Mắt sụp mí phải làm sao? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

mat-sup-mi-phai-lam-sao-0510

Mắt sụp mí phải làm sao? Rất nhiều người lúng túng không biết làm thế nào khi gặp tình huống này. Nếu không điều trị đúng cách thì không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn cản trở tầm nhìn.

Vậy sụp mí mắt là gì? Làm thế nào để hết sụp mí mắt? Trong bài viết này Mắt kính Titan sẽ cùng bạn tìm hiểu những vấn đề này nhé!

Sụp mí mắt là gì?

Sụp mí mắt được xem là một trong những bệnh lý của mắt. Sụp mí có thể xuất hiện khi mới sinh hoặc phát triển do thời gian, do mắt bị chấn thương…

Sụp mí mắt có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Nếu xuất hiện ở một mắt thì gọi là sụp mí đơn. Còn nếu như bạn bị cả hai bên mắt thì gọi là chứng sụp mí mắt đôi.

Khi bị bệnh này phần mí mắt sẽ sa xuống. Nếu bị nhẹ thì chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Trường hợp sụp mí mắt nặng thì có thể che khuất đồng tử và làm suy giảm thị lực.

mat-bi-sup-mi-0510
Sụp mí có thể xuất hiện khi mới sinh hoặc phát triển do thời gian, do mắt bị chấn thương…

Nguyên nhân gây sụp mí mắt

Mắt bị sụp mí có thể do 5 nguyên nhân dưới đây:

– Thứ nhất, sụp mí mắt bẩm sinh. Theo thống kê thì nguyên nhân này chiếm tỉ lệ khoảng 55% – 75%. Tính ra sụp mí mắt do bẩm sinh được xem là một dị dạng vùng mát mắt. Nó không chỉ khiến người bị thiếu tự ti mà còn khiến họ gặp khó khăn khi nhìn.

Mắt sụp mí phải làm sao? Đối với trường hợp bị bẩm sinh thì nên khám sớm để ngăn ngừa những rủi ro trong tương lai.

– Thứ hai, sụp mí mắt do tổn thương thần kinh gây liệt cơ. Đây là một trong những bệnh lý liên quan đến hội chứng đỉnh hố mắt, hội chứng xoang hang… Dễ hiểu hơn, mắt bị sụp mí do dây thần kinh bị tổn thương. Lúc này cơ mi không còn đảm bảo tính năng của nó nữa. Hậu quả tất yếu là khiến mắt bị sụp mí.

– Thứ ba, mắt sụp mí do nhược cơ. Thường thì khi bước sang độ tuổi 40 – 60 có nhiều người bị chứng nhược cơ. Biểu hiện ban đầu chính là bị sụp mí mắt.

– Thứ tư, sụp mí mắt do bị tai nạn khiến mí mắt bị tổn thương.

– Thứ năm, sụp mí mắt do bị các bệnh nguy hiểm. Ví dụ như: đột quỵ, u não hoặc ung thư dây thần kinh hay cơ. Ngoài ra, có nhiều căn bệnh khác cũng tăng nguy cơ bị sụp mí mắt như: khối u quanh hoặc sau mắt, bệnh tiểu đường, hội chứng Horner, sưng mi mắt, lẹo ở mi mắt.

mat-bi-sup-mi-do-khoi-u-quanh-mat-0510
Đây là một trong những bệnh lý liên quan đến hội chứng đỉnh hố mắt, hội chứng xoang hang…

Mắt sụp mí phải làm sao?

Mắt sụp mí nên làm gì? Chà chà… Làm gì thì cũng phải do bác sĩ chỉ định nhé!

– Trường hợp bị sụp mí do tuổi tác hay bẩm sinh thì thường không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Dù vậy, nếu bạn cảm thấy bất tiện hoặc sợ “xấu” thì có thể chọn phẫu thuật thẩm mỹ. Các phương pháp phẫu thuật chữa sụp mí mắt sẽ giúp giảm bớt phần nào đấy!

– Sụp mí mắt khiến tầm nhìn bị hạn chế thì có thể dùng kính để giữ mi mắt lên. Nói chung mắt sụp mí và cách chữa này chỉ là tạm thời. Bạn có thể linh động đeo kính mọi lúc mọi nơi mà bạn muốn. Nếu như bị sụp mí mắt nhưng không đủ điều kiện để phẫu thuật thì cũng nên chọn cách này.

– Trường hợp mắt sụp mí đủ điều kiện phẫu thuật thì bác sĩ sẽ cung cấp phác đồ điều trị. Cách chữa sụp mí mắt đơn giản hay phức tạp là tùy vào tình trạng mắt. Về cơ bản, phẫu thuật giúp thắt chặt các cơ nâng và nâng mí mắt đến vị trí mong muốn.

Mắt bị sụp mí thì phải làm sao? Nếu như do bệnh lý nào đó gây ra thì chẳng cần phải làm gì mí mắt cả. Việc bạn cần làm chính là điều trị hết bệnh đó để mi mắt không chùng xuống nữa.

bac-si-dang-tham-kham-tat-khuc-xa-mat-0510
Sụp mí mắt khiến tầm nhìn bị hạn chế thì có thể dùng kính để giữ mi mắt lên

Trên thực tế không có cách nào để kiểm soát tình trạng này cả. Vậy nên các bạn hãy đi khám mắt định kỳ để phát hiện và có hướng khắc phục sớm nhé!

Phong Linh