Kính áp tròng đổi màu mắt khi dùng cần chú ý những gì?

Kính áp tròng đổi màu mắt là một trong những món phụ kiện làm đẹp của nhiều người. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng sản phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy hại với mắt. Do đó, cần cẩn trọng khi dùng nhất là với những ai bị tật khúc xạ.

Vậy có nên dùng lens màu hay không? Cần chú ý gì khi sử dụng để kính áp tròng đổi màu mắt không ảnh hưởng đến thị lực? Hãy cùng Butitan tìm hiểu mọi điều về sản phẩm này nhé!

kinh-ap-trong-doi-mau-mat
Kính áp tròng đổi màu mắt là một trong những món phụ kiện làm đẹp của nhiều người

Lens mắt cận đổi màu có những loại nào?

Kính áp tròng đổi màu mắt là gì? Sản phẩm này có tên tiếng Anh là Color-Changing Contact Lens hoặc Colored Contact Lens. Thiết kế mẫu lens này có đính kèm màu sắc đa dạng bao quanh tâm mắt. Hiện lens mắt có cả mẫu kính không độ và có độ dành cho người bị tật khúc xạ cận/viễn/loạn.

Có bao nhiêu loại lens màu?

Về cơ bản, trên thị trường hiện có 3 loại kính áp tròng đổi màu. Tùy vào sở thích của người dùng để chọn ra dòng lens phù hợp. Đó là:

  • Visibility tints là dòng lens có màu nhẹ nên không làm thay đổi nhiều màu mắt. Công dụng của màu sắc được thêm vào kính áp tròng chỉ đơn giản là để làm cho nó dễ nhìn hơn. Nhờ đó giúp người dùng dễ dàng sử dụng và tháo lắp.
  • Enhancement tints là các mẫu lens có màu đậm hơn. Khi đeo lens sẽ giúp làm nổi bật mắt với màu sắc ở tone màu vừa phải.
  • Colored tints là dòng lens có màu đậm. Khi đeo lens, nó giúp thay thế các đôi mắt đen huyền cổ điển. Bảng màu lens mắt có nhiều màu sắc đậm từ màu hazel tới xanh biển, xanh lá, violet và xám.
lens-mat-can-doi-mau
Lens mắt cận đổi màu có cả mẫu kính không độ và có độ dành cho người bị tật khúc xạ cận/viễn/loạn

Dùng kính áp tròng đổi màu mắt có an toàn không?

Đầu tiên phải đảm bảo rằng sản phẩm mà bạn mua là lens mắt chính hãng nhé! Dù là kính gọng hay kính áp tròng, đừng ham kính giá rẻ rồi chọn nhầm kính không rõ xuất xứ. Lợi đâu chưa thấy lại rước họa vào thân thì lại khổ.

Hiện nay, rất nhiều cửa hàng phân phối các mẫu kính áp tròng và các loại lens cho mắt nhạy cảm. Theo FDA ghi nhận có khá nhiều trường hợp bị nhiễm trùng mắt khi đeo kính áp tròng. Tuy nhiên, phần lớn nguyên nhân là do mua kính không phù hợp với tình trạng mắt. Dễ hiểu hơn, nhiều người không kiểm tra thị lực đã chủ quan mua kính áp tròng đổi màu mắt không đúng độ. Hoặc trường hợp khác do sử dụng và bảo quản lens không đúng cách gây kích ứng mắt. Hậu quả là gây tổn thương giác mạc và mắc phải các bệnh lý về mắt.

Do đó, kính áp tròng màu xanh hay màu nâu, xám không phải là vấn đề. Chỉ cần chọn đúng loại chính hãng, dùng đúng cách thì an toàn với mắt. Nếu công việc của bạn gặp bất tiện khi đeo kính suốt cả ngày… Vậy thì mua thêm cặp lens là gợi ý đáng cân nhắc đấy!

lens-mat-chinh-hang
Chỉ cần chọn đúng lens mắt chính hãng và dùng đúng cách thì an toàn với mắt

Kính áp tròng đổi màu mắt khi dùng cần chú ý những gì?

Lens cận có màu không? Nếu muốn, bạn có thể thử thay đổi màu sắc mắt bằng các mẫu lens màu. Dù chọn lens mắt giá bao nhiêu cũng đừng quên tìm hiểu cách dùng trước. Ít nhất, hãy ghi nhớ những điều dưới đây.

  • Chọn kính áp tròng có kích thước phù hợp với mắt. Nếu chọn sai sẽ khiến mắt khó chịu, đỏ ngứa… Theo tìm hiểu, nếu muốn ôm vào mắt, tạo độ tự nhiên bạn nên chọn kính dao động từ 13.5-13.8mm. Nếu muốn mắt trông to và tròn, bạn chọn kích thước kính từ 14.0 – 14.2mm.
  • Không dùng kính áp tròng quá 5h vì nó có thể gây khô mắt. Thêm nữa, mua lens dài hạn cũng không nên dùng quá 6h và không đeo lens lúc ngủ.
  • Giữ tay sạch khi đeo và tháo lens.
  • Sử dụng nước nhỏ mắt chuyên dụng cho người đeo lens để tránh gây khô mỏi mắt. Trước khi đeo và tháo lens, bạn nên nhỏ mắt để dễ dùng lens hơn.
  • Thay và vệ sinh kính áp tròng đổi màu mắt bằng nước ngâm và hộp đứng lens chuyên dụng. Đặt từng lens và đúng phần khay phải – trái. Dung dịch ngâm và nhỏ mắt sau 2 – 3 tháng nên thay mới.
  • Nếu mắt xuất hiện dấu hiệu bất thường như: ngứa mắt, cộm mắt, … Tốt nhất nên tháo kính để kiểm tra. Rất có thể mắt dị ứng với chất liệu lens hoặc dung dịch làm sạch lens.
lens-can-co-mau-khong
Thay và vệ sinh kính áp tròng đổi màu mắt bằng nước ngâm và hộp đứng lens chuyên dụng

Trên đây là một vài chia sẻ giải đáp thắc mắc “Kính áp tròng đổi màu mắt khi dùng cần chú ý những gì?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, các mẫu gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh