Khô mắt là bệnh gì? Có chữa khỏi không?

Khô mắt là bệnh gì? Theo tìm hiểu, mắt bị khô rát là triệu chứng thường gặp ở nhiều bệnh lý. Do đó, để biết chính xác là bệnh gì thì cần kiểm tra chuyên sâu tại các bệnh viện. Dù là nguyên nhân gì đi nữa cũng gây cảm giác khó chịu cho người bệnh và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Vậy khô mắt là bệnh gì? Có thể chữa khỏi mắt bị khô và rát không? Bài viết dưới đây Butitan sẽ trả lời câu hỏi này giúp bạn. Xem ngay nhé!

Khô mắt là bệnh gì?

Khô mắt tiếng Anh là Dry Eye Syndrome. Đây là một trong những vấn đề về mắt thường gặp ở mọi lứa tuổi. Về cơ bản, khô mắt là do mắt không sản xuất đủ nước mắt hoặc nước mắt bay hơi quá nhanh. Hậu quả là đôi mắt khô rát và ảnh hưởng đến thị lực. Theo chia sẻ từ các chuyên gia nhãn khoa, nguyên nhân gây khô mắt thường do những yếu tố dưới đây:

– Tuyến lệ hoạt động kém hiệu quả nên mắt không đủ độ ẩm.

– Những ai hay dùng các thiết bị điện tử như: máy tính, điện thoại… trong thời gian dài sẽ khiến mắt căng thẳng. Lâu dần tăng nguy cơ bị Hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số với những triệu chứng như: khô mắt, nhức mắt, đau đầu, đau vai gáy…

– Thường xuyên thức khuya, làm việc liên tục khiến chức năng mắt suy giảm. Mắt khô rát là dấu hiệu cảnh báo mắt đã quá tải cần nghỉ ngơi để phục hồi. Ngoài ra, tuổi tác tăng thì khả năng tiết nước mắt giảm gây chứng khô mắt ở người lớn tuổi.

Khô mắt là bệnh gì? Đó có thể không phải là bệnh mà là tình trạng thường gặp khi thời tiết thay đổi, môi trường nhiều bụi bẩn ô nhiễm… Hoặc những ai dùng kính áp tròng cũng dễ bị khô mắt.

– Một số bệnh lý như: tiểu đường, bệnh tuyến giáp, viêm khớp dạng thấp… Người bệnh cũng có biểu hiện khô mắt.

Triệu chứng khô mắt dễ nhận biết

Thứ nhất, khô mắt bị bệnh gì cũng sẽ kèm theo biểu hiện mắt đỏ. Lúc này, các tế bào trên bề mặt mắt dễ bị tổn thương và mạch máu trên kết mạc nổi rõ. Đây cũng là nguyên nhân mà các bệnh nhân bị đau mắt đỏ cảm giác mắt khô rát dù chảy nhiều nước mắt.

Thứ hai, đôi mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng. Nhiều người cũng vì thế mà phải nheo mắt để dễ chịu và nhìn rõ hơn. Một vài trường hợp thị lực giảm, tầm nhìn mờ nhòe nên buộc mắt tăng điều tiết. Đôi mắt sẽ nhức mỏi và mệt mỏi vô cùng.

Thứ ba, khô mắt có nguy hiểm không còn tùy vào mức độ nhưng điểm chung là đều gây xốn mắt, ngứa và cay mắt. Đôi mắt nặng nề như có bụi bay vào, tuyến lệ bị khô nên càng khiến mắt khó chịu. Nếu dụi mắt có thể khiến mắt bị tổn thương và tình trạng mắt tệ hơn.

Bệnh khô mắt có chữa khỏi không?

Đầu tiên, thuốc trị khô mắt an toàn là nước nhỏ mắt nhân tạo. Sản phẩm này giúp làm ẩm mắt tức thì, giảm cảm giác khô rát mắt. Bên cạnh đó, một số loại thuốc nhỏ mắt trị khô mắt chứa thành phần vitamin cũng mang lại hiệu quả. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn đúng loại thuốc phù hợp với mắt. Đồng thời nên chớp mắt thường xuyên để duy trì độ ẩm của mắt.

Tiếp đến, khô mắt nên uống gì thì đó là nước lọc và các loại nước ép trái cây bổ dưỡng. Ưu tiên thực phẩm tốt cho mắt giàu vitamin A, C, E, Omega-3. Chúng có nhiều trong các loại rau xanh, ngũ cốc, hạt dinh dưỡng, trái cây mọng nước, cá hồi… chẳng hạn.

Khô mắt bị bệnh gì cũng phải cân chỉnh lại thói quen sinh hoạt hàng ngày. Lời khuyên là nên nghỉ ngơi và làm việc khoa học, hạn chế dùng các thiết bị điện tử. Tuyệt đối không thức khuya, không tiêu thụ đồ ăn nhanh, chế biến sẵn nhiều dầu mỡ, rượu bia và các chất kích thích… Đặc biệt, cách trị khô mắt tại nhà khuyến khích sử dụng kính mắt như: kính râm chống tia UV, kính chống ánh sáng xanh… Chiếc kính sẽ giúp ngăn chặn các tác nhân gây hại từ môi trường. Từ đó bảo vệ mắt và giảm nguy cơ bị các bệnh về mắt.

Tại TPHCM nên mua kính chính hãng đúng giá ở đâu?

Tại TPHCM, để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh YoutubeFanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!