Ngủ dậy mắt bị mờ – Hãy cẩn thận vì có thể bạn đang bị bệnh

Ngủ dậy mắt bị mờ bất thường? Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên thì các bạn nhất định phải đi khám ngay đấy! Theo các chuyên gia nhãn khoa, đây là dấu hiệu cảnh báo mắt đang bị bệnh.

Còn bệnh gì ấy à? Mắt kính Titan sẽ giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Ngủ dậy mắt bị mờ do tư thế ngủ sai

Rất nhiều bạn có thói quen ngủ áp mặt xuống dưới gối. Tư thế này rất có hại cho đôi mắt. Khi ngủ, mí mắt cử động và bị chà xát lên gối. Hậu quả là gây ra hiện tượng khô mờ mắt ngay sau đó.

Quạt gió cũng có thể là nguyên nhân ngủ dậy mắt bị mờ. Nếu bạn ngồi lâu trước quạt hoặc để quạt thẳng vào mặt lúc ngủ… Chắc chắn đôi mắt sẽ bị khô và nhìn mờ.

Ngoài ra, khi ngủ không nên để tay đè mắt vì thói quen này gây áp lực lên mắt. Thậm chí hành động này còn hạn chế lưu thông máu trong nhãn cầu. Nhẹ thì khiến mắt mờ, nặng thì có thể ảnh hưởng đến thị giác của bạn.

ban-khong-nen-de-tay-gay-ap-luc-len-mat-0510
Khi ngủ không nên để tay đè mắt vì thói quen này gây áp lực lên mắt

Mắt bị mờ do khô mắt

Khi ngủ dậy mắt bị khô là điều bình thường. Lúc này bạn chỉ cần chớp mắt vào cái thì thị lực liền sáng rõ.

Trường hợp khác bị khô mắt là do mắt không sản sinh đủ nước hoặc nước mắt chất lượng “kém”. Các tế bào giác mạc bị bong đi, mắt khô và hình ảnh mờ ảo như nhìn qua kính vậy.

Sau khi ngủ dậy mắt bị mờ có thể do bạn uống thuốc hoặc thói quen sống không lành mạnh. Ví dụ như: đọc sách, chơi game, xem tivi liên tục chẳng cho mắt nghỉ ngơi. Để hạn chế tình trạng này, các bạn có thể áp dụng quy tắc 20-20-20. Cứ làm việc 20 phút thì tập trung nhìn vật gì đó cách bạn 20 bước chân trong 20 giây. Nếu vẫn khô đỡ thì có thể đi khám hoặc dùng thuốc nhỏ mắt. Tất nhiên dùng thuốc gì cũng phải theo chỉ dẫn từ bác sĩ nhé!

dau-moi-vai-gay-do-ngoi-sai-tu-the-0510
Để hạn chế tình trạng này, các bạn có thể áp dụng quy tắc 20-20-20

Mắt mờ do đục thủy tinh thể

Tại sao ngủ dậy mắt bị mờ? Nếu hai nguyên nhân trên không phải thì có thể mắt đang có dấu hiệu bị đục thủy tinh thể. Thường tình trạng này xảy ra ở người lớn tuổi. Tuy nhiên chứng bệnh này có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào. Thậm chí đục thủy tinh thể có thể do bẩm sinh.

Do vậy nếu thường xuyên thấy mắt mờ sau khi ngủ dậy thì hãy đi khám mắt sớm. Với những ai bị bệnh tiểu đường, người hay hút thuốc… thì nguy cơ bị bệnh cao hơn bình thường.

doi-mat-bi-duc-thuy-tinh-the-0510
Với những ai bị bệnh tiểu đường, người hay hút thuốc… thì nguy cơ bị bệnh cao hơn bình thường

Nguy cơ bị đột quỵ

Hiện tượng ngủ dậy mắt bị mờ là một trong những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bị đột quỵ. Các triệu chứng bị đột quỵ thường đến nhanh và chẳng kéo dài. Hay gặp nhất như: mờ mắt, lóe sáng hay mắt như có màn mờ kéo từ trên xuống giữa mắt. Khi nhìn, bạn có thể thấy xám hoặc tối đen trong một vài giây.

Ngoài thị giác thì các cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng. Vậy nên nếu thấy thính giác giảm, khứu giác nhạy cảm, rối loạn và nói khó… Hãy đi khám bác sĩ ngay nếu cơ thể có những dấu hiệu bất ổn này nhé!

bac-si-dang-do-khuc-xa-cho-benh-nhan-0510
Hiện tượng ngủ dậy mắt bị mờ là một trong những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bị đột quỵ

Lượng đường huyết cao

Sáng ngủ dậy mắt bị mờ là một trong những dấu hiệu sớm nhất cảnh báo bệnh tiểu đường. Khi lượng đường huyết tăng cao, nó có thể dịch chuyển tới mắt. Hậu quả là làm thủy tinh thể thay đổi kích thước và khiến tầm nhìn của mắt bị ảnh hưởng.

Nếu kiểm soát được bệnh tiểu đường thì thị lực sẽ trở lại bình thường. Còn nếu tình trạng đường huyết tăng cao thì mắt mờ và suy giảm thị lực. Do đó các bạn cần khám sớm để chữa trị kịp thời, không để tình trạng bệnh trở nặng.

Ngoài các lý do ngủ dậy mắt bị mờ như trên thì việc bạn dùng kính áp tròng sai cách, uống thuốc điều trị bệnh… Cũng có thể khiến mắt bị mờ dần.

bong-sung-thuc-pham-tot-cho-doi-mat-0510
Sáng ngủ dậy mắt bị mờ là một trong những dấu hiệu sớm nhất cảnh báo bệnh tiểu đường

Nhiều trường hợp mắt bị mờ 1 bên khi ngủ dậy rồi dần chuyển sang hai mắt. Cũng có trường hợp mắt không chỉ bị mờ mà còn đau nhức nữa. Thế nên, chỉ cần thấy mắt có dấu hiệu bất ổn thì phải đi khám ngay. Hãy theo dõi tình trạng mắt của mình và gặp bác sĩ để được tư vấn chính xác hơn nhé!

Phong Linh