Làm sao để kiểm tra mắt có cận không? Khi nào nên khám mắt?

Kiểm tra mắt có cận không nếu biết cách có thể tự làm tại nhà. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh là kết quả này chỉ để tham khảo nhằm dự đoán vấn đề mắt đang gặp phải. Muốn biết cận mấy độ, dùng kính gì… Phải đến những nơi có dịch vụ đo mắt chuyên nghiệp mới có kết quả chính xác.

Vậy kiểm tra mắt có cận không thực hiện thế nào? Khi nào thì nên đi khám mắt? Lần lượt từng câu hỏi sẽ được Butitan giải đáp dưới đây. Xem ngay nhé!

kiem-tra-mat-co-can-khong
Kiểm tra mắt có cận không nên đến nơi có dịch vụ đo mắt chuyên nghiệp để có kết quả chính xác

Cách kiểm tra mắt có cận không tại nhà được nhiều người áp dụng

Thứ nhất, sự phát triển của công nghệ cho ra đời hàng loạt các ứng dụng kiểm tra mắt cận bằng điện thoại. Việc bạn cần làm là tải xuống và sử dụng theo hướng dẫn. Những phần mềm đo mắt cận được dùng phồ biến như: Eye Exercises & Training Plans, Smart Optometry, Visual Acuity Test hoặc Eye Test…

Thứ hai, có khá nhiều bài test kiểm tra mắt cực chuẩn. Với cách này, bạn sẽ kiểm tra mắt bằng các câu hỏi trắc nghiệm. Thường thì những câu hỏi này sẽ là câu đố kiểm tra khả năng nhìn của mắt. Hoặc các bạn sẽ quan sát đối tượng, ký tự và hình ảnh để chọn ra đáp án đúng. Như là: bức ảnh có nhiều chú thỏ và lẫn vào đó là chú mèo, bức ảnh có nhiều số 9 và lẫn trong đó một số 6…

Thứ ba, kiểm tra độ cận của mắt online bằng bảng đo thị lực. Bạn chỉ cần in ra giấy hoặc mở bảng đo thị lực trên điện thoại, máy tính…. Tiếp đó đứng cách bảng đo một khoảng cách rồi đọc ký tự trên bảng. Nếu mắt không nhìn rõ thì chứng tỏ có vấn đề, dựa vào khả năng quan sát sẽ dự đoán mắt có bị cận thị hay không.

Thứ tư, kiểm tra mắt có cận không bằng hình ảnh. Trước khi bắt đầu, hãy tìm kiếm một vài hình ảnh kiểm tra thị lực được gợi ý trên mạng. Sau đó, tùy theo yêu cầu của từng hình để đánh giá tình trạng mắt. Ví dụ: tìm điểm khác biệt giữa hai ảnh, tìm màu khác biệt với các màu còn lại…

Thứ năm, bài test kiểm tra mắt có mù màu hay không cũng khá hữu ích. Phương pháp này nhằm xác định các loại và mức độ mù màu (thường là màu đỏ hoặc xanh…). Nếu phát hiện khả năng nhận biết màu sắc bị hạn chế thì nên đến bệnh viện khám mắt càng sớm càng tốt.

bai-test-kiem-tra-mat-cuc-chuan
Có khá nhiều dấu hiệu của cận thị nhẹ dễ nhận biết không nên xem thường

Làm sao để biết mắt có bị cận hay không?

Thực tế, có khá nhiều dấu hiệu của cận thị nhẹ dễ nhận biết. Cụ thể hơn, nếu bạn có một trong những triệu chứng dưới đây thì nên kiểm tra thị lực ngay. Cần nhớ rõ, cận thị hay các tật khúc xạ khác đều không thể tự khỏi. Càng để lâu càng khiến tình hình mắt tệ hơn. Cho dù là dấu hiệu của cận thị giả cũng không nên xem thường.

  • Kiểm tra mắt có cận không dựa vào khả năng nhìn xa và gần của mắt. Người bị cận thị sẽ nhìn xa mờ, nhìn gần rõ. Đặc biệt, vào ban đêm hoặc ở nơi thiếu sáng thì thị lực giảm rõ rệt.
  • Bị cận thị khiến mắt nhạy cảm với ánh sáng. Kèm theo đó là nhiều biểu hiện như: hay chảy nước mắt, nhức mỏi mắt, muốn nhìn xa phải nheo mắt…
  • Cận thị khiến mắt hạn chế tầm nhìn nên khi đọc sách, xem điện thoại đều dễ lạc vị trí đọc… Cho dù nghỉ ngơi đầy đủ vẫn không thấy tình hình chuyển khác, mắt vẫn nhìn mờ.

Hiện tại, cách kiểm tra mắt cận bao nhiêu độ phải qua nhiều bước, dùng đến các thiết bị đo khúc xạ hiện đại. Quan trọng hơn, quy trình đo mắt phải được hướng dẫn bởi các bác sĩ nhãn khoa hay chuyên gia khúc xạ. Nói cách khác, để kiểm tra mắt có cận không thì không nên thực hiện tại nhà. Ngay khi thấy mắt có biểu hiện lạ hãy đến bệnh viện hoặc những nơi có dịch vụ đo mắt. Đừng chần chừ để lỡ “thời gian vàng” điều trị nhé!

dau-hieu-cua-can-thi-nhe
Kiểm tra mắt có cận không dựa vào khả năng nhìn xa và gần của mắt

Kiểm tra mắt có cận không ở đâu miễn phí tại TPHCM?

Tại TPHCM, để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Không cần tốn chi phí vẫn có kết quả đo mắt chính xác. Tranh thủ sắp xếp thời gian đến Butitan, tốt nhất định kỳ kiểm tra mắt 6 tháng/lần kể cả khi thị lực tốt.

Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính… Trong thời gian sử dụng, khách hàng được bảo hành sản phẩm theo quy định từ nhà sản xuất. Đội ngũ kỹ thuật viên tại Butitan sẵn sàng hỗ trợ vệ sinh kính, sửa chữa gọng kính lỏng hoặc nứt gãy với chi phí rẻ nhất.

cach-kiem-tra-mat-can-bao-nhieu-do
Tại TPHCM, ghé đến Mắt kính Butitan để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi…

Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh