Loạn thị có nguy hiểm không? Bao nhiêu độ là nặng?

Loạn thị có nguy hiểm không? Thế thì phải xem độ loạn và tình trạng mắt hiện tại của bạn. Về cơ bản, các tật khúc xạ cận/viễn hay loạn thị không gây nguy hiểm đến tính mạng. Thế nhưng, nó khiến mắt hạn chế tầm nhìn và gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống. Nếu không chủ động phát hiện và điều trị sớm sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng.

Vậy loạn thị có nguy hiểm không? Bao nhiêu độ được tính là nặng? Lời giải có ngay trong bài viết dưới đây. Cùng Butitan tìm hiểu nhé!

 

loan-thi-co-nguy-hiem-khong
Các tật khúc xạ khiến mắt hạn chế tầm nhìn và gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống

Tại sao bị loạn thị?

Loạn thị là gì? Đây là tật khúc xạ thường gặp xảy ra khi giác mạc hoặc thủy tinh thể có hình dạng bất thường. Hình ảnh người loạn thị nhìn thấy sẽ mờ nhòe mọi khoảng cách và méo mó, khó phân biệt nông sâu. Đáng chú ý, bất cứ ai cũng có thể bị loạn thị, nhất là trẻ em dưới 5 tuổi.

 

Theo tìm hiểu, có nhiều nguyên nhân mắt bị loạn thị. Cho dù loạn thị có nguy hiểm không thì cũng phải biết lý do để chủ động trong việc phòng ngừa. Cụ thể hơn:

   Nếu trong gia đình có người thân (nhất là bố mẹ) bị loạn thị hoặc rối loạn điều tiết mắt… Nguy cơ cao trẻ vừa sinh ra đã bị loạn thị. Mặt khác, nếu cấu trúc mắt của bé gặp vấn đề từ lúc hình thành thì trẻ dễ bị loạn thị bẩm sinh.

   Hình dạng giác mạc cong bất đối xứng hoặc thủy tinh thể bất thường cũng gia tăng nguy cơ loạn thị.

   Người bị chấn thương giác mạc hoặc phẫu thuật mắt làm thay đổi hình dạng giác mạc… Vậy thì dễ dẫn đến biến chứng loạn thị.

   Người bị các bệnh lý về mắt như: Keratoconus, sẹo giác mạc, thoái hóa giác mạc… Cũng sẽ làm thay đổi hình dáng giác mạc gây loạn thị nghiêm trọng.

   Mắt bị cận/viễn thị nặng thường kèm theo loạn thị. Tất nhiên, vừa cận thị vừa loạn thị hay viễn loạn sẽ ảnh hưởng đến mắt nghiêm trọng hơn. Khi đó, bắt buộc phải đeo kính thường xuyên để tránh tăng độ.

   Người lớn tuổi chức năng thị giác suy giảm tăng nguy cơ bị các bệnh lý về mắt. Tỷ lệ người già bị loạn thị cao hơn người trẻ tuổi.

hinh-anh-nguoi-loan-thi-nhin-thay
Người lớn tuổi chức năng thị giác suy giảm nên tỷ lệ người già bị loạn thị cao hơn người trẻ tuổi

Loạn thị có nguy hiểm không? Bao nhiêu độ là nặng?

Loạn thị có tăng độ không? So với cận thị, loạn thị thường ít tăng độ hơn. Chỉ là, điều này đúng với những ai chăm sóc và khắc phục loạn thị đúng cách. Ngược lại, nếu không đeo kính đúng độ đúng cách hoặc chẳng may bị chấn thương vùng mắt… Có khả năng sẽ làm mắt loạn thị tăng độ khó kiểm soát.

Loạn thị bao nhiêu là nặng?

Về cơ bản, loạn thị được chia thành 4 mức độ là: nhẹ (dưới 1 độ) – vừa (1 – 2 độ) – nặng (2 – 3 độ) – nghiêm trọng (trên 3 độ). Như vậy, nếu kết quả kiểm tra cho thấy mắt loạn thị từ 2 độ trở lên thì có nghĩa là bạn bị loạn thị nặng hoặc rất nặng. Lúc này, tầm nhìn đã bị hạn chế nhiều và phải đeo kính liên tục.

Trong trường hợp đeo kính gây bất tiện thì có thể cân nhắc giải pháp khác. Thế thì loạn thị có chữa được không? Hay loạn thị có mổ được không? Đương nhiên là có rồi. Chỉ là, các phương pháp mổ được chỉ định cho bệnh nhân đủ 18 tuổi trở lên đến dưới 40 tuổi. Đồng thời phải đáp ứng đủ các điều kiện như: cấu trúc giác mạc đủ dày, không bị sẹo giác mạc, không bị các bệnh lý khác về mắt… Quan trọng hơn, chi phí phẫu thuật mắt loạn thị khá cao, dao động từ 20 – 90 triệu đồng tùy phương pháp.

loan-thi-co-tang-do-khong
Độ loạn càng cao càng gây nguy hiểm dễ gây biến chứng nhược thị

Loạn thị có nguy hiểm không?

Loạn thị có tự khỏi không? Các tật khúc xạ cận/viễn/loạn đều không thể tự khỏi. Độ loạn càng cao càng gây nguy hiểm. Một số vấn đề có thể gặp phải khi loạn thị nặng như:

   Loạn thị nặng không được điều chỉnh dễ gây nhức mỏi mắt, đau đầu…

   Mắt loạn thị hạn chế tầm nhìn không thấy rõ chi tiết vật thể, đường thẳng cũng hóa cong… Đặc biệt, mắt loạn nhìn đèn đường hay biển báo lóa sáng quá mức. Nếu di chuyển ngoài đường, nhất là buổi tối sẽ dễ bị tai nạn.

   Loạn thị làm giảm khả năng tập trung và cản trở sinh hoạt hàng ngày.

   Loạn thị nặng, lệch khúc xạ hai mắt dễ gây biến chứng nhược thị.

loan-thi-co-mo-duoc-khong
Ghé Butitan TPHCM để được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn

Tại TPHCM nên mua kính chính hãng đúng giá ở đâu?

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn nhớ ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: loạn thị có nguy hiểm không? Giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ.

Phong Linh