Chuyên gia tiết lộ phác đồ điều trị nhược thị đúng nhất

Phác đồ điều trị nhược thị đúng nhất đương nhiên phải được các bác sĩ tại những bệnh viện chuyên nhãn khoa công bố lộ trình. Nếu bạn hoặc người thân đang bị tình trạng này, bài viết dưới đây rất hữu ích. Xem ngay nhé!

phac-do-dieu-tri-nhuoc-thi-dung-nhat
Phác đồ điều trị nhược thị đúng nhất phải được các bác sĩ chuyên nhãn khoa công bố lộ trình

Nhược thị là gì có chữa được không?

Nhược thị là gì? Có thể hiểu, đây là tình trạng thị lực của một hoặc hai bên mắt bị suy giảm; hoặc có sự khác biệt giữa thị lực hai mắt trên 2 dòng sau khi đã chỉnh kính tối ưu.

Về cơ bản, nhược thị được chia thành: nhược thị cơ năng và nhược thị thực thể. Trong đó, nhược thị cơ năng có thể hồi phục bằng điều trị. Ngược lại, nhược thị thực tể thì không thể hồi phục được. Theo thống kê, hiện có khoảng 3% trẻ em dưới 6 tuổi bị nhược thị.

Thực tế, dấu hiệu của nhược thị giai đoạn đầu không dễ nhận biết. Để biết chính xác thì phải qua các bước đo thị lực và khám mắt. Tùy vào độ tuổi sẽ có cách kiểm tra khác nhau giúp đưa ra kết quả chính xác. Từ đó xây dựng phác đồ điều trị nhược thị chuẩn xác, kịp thời và hiệu quả cao.

===>>> Xem thêm: Hỗ trợ tư vấn thông tin về Kính lọc ánh sáng xanh Butitan

nhuoc-thi-la-gi-co-chua-duoc-khong
Để biết chính xác nhược thị thì phải qua các bước đo thị lực và khám mắt

5 bước chẩn đoán tình trạng mắt nhược thị

Bước 1 – Chẩn đoán lâm sàng dựa vào những triệu chứng cơ năng như: mắt mờ một hoặc hai mắt, hay bị mỏi mắt… Thậm chí là kèm theo các biểu hiện như mắt lác, sụp mí mắt.

Nhiều trường hợp xuất hiện triệu chứng thực thể. Như: chênh lệch thị lực 2 mắt từ 2 hàng trở lên, đọc từng chữ từng mắt dễ hơn đọc nguyên hàng chữ…

Bước 2 – Cận lâm sàng cần phải thông qua bước siêu âm nhãn cầu và điện võng mạc để xác định nguyên nhân nhược thị.

Bước 3 – Chẩn đoán xác định dựa vào tình trạng suy giảm thị lực của từng mắt sau khi chỉnh kính thị lực.

Bước 4 – Chẩn đoán mức độ sẽ dựa trên kết quả kiểm tra lâm sàng để xác định nhược thị nặng hay nhẹ. Cụ thể hơn:

  • Nhược thị nhẹ khi thị lực từ 20/40 đến 20/30.
  • Nhược thị trung bình khi thị lực từ 20/200 đến 20/50.
  • Nhược thị nặng khi thị lực dưới 20/200.

Bước 5 – Chẩn đoán phân biệt giúp tìm ra các bệnh lý có khả năng gây giảm thị lực. Như là: viêm thị thần kinh gây giảm thị lực một hoặc hai mắt với nhiều mức độ khác nhau kèm cảm giác đau hốc mắt. Hoặc bệnh mù vỏ não khiến mắt mất cảm giác với ánh sáng, mất phản xạ theo hướng ánh sáng.

nhuoc-thi-co-chua-duoc-khong
Nhược thị có thể chữa được nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời

Chuyên gia tiết lộ phác đồ điều trị nhược thị đúng nhất

Nhược thị có chữa được không? Về cơ bản, nhược thị có thể chữa được nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Có điều, tỷ lệ thành công sẽ giảm dần khi tuổi tăng dần. Với các bé dưới 8 tuổi có khả năng chữa khỏi cao. Ngược lại, cách chữa nhược thị ở người lớn chỉ mang tính chất cải thiện thẩm mỹ chứ ít có tác dụng cải thiện thị lực.

Theo tìm hiểu, phác đồ điều trị nhược thị đúng nhất tuân theo nguyên tắc chung là hạn chế sử dụng mắt lành, kích thích mắt yếu hơn để giúp thị giác phát triển bình thường. Từ đó hỗ trợ giải quyết dứt điểm các nguyên nhân gây ra nhược thị.

Thứ nhất, cách điều trị nhược thị tại nhà hay tại bệnh viện đều sử dụng phương pháp bịt mắt. Nghĩa là người bệnh sẽ dùng băng che mắt tốt để mắt yếu hơn tập trung ánh nhìn. Tùy theo thời gian và mức độ sẽ cân chỉnh thời gian đeo bịt mắt chữa cận thị bao lâu? Bao nhiêu tiếng/ngày?

Thứ hai, ngoài bịt mắt thì người bệnh có thể áp dụng phương pháp gia phạt. Dễ hiểu hơn, cách này làm mờ hình ảnh mắt lành bằng cách dùng kính hoặc dùng thuốc nhỏ mắt. Nếu thấy giảm thị lực ở mắt lành thì dừng phương pháp gia phạt.

Thứ ba, kích thích mắt nhược thị bằng cách đeo kính điều chỉnh tật khúc xạ. Đồng thời, áp dụng các bài tập luyện mắt như: xâu hạt cườm, tập đồ hình, tập trên máy máy Synoptophore…

cach-dieu-tri-nhuoc-thi-tai-nha
Tại TPHCM, hãy ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính..

Trên đây là một vài thông tin “Chuyên gia tiết lộ phác đồ điều trị nhược thị đúng nhất”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, kính cận đổi màu khi ra nắng giá bao nhiêu, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh