Nguyên nhân mắt cận là gì? Yếu tố nào làm tăng nguy cơ cận thị?

Nguyên nhân mắt cận là gì nhỉ? Khi bị cận mắt có biểu hiện gì? Dù được xem là tật khúc xạ phổ biến nhất, có vô số bài viết chia sẻ về chủ đề cận thị… Nhưng thực tế những câu hỏi đơn giản này vẫn làm khó nhiều người. Bài viết dưới đây, Butitan sẽ cập nhật giúp bạn những kiến thức hữu ích về cận thị. Xem ngay để hiểu rõ và biết cách chăm sóc mắt sáng khỏe nhé!

Cận thị là gì?

Cận thị là tật khúc xạ khiến mắt nhìn gần rõ, nhìn xa mờ. Theo tìm hiểu, người sau 18 tuổi thường độ cận sẽ ổn định, không tăng hoặc tăng ít trong khoảng 0.25 – 0.5 diop. Có điều, tùy vào cơ địa mỗi người mà độ cận có thể ổn định trước hoặc sau 18 tuổi.

Tuy rằng không phải là bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng cận thị cũng gây ra vô số phiền phức. Độ cận càng cao, thị lực càng giảm sút và phải đeo kính suốt cả ngày. Về cơ bản, các mức độ cận thị được chia thành 4 mức. Đó là:

Cận thị nhẹ dưới 3 độ.

Cận thị vừa từ 3 độ đến dưới 6 độ.

Cận thị nặng từ 6 độ đến 10 độ.

Cận thị cực đoan trên 10 độ.

Thời gian đầu, dấu hiệu của cận thị nhẹ không rõ ràng nên khó phát hiện. Nhiều người vì thế mà nghĩ rằng mắt vẫn ổn, chỉ cần nghỉ ngơi là hết nhức mỏi ngay thôi. Nếu nhận thấy tình trạng này kéo dài vài ngày thì nên đi khám để tìm ra nguyên nhân. Đôi khi những biểu hiện như: mắt mờ, hay chảy nước mắt, xuất hiện bóng mờ… Không chỉ là triệu chứng cận thị mà còn cảnh báo cơ thể đang bị căn bệnh khác đấy! Đừng chủ quan với sức khỏe của mình nhé!

Nguyên nhân mắt cận là gì? Yếu tố nào làm tăng nguy cơ cận thị?

Sau khi nhận thấy mắt xuất hiện dấu hiệu bị cận, việc đầu tiên cần làm là đo khám mắt để xác định độ cận. Tiếp đến là dựa theo kết quả để quyết định có cần đeo kính không? Nên chọn kính cận như thế nào?

Tất nhiên! Đó đều là những việc phải làm khi mắt đã bị cận. Vậy trước đó thì thế nào, bạn đã từng bao giờ thắc mắc lý do gì khiến mình bị cận chưa? Nếu biết rõ nguyên nhân và cách khắc phục cận thị sẽ giúp bạn chủ động phòng tránh ngay từ đầu, tránh để mắt cận nặng.

–   Cận thị bẩm sinh vốn là lý do bất khả kháng. Nếu cha mẹ bị cận thị, con cái có khả năng thừa hưởng một số gen ảnh hưởng đến chức năng tế bào thần kinh. Khi đó sự trao đổi chất và sự phát triển của mắt không diễn ra bình thường và dễ bị cận.

–   Nguyên nhân mắt cận do mắt bị chấn thương hoặc sau khi trải qua phẫu thuật mắt. Ngoài ra, mắt bị cận có thể do sức khỏe có vấn đề. Những người bị các bệnh như: tiểu đường, tim mạch, thiếu máu… Hay bệnh nhược cơ (rối loạn thần kinh cơ), thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể… Đều có nguy cơ cận thị cao hơn người sức khỏe bình thường.

–   Nguyên nhân bị cận thị ở trẻ em và người lớn do lạm dụng các thiết bị điện tử. Nếu liên tục dùng: máy tính, điện thoại… tầm nhìn gần trong thời gian dài sẽ gây mỏi mắt, rối loạn điều tiết mắt. Hậu quả là mắt dễ bị các tật khúc xạ như cận/viễn/loạn thị.

–   Nguyên nhân cận thị học đường hay gặp ở các bé thiếu nhi, thanh thiếu niên… Có thể do ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ít tham gia các hoạt động thể chất. Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, ít vitamin nhiều dầu mỡ khiến chức năng mắt suy giảm.

Tác hại của cận thị

Cận thị có tự khỏi được không? Thật tiếc khi đáp án là KHÔNG THỂ. Muốn giảm độ cận hoặc hết cận thì phải can thiệp bằng phẫu thuật. Đáng nói ở chỗ chi phí mổ cận khá đắt đỏ và không phải ai cũng đủ điều kiện để phẫu thuật.

Không chỉ gây bất tiện trong sinh hoạt thường ngày, cận thị tiến triển nặng sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm. Thậm chí đe dọa chức năng thị giác và gây mù vĩnh viễn.

Một số biến chứng thường gặp khi bị cận nặng như: nhược thị, thoái hóa võng mạc, lác mắt, tăng nhãn áp, bong võng mạc dịch kính, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng… Do đó, dù thị lực tốt hay mắt đã bị cận thì việc chăm sóc mắt đều quan trọng. Hãy bảo vệ mắt và lên lịch thăm khám định kỳ để sớm phát hiện những bất thường của mắt. Từ đó có kế hoạch điều chỉnh sớm, tránh gây ra hậu quả đáng tiếc nhé!

Trên đây là một vài thông tin giải đáp thắc mắc “Nguyên nhân mắt cận là gì? Yếu tố nào làm tăng nguy cơ cận thị?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Titan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh