Cách trị bệnh đau mắt đỏ ở trẻ em và người lớn có khác nhau không?

Cách trị bệnh đau mắt đỏ cứ tìm trên mạng là có vô số cách. Ví dụ như: dùng thuốc, dùng các biện pháp chườm ấm/lạnh… Thế nhưng, một điều quan trọng cần nhớ là tùy từng cách sẽ áp dụng với đối tượng bệnh nhân khác nhau. Do đó, chữa đau mắt đỏ hiệu quả cần tìm hiểu kỹ để áp dụng đúng người đúng cách.

Vậy cách trị bệnh đau mắt đỏ của trẻ em và người lớn khác nhau hay không? Lời giải sẽ được Butitan bật mí ngay dưới đây. Cùng xem nhé!

Bệnh đau mắt đỏ là gì? Có lây không?

Đau mắt đỏ hay còn gọi là đau mắt hột, viêm kết mạc… Khi bị bệnh sẽ có 2 đặc điểm chính. Đó chính là kết mạc mắt bị viêm nhiễm khiến mắt có màu hồng hoặc hơi đỏ, mắt nhiều ghèn, cộm ngứa… Và một điểm khác đáng lo hơn, đau mắt đỏ lây lan nhanh trong cộng đồng và dễ bùng phát thành dịch.

Về nguyên nhân, đa số các ca bệnh là do virus tấn công chiếm đến 80%-90%. Ngoài ra, đau mắt đỏ có thể do vi khuẩn hoặc tác nhân gây dị ứng. Thậm chí nhiều người bị bệnh là do chấn thương nhẹ gây nhiễm trùng viêm kết mạc.

Về con đường lây truyền, bị đau mắt đỏ 1 bên hay cả 2 bên là do tiếp xúc trực tiếp với dịch nước mắt của người nhiễm bệnh. Thêm nữa, nếu tay vô ý chạm vào các vật thể bị nhiễm virus rồi chạm mắt cũng gây ra bệnh đau mắt đỏ. Một vài thông tin gây tranh cãi là lây qua đường không khí. Có điều, chắc chắn không lây khi nhìn vào mắt người bệnh.

Cách trị bệnh đau mắt đỏ ở trẻ em và người lớn có khác nhau không?

Nhìn chung, các biện pháp chữa bệnh đều nhằm mục đích loại bỏ “thủ phạm” gây bệnh và giảm các triệu chứng khó chịu do đau mắt đỏ gây ra. Tuy nhiên, cùng một bệnh nhưng sẽ có sự khác biệt nhất định giữa trẻ em và người lớn. Cụ thể hơn:

Thứ nhất, bị đau mắt đỏ bao lâu thì khỏi còn tùy vào nguyên nhân, mức độ và cách trị bệnh. Đối với người lớn, nếu bệnh nhẹ và xác định được tác nhân gây bệnh thì có thể chủ động điều trị tại nhà. Ngược lại, nếu trẻ em bị đau mắt đỏ, nhất là trẻ sơ sinh… Tốt nhất nên đưa bé đến bệnh viện để thăm khám. Cả người lớn và trẻ em tuyệt đối không áp dụng mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất như: cách chữa đau mắt đỏ bằng lá trầu không hay cách chữa đau mắt đỏ bằng lá diếp cá. Những phương pháp tự nhiên này có thể khiến tình trạng viêm nhiễm ở mắt nặng hơn.

Thứ hai, thuốc nhỏ mắt trị đau mắt đỏ có ghi chú về thành phần và đối tượng sử dụng. Bên cạnh đó, nó còn khuyến cáo liều dùng cũng như cách bảo quản và hạn dùng. Đối với người lớn, chỉ cần nắm rõ thông tin sản phẩm là có thể yên tâm dùng. Ngược lại, trẻ em cần thăm khám, thậm chí thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Sau khi xác định tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh… Mới được chỉ định loại thuốc, lượng dùng phù hợp để tránh xảy ra dị ứng và tác dụng phụ.

Thứ ba, cách trị bệnh đau mắt đỏ có thể kết hợp thêm phương pháp chườm ấm hay chườm lạnh. Thế nhưng, hãy thận trọng khi áp dụng cách này với bé. Bởi lẽ vùng da quanh mắt bé khá nhạy cảm, nóng hay lạnh đều ảnh hưởng không tốt. Đó là chưa kể đến yếu tố vệ sinh đấy nhé!

Cách trị bệnh đau mắt đỏ nên làm thế nào?

Rửa mắt bằng nước muối sinh lý nhỏ mắt để loại bỏ virus, vi khuẩn và các tạp chất gây kích ứng mắt. Vậy nên, bị đau mắt đỏ nên làm gì thì đây là việc đầu tiên nên thực hiện đấy!

Nghỉ ngơi và làm việc khoa học để mắt được thư giãn, tránh căng thẳng mệt mỏi. Như vậy sẽ giúp cải thiện tình trạng đau mắt đỏ.

Bỏ các tật xấu hại mắt như: dụi mắt, chà xát mắt… Đặc biệt không nên đau lens hay trang điểm mắt trong thời gian điều trị bệnh.

Thuốc nhỏ mắt trị đau mắt đỏ giúp giảm sưng viêm, hỗ trợ điều trị hiệu quả nhanh chóng.

Điều trị bệnh cơ bản (nếu có) như: viêm kết mạc mãn tính, viêm mí mắt, hoặc bệnh khác… Hãy đến các cơ sở y tế có dịch vụ nhãn khoa để khám và điều trị bệnh gốc để làm giảm triệu chứng đau mắt đỏ.

Giảm các yếu tố gây dị ứng như: phấn hoa, bụi bẩn, thuốc mỹ phẩm…

Tại TPHCM nên mua kính chính hãng đúng giá ở đâu?

Tại TPHCM, để mua được kính chính hãng đúng giá và “săn” nhiều ưu đãi… Các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan. Tại đây, khách hàng được miễn phí dịch vụ đo mắt. tư vấn cắt kính chuyên nghiệp với giá cả hấp dẫn. Trọn bộ sản phẩm được tặng kèm phụ kiện như: khăn lau, nước lau kính, hộp đựng kính…

Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính và các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh YoutubeFanpage Kính thuốc để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!