Cha mẹ cần làm gì để hạn chế loạn thị cho mắt ở trẻ nhỏ?

loan thi o tre nho ngay cang co xu huong gia tang

Ngày nay, với sự phủ sóng mạnh mẽ của mạng lưới Internet và các thiết bị công nghệ hiện đại, tình trạng trẻ em bị loạn thị ngày càng gia tăng. Lý do là bởi các em được tiếp xúc với ti vi, máy tính, ipad từ khá sớm. Vậy cha mẹ đã biết làm gì để hạn chế loạn thị ở trẻ nhỏ chưa? Cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Loạn thị ở trẻ nhỏ là gì?

Loạn thị ở trẻ nhỏ là một loại tật khúc xạ khá phổ biến của mắt. Bệnh khiến trẻ khó quan sát vật ở khoảng cách bất kể xa hay gần. Mọi thứ dưới góc nhìn của trẻ đều bị nhòe, mờ đi, gây bất tiện trong học tập và sinh hoạt hàng ngày. Điều này trở thành mối quan tâm và lo lắng hàng đầu của các bậc phụ huynh.

Nguyên nhân của loạn thị khá đa dạng. Ngoài yếu tố di truyền, bẩm sinh, chế độ dinh dưỡng thiếu chất, mất cân đối,… chủ yếu còn do tầm nhìn của trẻ bị tác động bởi thói quen, lối sống thiếu khoa học.

Triệu chứng phổ biến mà trẻ hay gặp phải khi bị loạn thị đó là: không thể nhìn rõ vật ở mọi khoảng cách, choáng đầu, nhức mỏi mắt, thường xuyên chảy nước mắt, dụi mắt, nhìn mờ, nghiêng đầu khi nhìn… Bệnh có thể được phát hiện thông qua các biểu hiện kể trên. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, phụ huynh chỉ biết được khi trải qua thăm khám cụ thể.

loan thi o tre nho ngay cang co xu huong gia tang
Loạn thị ở trẻ nhỏ ngày càng có xu hướng gia tăng

Cần làm gì để hạn chế loạn thị ở trẻ nhỏ?

Loạn thị ở trẻ nhỏ tuy không gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và thể chất của trẻ. Nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhược thị, rất nguy hiểm. Vậy cha mẹ cần làm gì để hạn chế loạn thị ở trẻ nhỏ? Dưới đây là những cách giúp phòng ngừa loạn thị rất hiệu quả, phụ huynh cần áp dụng ngay:

Hướng dẫn trẻ ngồi đúng cách

Tư thế ngồi ảnh hưởng rất lớn đến tầm nhìn của trẻ. Một tư thế ngồi khoa học là lưng luôn phải thẳng, tránh cúi gập người, nhất là khi học, mắt cần cách mặt bàn khoảng 30cm. Bàn ghế ngồi học của trẻ cần phù hợp với lứa tuổi, tránh quá cao hoặc quá thấp.

Phòng học, không gian sinh hoạt phải đủ ánh sáng

Trẻ trong độ tuổi phát triển, đôi mắt thường rất dễ bị tác động bởi môi trường mà trẻ sống. Do đó, để ngăn ngừa loạn thị cho trẻ, cha mẹ nên bố trí bàn học, không gian sinh hoạt của trẻ ở nơi thoáng đãng, có đủ ánh sáng để mắt của trẻ không phải điều tiết quá nhiều.

Phân bổ thời gian học tập, sinh hoạt và vui chơi hợp lý

Việc tiếp xúc thường xuyên, liên tục các thiết bị công nghệ như ti vi, máy tính có thể khiến mắt trẻ yếu dần, dẫn đến loạn thị. Cha mẹ cần kiểm soát các hoạt động vui chơi, giải trí của con. Hướng con đến các trò chơi thể chất, trí tuệ. Nếu có sử dụng đồ điện tử thì cũng không nên quá thời gian 2 giờ liên tục.

Không đọc sách, xem điện thoại khi đang di chuyển

Đọc sách, xem điện thoại trong khi di chuyển là thói quen của nhiều trẻ em. Điều này được đánh giá là không tốt, bởi mắt phải căn chỉnh điểm nhìn liên tục, dẫn tới loạn thị. Vậy cần làm gì để hạn chế loạn thị ở trẻ nhỏ? Đơn giản nhất là hãy từ bỏ ngay thói quen này thôi!

Hạn chế tối đa các tổn thương cho mắt

Các va chạm vật lý trong cuộc sống hằng ngày là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, hãy hạn chế tối đa các va chạm có thể gây tổn thương tới vùng mắt. Đôi mắt là bộ phận rất nhạy cảm. Những chấn thương bên ngoài nếu không chữa trị triệt để có thể gây nên tật khúc xạ, đặc biệt là loạn thị.

Đeo kính đúng độ nếu gặp phải vấn đề khúc xạ

Nếu bé nhà bạn sớm gặp vấn đề về khúc xạ, hãy để cho bé sử dụng kính để hỗ trợ thị lực. Tránh đeo kính sai độ, sai bệnh lý. Điều này không những gây ra hiện tượng tăng độ nhanh hơn, mà còn khiến mắt gia tăng nguy cơ bị loạn thị.

Điều trị sớm và triệt để các bệnh lý về mắt

Với những trường hợp bé mắc loạn thị nhẹ, có thể không cần điều trị. Cha mẹ chỉ cần bổ sung cho con những món ăn giàu dinh dưỡng, các thực phẩm chức năng có lợi cho mắt. Nhưng nếu bị nặng, trẻ cần được can thiệp kịp thời bằng các phương pháp như đeo kính thuốc, kính áp tròng phù hợp, phẫu thuật,… tránh các biến chứng về sau.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đủ chất

Chế độ dinh dưỡng không những cần thiết với sự phát triển thể chất mà còn có tác động không nhỏ tới thị lực của trẻ. Để hạn chế loạn thị, trẻ nhỏ cần được đáp ứng đủ các vitamin và dưỡng chất cần thiết cho mắt như: thực phẩm giàu vitamin A (gấc, cà rốt, bí đỏ, cà chua,…), omega – 3 (các loại cá), rau xanh,…

Như vậy, bài viết đã giúp bạn trả lời được thắc mắc “làm gì để hạn chế loạn thị ở trẻ nhỏ”? Cha mẹ nào cũng muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con yêu của mình. Hãy bảo vệ đôi mắt của con bằng chính những điều đơn giản nhất!