Thận trọng với tác hại do đeo kính thấp hơn độ cận

deo kinh thap hon do can

Cận thị là một trong các tật khúc xạ gây suy giảm thị lực. Khi mắc tật khúc xạ, giải pháp khắc phục phổ biến nhất đó là đeo kính. Đeo kính giúp mắt nhìn rõ được ở phạm vi xa, hạn chế sự điều tiết quá độ cho mắt. Độ cận của kính được xác định dựa vào máy đo khúc xạ. Vậy nếu đeo kính thấp hơn độ cận có sao không? Hãy cùng Mắt Kính Cận đi tìm câu trả lời nhé!

Tại sao nhiều người đeo kính thấp hơn độ cận?

Sở dĩ nhiều người đeo kính thấp hơn độ cận là do một trong các nguyên nhân sau:

  • Người bị cận thị quá lâu không hề kiểm tra lại thị lực. Điều đó dẫn đến mắt bị tăng độ nhưng vẫn đeo kính cũ.
  • Do sai sót kỹ thuật trong quá trình đo thị lực.  Kết quả đo cho ra độ cận thấp hơn độ cận thực tế khiến người bệnh chọn kính sai độ.
deo kinh thap hon do can
Đeo kính sai độ do không khám mắt thường xuyên

Tác hại của việc đeo kính thấp hơn độ cận

Một số người cho rằng đeo kính thấp hơn độ cận của mắt sẽ giúp tránh tăng độ. Thực tế là không phải như vậy. Bạn nên đeo kính đúng với số độ cận thị của mắt để tránh những tác hại khôn lường sau:

Nhược thị

Đeo kính không đúng với độ cận có thể khiến mắt bạn bị mờ, không thoải mái, nhức mỏi,… Nghiêm trọng hơn, nó có thể khiến đôi mắt của bạn bị suy giảm thị lực. Thậm chí dẫn đến nhược thị, rất nguy hiểm.

Nhức đầu

Do độ của kính bị sai, bạn sẽ cảm thấy nhức đầu mỗi khi đeo kính. Đôi khi điều này cũng được gây ra bởi khoảng cách đồng tử không đúng, độ quang sai của tròng kính hoặc kính kém chất lượng…

deo kinh thap hon do can
Đeo kính sai độ có thể khiến bạn nhức đầu

Nhìn mờ

Nhìn mờ là biểu hiện thường gặp ở những người đeo kính thấp hơn độ cận. Tình trạng này tiếp diễn quá lâu, mắt bạn khó có thể nhìn rõ dù ở cự ly gần.

Nhìn hai hình hoặc méo hình:

Do đeo lăng kính không đúng độ, mọi vật bạn quan sát được đôi khi không chuẩn. Khi mắt đã yếu dần, bạn có thể nhìn vật thành hai hình hoặc méo hình. Lúc này bạn cần đổi kính ngay.

Nhức mỏi mắt

Kính thấp độ khiến việc hòa hợp giữa sự điều tiết và độ quy tụ gặp khó khăn. Chính điều này khiến mắt thường xuyên nhức mỏi.

Tăng độ cận

Đeo kính sai độ, đặc biệt là đeo kính thấp hơn độ cận khiến cho mắt phải làm việc liên tục. Lúc này mắt phải điều tiết nhiều để đạt được trạng thái hoạt động tối đa. Điều này khiến cho mắt tăng độ bất thường.

Lời khuyên cho những người đeo kính thấp hơn độ cận

Ngoài việc không nên đeo kính thấp hơn độ cận, bạn nên khám mắt định kỳ từ 3 – 6 tháng/ lần tại các bệnh viện mắt chuyên khoa. Điều này giúp kịp thời điều chỉnh kính và có biện pháp chăm sóc mắt tốt nhất.

Nên sử dụng mắt kính chính hãng với đầy đủ các tính năng cơ bản như: ngăn chặn tia UV, chống loang nước, chống phản quang, hạn chế trầy xước, bám bụi, vân tay,…

Học tập và làm việc trong môi trường đầy đủ ánh sáng. Nên cho mắt có thời gian thư giãn sau mỗi 20 phút làm việc với máy tính. Thực hiện tập luyện nhìn xa 20 feet (tương đương 6m).

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ chất, chế độ sinh hoạt, ngủ nghỉ khoa học.

deo kinh thap hon do can
Nên sử dụng kính cận có khả năng chống tia UV, chống loang nước

Tác hại của việc đeo kính thấp hơn độ cận rất khôn lường. Vì vậy hãy luôn chăm sóc tốt đôi mắt, giúp chúng từ từ phục hồi thay vì sử dụng những biện pháp phản khoa học. Nên nhớ luôn phải đeo kính đúng độ mới là giải pháp tốt nhất duy trì và giảm độ cận tốt nhất.