Mổ mắt cận lasik là gì? Có bị rủi ro sau phẫu thuật hay không?

Mổ mắt cận lasik là phương pháp phẫu thuật khúc xạ phổ biến nhất hiện nay. Dù được khẳng định là an toàn, nhanh chóng, hiệu quả… Thế nhưng cứ nghe đến mổ là nghĩ ngay đến “dao kéo”. Cũng bởi vì thế nên tâm lý chung của nhiều người chính là lo sợ. Chỉ e chẳng may bị rủi ro hậu phẫu. Lúc đó không chỉ tốn tiền mà còn để lại di chứng đáng tiếc.

Vậy bắn laser mắt cận có phù hợp với tất cả mọi người? Liệu rằng chọn mổ cận lasik an toàn 100% không lo rủi ro? Đây sẽ là chủ đề được Butitan đề cập đến trong bài viết hôm nay. Xem ngay nhé!

Mổ mắt cận lasik là gì?

Mổ mắt lasik là gì? Lasik là chữ viết tắt của cụm từ Laser Assisted in Situ Keratomileusis. Đó chính là phương pháp phẫu thuật bằng tia laser nhằm khắc phục các vấn đề về thị lực.

Nguyên lý mổ mắt cận lasik sẽ giúp điều chỉnh độ cong của giác mạc giúp tia sáng hội tụ đúng trên võng mạc. Kết quả là tầm nhìn của mắt được cải thiện, không cần phải dùng kính gọng hay kính áp tròng.

Thực ra, phẫu thuật lasik được chỉ định với những ai bị tật khúc xạ cận, viễn và loạn thị. Tuy rằng có nhiều ưu điểm nhưng vẫn tiềm ẩn một số tác hại của việc mổ mắt cận thị lasik. Có điều các bạn cần hiểu rõ bất cứ phương pháp phẫu thuật nào cũng có mặt hạn chế. Và tất nhiên, mổ mắt lasik cũng không ngoại lệ. Do đó, khi có dự định mổ cận thì cần tìm hiểu trước để có sự chuẩn bị từ sớm.

mo-mat-can-lasik
Mổ mắt cận lasik là phương pháp phẫu thuật khúc xạ phổ biến nhất hiện nay

Phẫu thuật lasik chữa cận thị phù hợp với ai?

Chi phí mổ mắt cận loạn chắc chắn sẽ cao hơn so với việc dùng kính gọng. Bất ngờ ở chỗ, phương pháp này không áp dụng với tất cả mọi người. Nói cách khác, không phải cứ có tiền là mổ cận được mà phải đáp ứng thêm các tiêu chí khác.

Cụ thể hơn, bắn tia laser mắt cận được chỉ định cho những đối tượng sau:

  • Từ 18 tuổi đến dưới 40 tuổi. Độ tuổi này thì cấu trúc mắt đã ổn định đồng thời chưa xuất hiện dấu hiệu bị lão thị. Như vậy kết quả mổ mắt cận lasik sẽ có tính chính xác cao hơn.
  • Độ khúc xạ không quá cao, tốt nhất là dưới 10 độ. Nếu cao hơn sẽ cận thị cực đoan, khó triệt tiêu độ cận hoàn toàn bằng phẫu thuật.
  • Độ khúc xạ ổn định trong vòng 1 hoặc tốt hơn là 2 năm. Nếu có tăng thì không quá 0.75 độ.
  • Những người có cấu trúc mắt bình thường, không bị sẹo hay trầy xước giác mạc. Ngược lại, những người có cấu trúc mắt bất thường như: kích thước đồng tử lớn, giác mạc mỏng (dưới 0.5 mm) … Sẽ không thích hợp vì dễ gặp biến chứng sau phẫu thuật.
  • Những trường hợp bị các bệnh về mắt như: viêm giác mạc, viêm màng bồ đào, đục thủy tinh thể không được chỉ định mổ. Nếu bị khô mắt thì cần điều trị trước. Tiếp đó theo dõi kết quả rồi mới quyết định có đủ điều kiện để phẫu thuật hay không.
  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú không được mổ cận. Ngoài ra, người bị các bệnh toàn thân như: lupus, viêm khớp dạng thấp hay xơ cứng bì… Cũng không được chỉ định phẫu thuật chữa cận.
chi-phi-mo-mat-can-loan
Chi phí mổ mắt cận loạn chắc chắn sẽ cao hơn so với việc dùng kính gọng

Có bị rủi ro sau khi mổ mắt cận lasik hay không?

Ngoài câu hỏi mổ mắt cận lasik giá bao nhiêu? Thì một vấn đề khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm chính là giai đoạn hậu phẫu. Liệu rằng mổ cận có rủi ro hay để lại biến chứng nguy hiểm nào không?

Quả thật, mổ mắt cận thị bao nhiêu tiền cũng được thôi, miễn sao an toàn và đạt kết quả tốt. Đây chắc chắn là suy nghĩ chung của nhiều người. Riêng về điểm này thì chúng ta cứ nhìn vào thực tế để trả lời. Theo các bác sĩ nhãn khoa, dù ít nhưng vẫn có một vài trường hợp bị di chứng. Thường gặp nhất là: khô mắt, nhạy cảm với ánh sáng… Nghiêm trọng hơn, có khả năng bị lệch vạt giác mạc, thị lực không cải thiện nhiều…

Vậy bắn laser mắt có bị cận lại không? Đáng tiếc là vẫn có người bị tái cận. Nguyên nhân có thể do phẫu thuật khi độ cận chưa ổn định, bất thường về giải phẫu mắt… Để hạn chế nguy cơ tái cận thì cách duy nhất là chọn mổ cận tại các bệnh viện lớn. Khi đó các bạn sẽ được thăm khám cẩn thận, tư vấn kỹ càng từ khâu khám – phẫu thuật – hậu phẫu. Hãy nghiêm chỉnh thực hiện các yêu cầu về chăm sóc mắt, sinh hoạt khoa học để đạt kết quả tốt nhất nhé!

mo-mat-can-thi-bao-nhieu-tien
Mổ cận vẫn có nguy cơ tái cận nếu không chăm sóc mắt đúng cách

Trên đây là một vài chia sẻ về vấn đề “Mổ mắt cận lasik là gì? Có bị rủi ro sau phẫu thuật hay không?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Titan khi có nhu cầu đo mắt và cắt kính. Nếu cần tư vấn thêm về: tròng kính, gọng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh