Cách chăm sóc mắt sau mổ đục thủy tinh thể tốt nhất

Cách chăm sóc mắt sau mổ đục thủy tinh thể tốt nhất

Chăm sóc mắt sau mổ đục thủy tinh thể là việc làm vô cùng cần thiết, giúp mắt bình phục một cách nhanh nhất. Trong bài viết này, matkinhcan.com sẽ giới thiệu cho bạn những cách chăm sóc mắt sau mổ đục thủy tinh thể tốt nhất.

Thế nào là mổ đục thủy tinh thể?

Thủy tinh thể được tạo nên bởi protein và nước. Các protein được sắp xếp sao cho ánh sáng có thể xuyên qua và hội tụ trên võng mạc. Nếu protein tập trung thành đám, khiến nánh sáng bị tán xạ, tạo nên vùng mờ đục trong thủy tinh thể thì đó gọi là đục thủy tinh thể.

Cách chăm sóc mắt sau mổ đục thủy tinh thể tốt nhất
Chăm sóc mắt sau mổ đục thủy tinh thể tốt để mắt luôn sáng khỏe

Mổ đục thủy tinh thể hay còn biết đến với cái tên là phẫu thuật phaco. Đây là phương pháp điều trị đục thủy tinh thể tiên tiến nhất hiện nay. Phẫu thuật phaco là phương pháp sử dụng sóng siêu âm để lấy đục thủy tinh thể. Sóng siêu âm sẽ khiến thủy tinh thể nhão ra ra và tách thành nhiều mảnh nhỏ, sau đó hút hết ra ngoài. Cuối cùng, đặt vào đó thủy tinh thể nhân tạo.

Phẫu thuật mổ đục thủy tinh thể là phẫu thuật an toàn, không quá nguy hiểm. Thời gian hoàn thành chỉ mất 3 – 5 phút. Người bệnh có thể hồi phục thị lực sau hai giờ đồng hồ. Phẫu thuật không gây đau, vết mổ nhỏ, không phải khâu.

Chăm sóc mắt sau mổ đục thủy tinh thể đúng cách

Phẫu thuật phaco – mổ đục thủy tinh thể diễn ra nhanh, người bệnh có thể hồi phục ngay sau đó nhưng sau khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh vẫn cần lưu ý chăm sóc mắt đúng cách để đảm bảo thị lực ổn định tốt nhất.

Vệ sinh mắt hàng ngày

Sau khi thực hiện mổ đục thủy tinh thể, người bệnh sẽ được phát thuốc tra mắt theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh phải tra mắt bao gồm nước mắt nhân tạo và thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Dùng khăn mềm để thấm quanh mắt. Hãy cẩn thận tránh để dịch trào ngược khiến mắt bị nhiễm trùng. Khi đi ra nắng hoặc ngoài đường thì cần đeo kính râm để ngăn cản bụi bay vào mắt.

Nghỉ ngơi, thư giãn cho mắt

Sau khi phẫu thuật, người bệnh nên nghỉ ngơi ở nhà, không làm bất cứ việc gì trong vòng 2 ngày.

Tránh điều khiển phương tiện giao thông bởi tầm nhìn vẫn còn yếu. Tốt nhất, người bệnh có thể đi lại bình thường sau 1 tuần phẫu thuật.

Không nên nằm úp mặt khi ngủ bởi tư thế này sẽ gây áp lực cho mắt.

Người bệnh có thể sinh hoạt bình thường sau 2 tuần phẫu thuật.

Ăn uống và sinh hoạt

Bệnh nhân có thể ăn uống bình thường sau khi phẫu thuật nhưng tránh sử dụng rượu, bia, chất kích thích có hại.

Khi đi tắm thì tránh để nước rây vào mắt, nói chung chỉ tắm từ cổ trở xuống. Kiêng gội đầu trong 3 ngày.

Không trang điểm mắt, làm tóc sau 2 tuần thực hiện phẫu thuật.

Người bệnh nên nghỉ ngơi, tránh để mắt làm việc liên tục, thường xuyên. Sử dụng máy tính hoặc đọc sách thì cần thư giãn mắt sau 20 phút làm việc.

Tái khám định kỳ

Tái khám định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu cảm thấy có sự bất thường như đau hay chảy dịch thì phải báo ngay với bác sĩ để điều trị kịp thời.

Trên đây là một số cách chăm sóc mắt sau mổ đục thủy tinh thể. Chúc bạn sớm bình phục và có đôi mắt sáng khỏe.

>>> Chăm sóc mắt sau khi mổ mộng thịt đúng cách giúp nhanh khỏi nhất

Liên hệ:

Cơ sở 1: Số 503 Điện Biên Phủ, phường 3, quận 3, TP.HCM (từ Lý Thái Tổ đi vào Điện Biên Phủ 400m bên tay phải)

Cơ sở 2: 872/25/40 Quang Trung, P. 8, Q. Gò Vấp, TP. HCM

Email: kinhcansg@gmail.com

Điện thoại: 028 3835 0132

Hotline: 0902 815 245