Mổ tim bẩm sinh hết bao nhiêu tiền và có nguy hiểm không?

mo-tim-bam-sinh-0510

Mổ tim bẩm sinh hết bao nhiêu tiền? Khi nào thì có thể tiến hành phẫu thuật và có gây hại gì cho con không? Đây là câu hỏi được nhiều bố mẹ quan tâm tìm hiểu khi con mình không may bị bệnh này. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn những thắc mắc liên quan đến chứng bệnh này nhé!

Mổ tim bẩm sinh là gì?

Bệnh tim bẩm sinh là một dạng dị tật về tim khi còn ở trong bào thai. Khi sinh ra, tim của bé không có cấu trúc hoàn chỉnh như trẻ bình thường. Đặc biệt, bệnh tim bẩm sinh có nhiều dạng, trong đó có bệnh hở van động mạch phổi. Vậy nên nếu như giấy khám bệnh của bé ghi hở van động mạch phổi thì cũng có thể hiểu là bé bị bệnh tim bẩm sinh.

Hiện nay, để điều trị bệnh tim bẩm sinh có thể dùng nhiều phương pháp. Đó là: thuốc, thiết bị cấy vào tim, thủ thuật đặt Catheter, mổ tim và ghép tim. Tùy theo tình trạng dị tật và mức độ thì bác sĩ sẽ tư vấn cách điều trị phù hợp.

Nếu như các phương pháp dùng thuốc, cấy thiết bị vào tim… Không đủ để sửa chữa dị tật tim bẩm sinh thì bệnh nhân được tư vấn phương án mổ tim. Vậy nên, cách điều trị và chi phí mổ tim bẩm sinh không có một con số cụ thể nào cả. Cao hay thấp đều do tình trạng tim của người bệnh quyết định.

tre-em-mac-benh-tim-bam-sinh-0510
Bệnh tim bẩm sinh là một dạng dị tật về tim khi còn ở trong bào thai

Mổ tim bẩm sinh hết bao nhiêu tiền?

Chi phí cho một ca phẫu thuật tim bẩm sinh khá cao. Có thể dao động vài chục triệu cho đến hàng trăm triệu đồng.

Trên quy định, các bé dưới 6 tuổi được miễn phí khi khám bệnh tại cơ sở y tế công. Tuy nhiên, với một số bệnh có phí điều trị cao thì danh mục thuốc miễn giảm còn hạn chế. Do vậy, chăm sóc trẻ sau mổ tim bẩm sinh tốn nhiều tiền bạc. Việc sử dụng thuốc đặc trị đắt đỏ ngoài danh mục miễn giảm khiến nhiều gia đình gặp khó khăn về tài chính nên không đưa con đi mổ sớm. Hậu quả là khiến nhiều bé không được điều trị sớm và tử vong.

Trong một vài năm gần đây, nhiều địa phương, đoàn thể, nhà từ thiện… Đã tổ chức nhiều Quỹ từ thiện hỗ trợ chi phí mổ tim bẩm sinh cho trẻ sơ sinh. Nhờ đó, nhiều bé đã được mổ sớm và có cơ hội phát triển bình thường như các bé khác.

bac-si-do-kham-benh-cho-tre-em-bi-tim-bam-sinh-0510
Chi phí cho một ca phẫu thuật tim bẩm sinh khá cao

Có thể phát hiện bé bị tim bẩm sinh hay không?

Bệnh tim bẩm sinh là một trong các bệnh lý có tỷ lệ xuất hiện cao nhất trong các bất thường bẩm sinh ở trẻ em. Chứng bệnh này rất nguy hiểm. Chưa bàn đến mổ tim bẩm sinh hết bao nhiêu tiền? Mà đáng lo hơn là nó ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như sự phát triển của bé sau này.

Hiện tại, có thể xác định dị tật tim bẩm sinh cho thai nhi từ 21 – 24 tuần tuổi. Những cơ sở sản khoa có trang thiết bị máy móc hiện đại, bác sĩ được đào tạo bài bản… Siêu âm 4D có thể sàng lọc và phát hiện thai 18 tuần có bị bệnh tim không.

Trên thực tế, dưới góc độ y khoa để nhìn nhận thì siêu âm trước sinh có thể phát hiện từ 60 – 80% các bệnh lý này. Do đó, sau khi sinh cần phải kiểm tra thêm để tránh bỏ sót bệnh tim bẩm sinh. Thế nên khi mang thai, thai phụ nên đi khám thai theo chỉ định của bác sĩ. Nhất là đừng bỏ qua 3 thời điểm vàng siêu âm nhằm phát hiện các bất thường ở thai nhi.

– Ở tuần thai 12 – 14 tuần, siêu âm giúp phát hiện sớm các bệnh về hệ thần kinh trung ương. Hoặc siêu âm giúp nhận diện các bệnh lý bất thường khác như: thoái vị rốn, dị tật chân tay…

– Ở tuần thai 21 – 24, siêu âm giúp phát hiện các bất thường trong hình thái thai nhi. Trong đó có bệnh tim bẩm sinh.

– Ở tuần thai 28 – 32 siêu âm giúp đánh giá quá trình phát triển của bé. Song song đó nó giúp phát hiện những bất thường khác của bé.

bac-si-sieu-am-cho-nguoi-mac-benh-tim-bam-sinh-0510
Bệnh tim bẩm sinh là một trong các bệnh lý có tỷ lệ xuất hiện cao nhất trong các bất thường bẩm sinh ở trẻ em

Tạm kết

Theo nghiên cứu từ nhiều nước, tỷ lệ thai phụ có con bị tim bẩm sinh chiếm 2 – 3%. Ước chừng 100 phụ nữ mang thai thì có khoảng 3 bé bị chứng bệnh này.

Mổ tim bẩm sinh hết bao nhiêu tiền? Có nguy hiểm không?… Những điều này ít nhiều bị chi phối bởi chính quyết định của các bậc phụ huynh. Chính vì lẽ đó, những năm đầu con bị bệnh thì nên can thiệp sớm. Như thế sẽ giúp bé gia tăng cơ hội sống sót và không bị biến chứng.

Phong Linh