị, nếu dưới 1.00 diop thì chỉ cần dùng kính viễn khi cần thiết. Tiếp đó, nếu độ viễn từ 1.00 diop thì nên dùng kính viễn để cải thiện tầm nhìn. Riêng với những ai độ viễn trên 4.00 diop thì đừng thắc mắc viễn thị bao nhiêu độ là nặng nữa. Có khi bạn phải đeo kính cả ngày chỉ trừ lúc ngủ đấy!

Viễn thị có tăng độ không?

Viễn thị bao nhiêu độ là nặng không phải là vấn đề duy nhất được quan tâm. Nhiều người chia sẻ, họ thật sự lo lắng không biết viễn thị có tăng độ giống cận thị không? Liệu rằng có cách làm giảm độ viễn thị không?

Thứ nhất, viễn thị có thể tăng độ theo thời gian. Điều đáng mừng là viễn thị thường không tăng nhanh như cận thị. Đối với trẻ em, nguyên nhân tăng độ viễn thường do mắt phát triển chưa hoàn thiện. Riêng với người lớn, độ viễn ít tăng hơn vì cấu trúc mắt đã ổn định.

Thứ hai, không có cách chữa viễn thị bằng phương pháp tự nhiên. Như: luyện mắt chữa viễn thị, thuốc nhỏ mắt chữa viễn thị… chẳng hạn. Cách điều chỉnh thị lực mắt viễn đơn giản nhất là đeo kính gọng hoặc kính áp tròng.

Nếu muốn giảm hoặc triệt tiêu độ viễn thì hãy cân nhắc chọn phẫu thuật. Có điều, phương pháp này được chỉ định cho người đủ 18 tuổi đến dưới 40 tuổi. Kèm theo đó là nhiều yêu cầu khác về: độ dày giác mạc, tình trạng mắt, sức khỏe… Quan trọng hơn, mổ mắt viễn thị bao nhiêu tiền cũng đắt hơn cắt kính và tiềm ẩn một số rủi ro. Năm 2024, chi phí mổ mắt viễn thị dao động từ 20 triệu đồng đến 90 triệu đồng/ca tùy vào công nghệ phẫu thuật.

vien-thi-co-tang-do-khong
Cách điều chỉnh thị lực mắt viễn đơn giản nhất là đeo kính gọng hoặc kính áp tròng

Tại TPHCM nên mua kính chính hãng đúng giá ở đâu?

Tại TPHCM, để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: viễn thị bao nhiêu độ là nặng? Giá tròng kính, giá gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ.

Phong Linh