Giải đáp chi tiết: Mổ mắt rồi có nên đeo kính áp tròng không?

mo mat roi khong nen deo kinh ap trong

Kính áp tròng là sự phát hiện tuyệt vời của y học hiện đại. Nó giúp ích rất nhiều trong việc hỗ trợ thị lực cho người bệnh, bên cạnh đó vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ và tiện dụng. Tuy nhiên, đấy là với những người đang gặp vấn đề về tật khúc xạ. Vậy, liệu mổ mắt rồi có đeo kính áp tròng được không? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của Mắt Kính Cận!

Sơ lược về kính áp tròng

Kính áp tròng là một sản phẩm hình chảo, có độ cong phù hợp, kết cấu ôm sát vào giác mạc và không cần gọng đỡ. Kính có thể sử dụng cho người bình thường hoặc những ai đang mắc các tật khúc xạ. Giữa mắt và kính được ngăn cách bởi một màng nước mỏng, có tác dụng giúp kính di chuyển theo chuyển động của mắt.

Lớp nước này chủ yếu là nước mắt sinh lý bình thường, được thay mới liên tục. Với những trường hợp mắt bị khô, người dùng cần bổ sung thuốc nhỏ mắt chuyên dụng để bôi trơn và đảm bảo an toàn cho giác mạc.

Hầu hết kính áp tròng đều được sản xuất bằng chất liệu tổng hợp, dễ thích ứng với mắt của chúng ta. Mỗi sản phẩm kính áp tròng đạt tiêu chuẩn đều được kiểm định và cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế.

Tại sao lại có nhiều người yêu thích kính áp tròng?

Không ít người lựa chọn sử dụng kính áp tròng thay vì đeo một chiếc kính gọng truyền thống. Lý do là vì kính áp tròng sở hữu những điểm ưu việt sau:

  • Tính thẩm mỹ cao: đây là ưu điểm chiếm được cảm tình của số đông người dùng, đặc biệt là nữ giới. Bởi nó giúp họ tự tin hơn trong giao tiếp. Ngoài việc hiệu chỉnh khả năng khúc xạ cho mắt, kính còn có tác dụng giãn tròng, thay đổi màu của tròng mắt, gia tăng tính thẩm mỹ cho khuôn mặt.
  • Tiện dụng: đây là điểm cộng khá quan trọng, thu hút người dùng. Nếu như trước kia, việc đeo một chiếc kính gọng khiến bạn không thể thoải mái tập thể thao, tham gia vào các hoạt động mạnh. Bây giờ điều đó hoàn toàn có thể được thực hiện một cách dễ dàng.
  • Bảo vệ mắt trước các tác nhân gây hại như khói bụi, tia cực tím một cách hiệu quả.

Mổ mắt rồi có đeo kính áp tròng được không?

Theo bác sĩ Phan Hồng Mai (bác sĩ chuyên khoa 2, Trưởng khoa Khúc xạ, Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh) khuyến cáo: “Sau phẫu thuật mổ mắt, độ cong của giác mạc sẽ thay đổi. Do đó, để giữ an toàn cho mắt, việc đeo kính áp tròng lúc này sẽ không còn phù hợp nữa. Kể cả đó là kính không màu, chỉ có tác dụng thẩm mỹ đi nữa”.

mo mat roi khong nen deo kinh ap trong
Mổ mắt rồi không nên đeo kính áp tròng

Lý giải về điều này, chuyên gia cho biết, đeo kính áp tròng thường xuyên dễ khiến mắt gặp một số tổn thương như: đỏ mắt, cộm, chảy nước mắt, giảm thị lực, viêm giác mạc,… Rất nguy hiểm. Ngoài ra, việc đeo kính nếu không đảm bảo vệ sinh, tháo lắp không đúng cách có thể gây ra tình trạng xước giác mạc, nhiễm khuẩn, nấm,…

Mắt sau phẫu thuật còn rất yếu, cần thời gian hồi phục. Việc đeo kính áp tròng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, hãy thật thận trọng khi quyết định đeo chúng. Để đảm bảo an toàn, tốt hơn hết hãy tạm kiêng điều này trong ít nhất là 6 tháng sau khi mổ mắt.

Như vậy, thông qua ý kiến của chuyên gia, bài viết đã giúp bạn trả lời cho thắc mắc: mổ mắt rồi có đeo kính áp tròng được không? Nếu vẫn có ý định sử dụng loại kính này, tốt hơn hết bạn hãy thăm khám trực tiếp tại các cơ sở chuyên khoa về mắt uy tín, để được tư vấn chính xác nhất.

Chúc bạn sức khỏe!