Giải đáp thắc mắc nguyên nhân tăng độ loạn thị là gì?

Nguyên nhân tăng độ loạn thị là một trong những vấn đề mà chúng ta phải đối mặt nếu bị tật khúc xạ này. Trên thực tế, độ loạn thị có xu hướng ổn định hơn cận thị. Chính điều này đã làm nhiều người hiểu nhầm loạn thị không tăng độ nên chẳng cần lo.

Vậy nguyên nhân tăng độ loạn thị là gì? Làm sao để kiểm soát độ loạn? Hãy cùng Butitan tìm kiếm đáp án trong bài viết này nhé!

nguyen-nhan-tang-do-loan-thi
Người bị loạn thị nhìn thấy hình ảnh mờ nhòe mọi khoảng cách và gây khó khăn trong sinh hoạt

Loạn thị có tăng độ không?

Loạn thị xảy ra khi giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dáng bất thường. Người bị loạn thị nhìn thấy hình ảnh mờ nhòe ở mọi khoảng cách và gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt thường ngày. Tuy nhiên, tật khúc xạ này lại có phần lạ lẫm với nhiều người. Bởi lẽ trước giờ có khá nhiều thông tin về cận thị, viễn thị… Liệu rằng vừa cận thị vừa loạn thị hay loạn thị nặng có đáng lo?

Đầu tiên, cần khẳng định rằng không có bảng quy đổi 1 độ loạn bằng bao nhiêu độ cận. Thế nên, cùng độ nhưng không thể dựa vào chi tiết này để đánh giá cái nào nặng hơn. Thêm nữa, cả cận và loạn thị đều có thể tăng độ. Chỉ là, cận thị thường có xu hướng tăng độ theo thời gian. Ngược lại, loạn thị có xu hướng ổn định hơn.

Dù vậy, vẫn có nguyên nhân tăng độ loạn thị đấy! Tốt nhất là không nên chủ quan mà hãy tìm hiểu trước loạn thị bao nhiêu là nặng và cách để kiểm soát độ loạn. Loạn thị càng nặng càng hạn chế tầm nhìn, tăng nguy cơ biến chứng nhược thị. Khi đó, mắt giảm thị lực không thể điều chỉnh hoàn toàn bằng kính hay kính áp tròng.

loan-thi-bao-nhieu-la-nang
Loạn thị càng nặng càng hạn chế tầm nhìn, tăng nguy cơ biến chứng nhược thị

Nguyên nhân tăng độ loạn thị là gì?

Tìm cách giảm độ loạn thị tự nhiên thì không có chứ tăng độ thì không thiếu đâu nhé! Sẽ thật sai lầm khi chủ quan nếu xem thường loạn thị hay bất cứ bệnh lý nào về mắt. Cho dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng. Thậm chí loạn thị nặng còn gây mất thị lực vĩnh viễn.

Thứ nhất, loạn thị do di truyền mức độ có thể tăng theo thời gian. Nhất là trong thời kỳ thanh thiếu niên, cấu trúc mắt có thể thay đổi khiến loạn thị nặng thêm.

Thứ hai, nguyên nhân tăng độ loạn thị xảy ra ở những bệnh nhân bị các bệnh lý về giác mạc hoặc người bị chấn thương vùng mắt. Nếu cấu trúc giác mạc biến dạng thì độ loạn chắc chắn tăng.

Thứ ba, mắt loạn thị tăng độ do đâu? Vậy thì hãy xem lại thói quen sinh hoạt thường ngày. Nếu mắt phải điều tiết liên tục do: làm việc nơi thiếu sáng, lạm dụng thiết bị điện tử… Đều sẽ khiến mắt căng thẳng, đau nhức và tăng độ loạn nhanh chóng.

Thứ tư, nguyên nhân tăng độ loạn thị có thể do yếu tố tuổi tác. Nhiều nghiên cứu cho thấy càng lớn tuổi chức năng thị giác càng giảm. Một khi cấu trúc mắt thay đổi sẽ dẫn đến tăng độ loạn. Tỷ lệ người già bị loạn thị còn cao hơn người trẻ tuổi.

mat-loan-thi-tang-do-do-dau
Trong thời kỳ thanh thiếu niên, cấu trúc mắt có thể thay đổi khiến loạn thị nặng thêm

Làm thế nào để kiểm soát độ loạn?

Loạn thị 4 độ có mổ được không? Đương nhiên là CÓ. Chỉ cần bạn đủ tuổi, cấu trúc giác mạc đủ dày, đáp ứng đủ các điều kiện về sức khỏe… Thế thì có thể cân nhắc chọn phẫu thuật loạn thị để giảm hoặc triệt tiêu độ loạn. Có điều, không phải ai cũng phù hợp để chọn cách khắc phục loạn thị bằng phẫu thuật. Ngay cả khi đạt yêu cầu thì độ loạn thị dưới 5 diop mới có hy vọng đạt kết quả chữa trị tốt nhất.

Vậy nguyên nhân tăng độ loạn thị là gì? Làm sao để kiểm soát độ loạn?

  • Khi mắt bị loạn thị hãy định kỳ khám mắt ít nhất 6 tháng/lần. Nếu độ khúc xạ thay đổi phải nhanh chóng cắt kính đúng độ và điều chỉnh cách sử dụng hợp lý. Hãy chọn kính loạn thị chất lượng tốt đa năng để bảo vệ mắt tối ưu.
  • Nếu chẳng may bị chấn thương vùng mắt thì sau khi phẫu thuật cần theo dõi kỹ lưỡng. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị loạn thị do tổn thương giác mạc gây ra.
  • Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh để ngăn ngừa tật khúc xạ và kiểm soát tình trạng mắt.
  • Bổ sung chế độ ăn uống giàu dưỡng chất tốt cho mắt. Ưu tiên thực phẩm giàu vitamin A, C, E và Omega-3…

===>>> Xem thêm: Loạn thị có nguy hiểm không? Bao nhiêu độ là nặng?

lam-the-nao-de-kiem-soat-do-loan
Loạn thị tăng độ cần nhanh chóng cắt kính đúng độ và điều chỉnh cách sử dụng hợp lý

Tại TPHCM nên mua kính loạn thị chính hãng ở đâu?

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: loạn thị có tự khỏi không? Nguyên nhân tăng độ loạn thị là gì? Giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh