Phương pháp giúp giảm độ cận hiệu quả

Cận thị từ lâu đã trở thành một căn bệnh khá phổ biến trong xã hội hiện nay nhưng làm sao để giảm độ cận hiệu quả thì đó là câu hỏi mà nhiều người vẫn hay đặt ra. Cần phải có những thói quen sinh hoạt như thế nào cho khoa học. Bài viết Mắt kính BU Titan sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích nhất đến các bạn.

Cách giảm cận thị bằng các bài tập luyện mắt

Cách làm này đã mang đến hiệu quả cho nhiều trẻ em trong độ tuổi đến trường. Tuy nhiên, cách này chỉ phát huy hiệu quả đối với trẻ từ 10 – 20 tuổi, nghĩa là trẻ trong giai đoạn có nhiều sự thay đổi nhanh chóng về cấu trúc mắt.

Cách giảm mức độ cận thị bằng các bài tập luyện mắt bạn có thể hướng dẫn cho trẻ như:

  • Chữa cận bằng việc xoa mắt, tập nhìn xa trên đồng hồ

Bạn cần chọn một chiếc đồng hồ số có chất lượng trong nhà để thực hành bài tập này. Mắt nhìn thẳng vào số 12 sau đó đưa mắt nhìn theo thứ tự các số 1, 2, 3,… thuận chiều kim đồng hồ. Cuối cùng sau khi nhìn xong một vòng sẽ trở về số 12, lặp lại bài tập này 3 lần.

Sau khi mắt đã quen với bài tập này, tự động bệnh nhân có thể mường tượng trong đầu hình ảnh chiếc đồng hồ tương tự như vậy. Và bạn sẽ tiếp tục các cử động nhìn như trên nhưng thực hiện trong tưởng tượng. Chú ý mắt mở thật lớn, lặp lại bài tập 6 lần thuận chiều kim đồng hồ, với các lần ngược lại cũng vậy. Phương pháp này sẽ giúp xoáy tròn mắt hiệu quả.

  • Cách chữa cận thị nặng tại nhà bằng bài tập nhìn vật ở xa

Bài tập tiếp theo nếu bạn kiên trì sẽ giúp giảm cận thị 1-2 độ không cần phẫu thuật khiến bạn bất ngờ đấy. Đầu tiên hãy tháo kính cận ra và đưa mắt nhìn ra xa trong khoảng thời gian  từ 5-10 phút.

Bạn nhìn những thứ to lớn, gần mình như căn nhà hiện hữu ngay trước mặt, sau đó nhìn dần dần ra những ngôi nhà nằm ở vị trí xa hơn và hãy cố gắng tìm kiếm các chi tiết nhỏ mà bình thường lúc mang kính bạn quan sát, nhìn được (ví dụ cửa sổ, các vật trang trí, chậu cảnh trên ban công…)

  • Cách giảm độ cận thị tại nhà bằng bài tập nhìn vào góc cạnh

Ngoài nhìn những vật thể ở xa, bạn hãy tập nhìn vào góc cạnh của một vật thể. Ví dụ như khi nhìn vào một góc của một cánh cửa lớn hình chữ nhật trong khoảng từ 4-5 giây. Tiếp theo, bạn hãy nháy mắt rồi nhìn sang cạnh khác, thực hiện nháy mắt lặp lại cử động này cho đến khi bạn đã nhìn hết 4 cạnh.

Thực hiện một cách liên tiếp từ trái sang phải trong 6 lần, làm tương tự và cùng số lần với chiều ngược lại. Bài tập này có tác dụng giúp gân mắt của bạn dẻo dai hơn và khỏe hơn. Lúc đầu chọn nhìn vào những vật lớn rồi sau đó là những vật nhỏ dần có thể là cái cửa sổ, bàn ăn, cái ghế…

Cách giảm độ cận thị bằng việc thay đổi một số thói quen

Một thói quen gây cận thị hàng đầu ở các bé trong độ tuổi đến trường chính là đọc sách trong điều kiện thiếu ánh sáng, tư thế ngồi học không đúng chuẩn. Ngoài ra, trẻ em ngày nay còn bị cận thị do thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng đèn LED từ điện thoại di động, tivi, máy tính bảng và laptop.

Cho nên, ba mẹ phải theo dõi, quan sát trẻ trong thời gian trẻ học bài ở nhà. Như quan sát thời gian và khoảng cách trẻ tiếp xúc với công nghệ, tư thế ngồi học, đọc sách của trẻ và hướng dẫn trẻ ngồi đúng tư thế…

Cách giảm độ cận thị bằng việc ăn uống

Cách giảm tình trạng cận thị bằng việc ăn uống được xem là cách bổ trợ điều trị cận thị hiệu quả. Bởi chính thức ăn sẽ bù đắp sự hoạt động quá mức của đôi mắt. Các thực phẩm như cá hồi, rau chân vịt, đậu nành…vv. 

NGUYỄN THÚY