Hiểu lầm tai hại về massage mắt cận cần biết để tránh

Massage mắt cận được cho là mang lại nhiều lợi ích cho những ai bị cận thị. Có điều, phương pháp này có thần kỳ đến mức chữa khỏi cận thị hay không? Chắc chắn nhiều người sẽ bất ngờ khi biết đáp án. Cùng Butitan tìm hiểu nhé!

massage-mat-can
Massage mắt cận được cho là mang lại nhiều lợi ích cho những ai bị cận thị

Massage mắt cận có thật giúp chữa hết cận thị?

Nhiều người tin rằng bị cận nhẹ có thể tự khỏi. Để rồi khi nghe đâu đó có cách giảm cận thị 1 – 2 độ tại nhà… Họ liền áp dụng ngay và luôn mà chẳng cần quan tâm thông tin này đúng hay sai. Vội vã như vậy không giúp mắt khỏi cận nhanh đâu. Thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại.

Tất nhiên! Nếu các bạn chọn các bài tập mắt cận thị thì đương nhiên không lo hại mắt. Có điều, những động tác này cũng không thể giúp chữa hết cận thị. Nói cách khác, người bị cận phải đeo kính gọng hoặc kính áp tròng để mắt nhìn rõ. Còn nếu muốn giảm hoặc triệt tiêu độ cận thì chỉ còn cách phẫu thuật mắt mà thôi.

Ngoài ra, một hiểu lầm tai hại mà nhiều người mắc phải là tin rằng luyện mắt không lo tăng độ cận. Đúng là các bài luyện mắt có lợi nhưng không có tác dụng ngưng tăng độ cận. Công dụng của việc massage mắt cận là giúp tăng lưu thông máu ở vùng mắt, giải phóng cơ mắt. Tuyệt vời hơn, bạn có thể tự massage mắt mà không cần tốn tiền mua dụng cụ hỗ trợ. Vậy nên, đừng đặt quá nhiều kỳ vọng rồi lại thất vọng. Hãy xem đây là cách “tập thể dục” giúp mắt thư giãn, giảm mệt mỏi và trở nên tỉnh táo linh hoạt hơn.

bai-tap-mat-can-thi
Bài tập luyện mắt tuy tốt nhưng không giúp chữa khỏi cận thị

Nên thực hiện các bài tập cho mắt cận bao nhiêu lần/ngày?

Theo các chuyên gia nhãn khoa, massage mắt cận thị sẽ cho hiệu quả cao nếu áp dụng đúng cách với tần suất phù hợp. Thực tế, bạn chẳng cần thực hiện quá nhiều lần mà chỉ cần 1 – 2 lần/ngày là đủ. Mỗi lần hãy dành khoảng 2 – 3 phút để massage mắt là được.

Ngay cả khi sử dụng máy massage mắt thì cũng không nên mang theo suy nghĩ càng nhiều càng lâu thì càng tốt. Tùy vào độ tuổi, da mắt và tình trạng mắt sẽ có thời gian massage mắt hợp lý khác nhau. Thường thì chỉ cần dùng máy massage mắt 15 phút/ngày.

bai-tap-cho-mat-can
Bài tập cho mắt cận không tốn nhiều thời gian nhưng đem lại vô số lợi ích

Một số bài tập cho mắt cận đơn giản dễ làm

Dù không thể giảm cận thị 1 – 2 độ không cần phẫu thuật bằng massage mắt… Thế nhưng, những bài tập này vẫn được khuyên nên làm mỗi ngày. Đừng ngại khó hay sợ tốn thời gian bởi vì nó hoàn toàn xứng đáng.

Thứ nhất, bài tập nhìn xa. Hướng mắt nhìn một điểm đặt cách đó chừng 5m trong vòng 10 giây. Sau đó nhìn tiếp sang một điểm khác, mỗi lần tập hãy thay đổi từ 5 – 7 điểm nhìn.

Thứ hai, massage mắt cận bằng ngón trỏ và ngón giữa. Nhẹ nhàng xoa quanh hốc mắt theo chiều kim đồng hồ khoảng 10 vòng. Động tác này giúp giãn cơ, mắt đỡ nhức mỏi và dễ tập trung hơn. Lưu ý thêm, những bài massage không nên để ngón tay chạm vào nhãn cầu dù vô ý. Nếu đeo kính áp tròng thì nên tháo ra. Trong trường hợp mắt bị các bệnh lý như: viêm nhiễm, đau mắt đỏ… thì không nên thực hiện.

Thứ ba, bài tập đảo mắt tuy không phải là cách làm mắt hết cận tại nhà nhưng bất cứ ai cũng nên tập. Bạn chỉ cần nhắm mắt và dùng tay giữ cố định đầu nhìn thẳng. Tiếp đó xoay nhãn cầu chậm theo chiều kim đồng hồ chừng 7 – 10 lần. Lặp lại động tác này theo chiều đảo mắt ngược lại.

cach-giam-can-thi-nang
Cắt kính cận đúng độ chất lượng tốt và dùng đúng cách giúp kiểm soát độ cận hiệu quả

Muốn kiểm soát độ cận – Không hề khó!

Thật đáng tiếc khi không có cách giảm cận thị tự nhiên để tự áp dụng tại nhà. Dù vậy, các bạn cũng chẳng cần buồn lòng vì chuyện này. Bởi lẽ không giảm cận nhưng kiểm soát độ cận thì khá dễ. Chỉ cần bạn nghiêm túc thực hiện là được.

  • Cắt kính cận đúng độ chất lượng tốt và dùng đúng cách. Như vậy mắt chẳng phải điều tiết nhiều, hạn chế nhức mỏi mắt. Nếu độ cận thấp, hãy đeo kính khi cần nhìn xa. Còn nếu mắt nhạy cảm, cận thị trên 2 độ thì nên đeo kính thường xuyên.
  • Cách giảm cận thị nặng hãy bắt đầu bằng thói quen massage mắt cận sau khi làm việc. Thực hiện ra sao thì các bạn biết rồi đúng không nào?
  • Ngồi đúng tư thế, ngủ đủ giờ, tránh thức khuya và không nên lạm dụng thiết bị điện tử.
  • Bổ sung thực phẩm giàu dưỡng chất tốt cho mắt. Như là: thịt, cá, trứng, sữa, cà rốt, bí đỏ,…
  • Khám mắt định kỳ 3 – 6 tháng/lần.

===>>> Xem thêm: Hỗ trợ tư vấn thông tin về Kính lọc ánh sáng xanh Butitan

Trên đây là một vài thông tin chia sẻ những “Hiểu lầm tai hại về massage mắt cận cần biết để tránh”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh