Cách khắc phục loạn thị nên làm gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

Cách khắc phục loạn thị khỏi đeo kính chỉ có thể chọn phẫu thuật mắt. Thế nhưng, các phương pháp mổ mắt có chi phí đắt đỏ và phải đáp ứng nhiều yêu cầu. Ngay cả khi chấp nhận bỏ ra một số tiền không nhỏ thì cũng chưa chắc bạn đã đủ điều kiện để phẫu thuật chữa loạn thị.

Vậy cách khắc phục loạn thị nên làm gì để đạt hiệu quả tốt nhất? Xem ngay bài viết dưới đây của Butitan để hiểu hơn về tật khúc xạ này nhé!

cach-khac-phuc-loan-thi
Loạn thị là một tật khúc xạ phổ biến khiến cho tầm nhìn bị mờ ở mọi khoảng cách

Giải đáp thắc mắc loạn thị có tự khỏi không?

Loạn thị là gì? Đây là một tật khúc xạ phổ biến khiến cho tầm nhìn bị mờ ở mọi khoảng cách. Theo tìm hiểu, tại sao bị loạn thị do nhiều nguyên nhân như: di truyền, thói quen sống thiếu khoa học… Cũng giống như các tật khúc xạ khác, loạn thị không thể tự khỏi bằng các phương pháp tự nhiên.

Về cơ bản, loạn thị là do cấu trúc vật lý của mắt đã bị biến dạng. Tình trạng này không thể dùng cách luyện mắt hay thuốc nhỏ mắt chữa loạn thị. Bởi lẽ những cách này không thể tác động điều chỉnh lại cấu trúc mắt. Muốn giảm hoặc triệt tiêu độ loạn thì cần can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật.

Hiện nay, tỷ lệ trẻ em bị loạn thị có xu hướng gia tăng. Ngoài các trường hợp bị loạn thị bẩm sinh thì khá nhiều người bị cận/viễn nặng dẫn đến loạn thị. Nếu không kịp thời tìm cách khắc phục loạn thị sẽ gia tăng nguy cơ biến chứng. Thậm chí loạn thị nặng có thể gây nhược thị hoặc mất thị lực vĩnh viễn. Do đó, nếu bạn hoặc người thân đang gặp vấn đề về loạn thị thì nên đo thị lực. Tiếp đến tham khảo ý kiến của bác sĩ và kỹ thuật viên khúc xạ để tìm ra giải pháp điều trị phù hợp.

mat-loan-thi-co-tu-khoi-khong
Loạn thị muốn nhìn rõ có thể chọn đeo kính gọng hoặc kính áp tròng

Cách khắc phục loạn thị nên làm gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

Đầu tiên, cần nhắc lại rằng không hề có cách giảm loạn thị tại nhà. Các biện pháp chăm sóc mắt loạn thị nhằm mục đích kiểm soát độ loạn ổn định. Khi đủ 18 tuổi trở lên, độ loạn dưới 5 diop… Thì cơ hội phẫu thuật mắt chữa loạn thị đạt kết quả tốt nhất, có thể triệt tiêu hoàn toàn độ loạn. Để hạn chế loạn thị tiến triển, các bạn nên chú ý những điểm sau:

Đeo kính loạn thị đúng độ đúng cách

Loạn thị bao nhiêu là nặng? Theo đó, mức phân loạn loạn thị được chia thành: nhẹ (dưới 1 diop) – vừa (từ 1 – 2 diop) – nặng (từ 2 – 3 diop) – nghiêm trọng (trên 3 diop). Đáng chú ý, loạn thị thường đi kèm với tật khúc xạ khác như: vừa cận thị vừa loạn thị hoặc viễn loạn. Thế nên, loạn thị bao nhiêu độ cũng cần phải đeo kính để giúp cải thiện tầm nhìn, hạn chế tăng độ.

Hiện tại, loạn thị có thể chọn: kính đơn tròng, kính đa tròng (mắt bị 2 tật khúc xạ hoặc loạn thị đi kèm với lão thị). Nếu muốn, bạn cũng có thể chọn kính áp tròng loạn thị. Chỉ là, sản phẩm này thường phải đặt riêng để phù hợp với mắt và độ loạn từng người. Chi phí mua kính áp tròng loạn thị cũng vì thế mà đắt đỏ hơn.

Đặc biệt, trị loạn thị tại nhà có thể dùng kính áp tròng cứng Ortho-K. Buổi tối khi đi ngủ hãy đeo kính Ortho-K và tháo kính sau khi thức dậy. Sản phẩm này giúp điều chỉnh tạm thời cấu trúc mắt. Nhờ đó giúp mắt loạn thị nhìn rõ mà không cần dùng kính trong một khoảng thời gian nhất định.

cach-giam-loan-thi
Chế độ sinh hoạt khoa học và ăn uống đủ chất giúp kiểm soát tiến triển loạn thị

Cách khắc phục loạn thị bằng phẫu thuật

Khi đủ 18 tuổi trở lên đến dưới 40 tuổi nếu sức khỏe tốt, độ loạn thị ổn định, cấu trúc mắt bình thường… Vậy thì có thể cân nhắc phẫu thuật tật khúc xạ chữa loạn thị. Một số phương pháp phổ biến như: LASIK, PRK, hoặc LASEK … Giúp điều chỉnh hình dạng giác mạc làm giảm hoặc triệt tiêu hoàn toàn độ loạn. Giá mổ mắt loạn thị dao động từ 20 triệu đến 90 triệu tùy phương pháp phẫu thuật.

Luyện mắt chữa loạn thị và thay đổi lối sống

Bài tập giảm loạn thị giúp giảm nhức mỏi mắt và cải thiện chức năng thị giác. Thêm nữa, xây dựng lối sống khoa học, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, dinh dưỡng đầy đủ… Cũng góp phần giúp kiểm soát tiến triển loạn thị, ngăn ngừa bệnh tật và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Cuối cùng, đừng quên định kỳ khám mắt ít nhất 3 – 6 tháng/lần. Ngay cả khi thị lực tốt cũng nên đo thị lực thường xuyên để phát hiện sớm và điều trị các bệnh về mắt càng sớm càng tốt.

===>>> Xem thêm: Cách giảm loạn thị có thật không? Làm sao để kiểm soát độ loạn?

gia-mo-mat-loan-thi
Ngay cả khi thị lực tốt cũng nên đo thị lực thường xuyên để phát hiện sớm các bệnh về mắt

Tại TPHCM nên mua kính loạn thị chính hãng ở đâu?

Tại TPHCM, để mua kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

===>>> Xem thêm: Mổ mắt loạn thị giá bao nhiêu? Có phát sinh chi phí nào không?

Nếu cần tư vấn thêm về: cách khắc phục loạn thị, giá tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh