Có phải kính viễn thị chỉ dành cho người già?

Viễn thị là một trong những tật khúc xạ thường gặp. Thế nhưng, khác với cận thị đâu đâu cũng thấy thông tin chia sẻ; những bài viết về chủ đề này khá ít ỏi. Nhiều người cũng bởi vì thế mà chưa hiểu rõ viễn thị là gì? Thậm chí còn nhầm lẫn viễn thị và lão thị là một.

Vậy mắt viễn thị là gì? Làm sao để nhận biết? Có phải chỉ có người già mới bị? Hãy cùng Titan tìm lời giải trong bài viết dưới đây nhé!

vien-thi
Viễn thị là một trong những tật khúc xạ thường gặp nhưng có ít thông tin đề cập

Nguyên nhân và dấu hiệu viễn thị

Nguyên nhân viễn thị

Thứ nhất, có thể do yếu tố di truyền hoặc do bẩm sinh cầu mắt ngắn và giác mạc không đủ cong.

Thứ hai, những người bị stress kéo dài hoặc bị chấn thương mắt cũng sẽ dễ bị viễn thị. Đặc biệt, những người bị các chứng bệnh như: tiểu đường, tim mạch… Cũng gia tăng nguy cơ bị viễn thị.

Thứ ba, quá trình lão hóa khiến thủy tinh thể mất dần tính đàn hồi vốn có. Thêm nữa, những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày cũng làm hại đến đôi mắt. Và điều này dẫn đến việc mắt bị viễn thị.

nguyen-nhan-vien-thi
Nguyên nhân viễn thị có thể do: di truyền, bẩm sinh, lão hóa mắt…

Dấu hiệu bị viễn thị

Viễn thị là gì? Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất chính là tình trạng mắt nhìn rõ những vật ở xa nhưng khó nhìn vật ở gần. Bình thường, mắt có thể nhìn rõ chữ số trong khoảng các 20 – 30 cm. Nhưng với mắt viễn thị, phải để sách báo cách xa mắt hơn 60cm mới nhìn được.

Để nhìn rõ hơn, bắt buộc mắt phải tăng điều tiết, dễ gây cảm giác nhức mỏi mắt. Nếu bị nặng, người bệnh chỉ có thể nhìn thấy những vật ở tít xa. Dễ thấy, cận thị và viễn thị biểu hiện khác biệt nhau. Điểm chung là đều gây ra nhiều bất tiện cho người bệnh.

Để chẩn đoán chính xác tật khúc xạ và mức độ cận thị viễn thị… Thì cách duy nhất là phải đo khám mắt. Từ kết quả kiểm tra mắt sẽ đưa ra giải pháp phù hợp để điều chỉnh phù hợp. Hiện nay, dùng kính viễn thị là cách đơn giản được nhiều người lựa chọn.

can-thi-vien-thi
Phải đo khám mắt để chẩn đoán chính xác tật khúc xạ và tình trạng mắt 

Có phải kính viễn thị chỉ dành cho người già?

Như đã đề cập trước đó, một trong những nguyên nhân là do quá trình lão hóa. Thế nên, nhiều trường hợp viễn thị xuất hiện ở độ tuổi sau 40. Tình trạng mắt sẽ tệ dần theo thời gian, chuyển biến xấu hơn khi bước sang tuổi 65. Do đó khi được hỏi viễn thị thường gặp ở lứa tuổi nào? Không ít người trả lời đây là “bệnh tuổi già”, còn trẻ khỏi lo viễn thị. Suy nghĩ này rất sai lầm đấy nhé!

  • Trẻ em 5 – 10 tuổi do bẩm sinh, do di truyền nên vẫn có khả năng bị viễn thị. Điều may mắn là độ tuổi này trục nhãn cầu còn đang phát triển. Mắt bé có thể tự điều chỉnh để hoạt động như mắt thường.
  • Sau 18 tuổi, độ viễn tương đối ổn định và ít thay đổi.
  • Sau 25 tuổi thì độ viễn thường không tăng do trục nhãn cầu đã không còn thay đổi độ dài. Luyện mắt đúng cách sẽ giúp giảm độ viễn.
  • Ngoài 40 tuổi, mắt có dấu hiệu bị viễn thị. Do biểu hiện khá giống nhau nên dễ nhầm với lão thị.

Thực tế, không có khái niệm kính viễn thị cho người già đâu đó. Nếu khám mắt và được chẩn đoán bị viễn thị thì trẻ hay già đều phải dùng kính. Trường hợp không muốn đeo kính theo toa thì có thể lựa chọn phẫu thuật khúc xạ. Có điều, chi phí mổ khá đắt đỏ kèm theo yêu cầu về sức khỏe người bệnh. Nói cách khác, không phải ai muốn mổ mắt cũng đều mổ được. Chính vì thế, đeo kính mắt viễn thị, kính áp tròng viễn thị vẫn phổ biến hơn.

kinh-vien-thi-tai-tphcm
Liên hệ với Mắt kính Titan để được tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt…

Bạn đã chọn được nơi mua kính viễn thị tại TPHCM?

Viễn thị có cần đeo kính không? Nếu muốn cải thiện tầm nhìn như mắt thường thì dùng kính viễn là cần thiết. Tại TPHCM, hãy ghé Mắt kính Titan để được đo mắt miễn phí và tư vấn kính.

Với hơn 10 năm thành lập và phát triển, Titan là địa chỉ cung cấp kính mắt được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, Titan sở hữu đội ngũ kỹ thuật viên có chuyên môn cao được đào tạo bài bản. Các sản phẩm: kính cận, kính viễn thị đổi màu, kính mát, kính đổi màu… đều cam kết chính hãng đúng giá.

Nếu các bạn cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ với Titan qua Hotline: 0902815245, Tư vấn ZaloFanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh. Chúng tôi sẽ giúp bạn chọn được giải pháp tốt nhất cho vấn đề của mình.

Phong Linh