Đeo kính cận có bị lồi mắt không? Cảnh báo nguyên nhân gây lồi mắt

deo kinh can co bi loi mat khong

Những người bị cận sau khi đeo kính một thời gian thường có hiện tượng lồi mắt hoặc mắt lờ đờ. Vấn đề này không gây ra nhiều trở ngại đối với tầm nhìn. Tuy nhiên, về lâu dài, nó ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ của bạn. Vậy thực hư đeo kính cận có bị lồi mắt không? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời cho thắc mắc này nhé!

Lồi mắt là gì?

Lồi mắt thực chất là tình trạng nhãn cầu bị đẩy ra trước do các tổ chức khác trong hốc mắt tăng thể tích. Nếu lồi mắt đồng thời cả hai bên thường liên quan đến bệnh Basedow. Còn lồi mắt một bên thường do có khối u tổ chức ngoại vi tại hốc mắt. Hoặc cũng có thể lồi mắt chỉ đơn giản do sưng nề phần mềm sau một chấn thương vùng đầu mặt.

deo kinh can co bi loi mat khong
Lồi mắt do tăng thể tích các cơ quan trong hốc mắt

Đeo kính cận có bị lồi mắt không?

Một số người cho rằng, đeo kính cận thường xuyên sẽ khiến mắt ngày càng lồi ra. Thế nhưng, nhận định đó không thật sự đúng. Thực chất, đeo kính cận ít khi khiến mắt bị lồi. Cận thị lồi mắt chỉ đúng với những người bị cận thị trục mà thôi. Vậy cận trục là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến cận thị:

  • Cận thị do di truyền khiến một số người sinh ra đã có trục nhãn cầu quá dài (hay còn gọi là cận thị trục).
  • Cận thị do lối sống, thói quen sinh hoạt thiếu khoa học.

Cận thị trục thường xảy ra rất sớm, ngay khi chúng ta còn nhỏ. Dạng cận thị này có thể tiến triển nhanh chóng, làm suy giảm thị lực. Người mắc cận thị trục có độ cận càng tăng thì trục nhãn cầu càng dài. Đây chính là nguyên nhân khiến mắt ngày càng có xu hướng lồi ra.

Do đó, vấn đề đeo kính cận khiến mắt bị lồi chính là sự hiểu nhầm từ những người mắc cận thị trục. Bên cạnh đó, những người mắc một số bệnh lý như: Tuyến giáp, u máu ở trẻ, viêm tổ chức hốc mắt, hốc mắt nhỏ cũng phải đối diện với nguy cơ lồi mắt.

Một số nguyên nhân khác khiến những người cận thị bị lồi mắt

Ngoài nguyên nhân mắc cận thị trục đã nói ở trên. Một số người vẫn có thể bị lồi mắt sau một thời gian đeo kính. Lý do nằm ở những điều sau đây:

Đeo kính sai độ cận

Hãy tự hỏi đã bao lâu rồi bạn chưa đi khám mắt định kỳ? Bao lâu rồi bạn chưa thay kính mới? Nếu câu trả lời là trên 1 năm, bạn cần nhanh chóng đi khám mắt để kịp thời thay kính đúng độ. Nếu không, tình trạng căng thẳng, nhức mỏi mắt sẽ vẫn tiếp diễn và ngày một tệ hơn. Kết quả khiến mắt dần yếu đi.

deo kinh can co bi loi mat khong
Đeo kính sai độ cận khiến mắt bị lồi

Đeo kính không đúng cách gây lồi mắt

Để kính trễ xuống quá thấp là một trong những thói quen đeo kính của nhiều người. Tuy nhiên đây là một sai lầm có thể gây nguy hiểm cho mắt. Về lâu dài, hàng động này khiến mí mắt bị sụp xuống, trông rất dại và không còn tự nhiên.

Do đó, bạn hãy cố gắng đeo kính đúng tầm, giúp mắt không bị dại và có cảm giác bị lồi.

Phụ thuộc quá nhiều vào kính cận

Không phải cứ cận thị là phải đeo kính thường xuyên, liên tục. Tùy thuộc vào độ cận và tuổi tác mà bạn nên cân nhắc thời gian đeo kính hợp lý.

Nếu có độ cận dưới 1.5, bạn không cần phụ thuộc quá nhiều vào kính. Bạn chỉ nên dùng kính khi học tập, nhìn xa. Cần tránh đeo kính liên tục cả ngày. Điều này sẽ ngăn cản hoạt động điều tiết của mắt, gây mỏi mắt, giảm thị lực.

Ngoài ra, sau một khoảng thời gian làm việc căng thẳng, bạn nên dành ra khoảng 10 phút để mắt thư giãn, ngắm nhìn mọi vật xung quanh.

Để mắt làm việc trong môi trường thiếu ánh sáng

Một trong những nguyên nhân khiến mắt điều tiết nhiều hơn, gây lồi mắt là do bạn vừa nằm vừa đọc sách. Bạn thường xuyên học tập, làm việc ở nơi thiếu ánh sáng. Vì thế, bạn nên thay đổi thói quen khoa học hơn để không thắc mắc đeo kính cận có bị lồi mắt không.

deo kinh can co bi loi mat khong
Cần để mắt hoạt động ở nơi có đủ ánh sáng

Lời khuyên dành cho những ai thắc mắc đeo kính cận có bị lồi mắt không

  • Bạn nên khám mắt định kỳ từ 3 – 6 tháng một lần để điều chỉnh kính, tránh đeo sai độ.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin A trong bữa ăn hằng ngày.
  • Học tập và làm việc trong môi trường có đủ ánh sáng.
  • Thường xuyên tập thể dục cho mắt. Sau mỗi 20 phút làm việc, bạn nên để mắt thư giãn trong khoảng 20 giây và nhìn xa 20 feet (~ 6m).
  • Ngồi học tập và làm việc đúng tư thế. Giữ khoảng cách giữa mắt tới sách vở và máy tính từ 35 – 40 cm.
  • Nên ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày.

Như vậy thông qua bài viết này, bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc đeo kính cận có bị lồi mắt không rồi phải không nào? Thay vì phải luôn lo lắng cho những điều chưa xảy ra, bạn hãy chăm sóc thật tốt đôi mắt ngay hôm nay bằng cách đeo kính đúng độ, sinh hoạt khoa học để cải thiện thị lực tốt.