Cùng chuyên gia giải đáp: có nên đi khám mắt định kỳ hay không?

19Đôi mắt có vai trò vô cùng quan trọng với mỗi chúng ta. Việc bảo vệ cho mình một đôi mắt khỏe mạnh là điều nên làm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn hoài nghi về sự cần thiết của việc khám mắt, thắc mắc “có nên đi khám mắt định kỳ hay không?”. Bài viết sau sẽ cho bạn câu trả lời chính xác nhất.

Có nên đi khám mắt định kỳ hay không?

Khám mắt định kỳ là một trong những cách giúp chăm sóc và giữ gìn sự khỏe mạnh của đôi mắt hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự nhìn nhận được tầm quan trọng của việc làm này, dẫn tới nhiều hệ quả không đáng có. Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc có nên đi khám mắt định kỳ hay không, thì câu trả lời là có. Hãy xem những tác dụng to lớn của nó sau đây để biết lý do là gì.

Khám mắt định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh lý về mắt

Mắt chúng ta thường yếu đi theo thời gian nếu chúng phải làm việc quá nhiều. Nhưng đôi khi biểu hiện của chúng lại không quá rõ ràng. Rất nhiều bệnh về mắt không có triệu chứng gì cụ thể, nếu không đi khám sẽ không thể biết rõ được. Do đó, việc khám mắt định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý về mắt là hết sức cần thiết.

Trong các bệnh lý liên quan đến mắt, tăng nhãn áp được xem là căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho mắt nhất. Cũng như bệnh tăng huyết áp, bạn rất khó để nhận ra các dấu hiệu của nó nếu như không đi khám định kỳ. Khi các triệu chứng thể hiện rõ ra bên ngoài cũng là lúc bệnh đã bước vào giai đoạn nặng, thậm chí là mù vĩnh viễn.

kham mat dinh ky giup phat hien som cac bat thuong neu co
Khám mắt định kỳ giúp phát hiện sớm các bất thường nếu có

Khám mắt có thể giúp phát hiện các bệnh lý khác liên quan đến mắt

Có thể bạn chưa biết, khám mắt có thể giúp phát hiện ra các căn bệnh nguy hiểm như tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol, thậm chí là ung thư.

Một minh chứng cụ thể nhất đó là tình trạng tăng nhãn áp – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực của người cao tuổi. Thông thường, ở giai đoạn đầu, bệnh không gây ra các triệu chứng nổi bật nên người bệnh rất khó nhận ra. Chỉ đến khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng thì mới được phát hiện. Việc can thiệp lúc này không thể đưa mắt trở về trạng thái ban đầu được nữa.

Ngoài ra, khi khám mắt định kỳ, bác sĩ có thể dễ dàng đánh giá được tình trạng sức khỏe của bệnh nhân thông qua các mạch máu trong võng mạc. Đây được xem là yếu tố quan trọng, để dự báo về tình trạng sức khỏe của hệ thống mao mạch trên cơ thể chúng ta.

Khám mắt để tầm soát sự thay đổi của các bệnh lý về thị lực

Những người mắc tật khúc xạ về mắt thường chủ quan, không đi khám mắt định kỳ. Họ chỉ đi khi thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường như mắt bị mờ, nhòe, nhức mỏi kéo dài, choáng đầu khi đeo kính,… Các dấu hiệu này chứng tỏ mắt đã bị tăng độ hoặc loạn thị.

Chính vì vậy, nếu bạn còn thắc mắc có nên đi khám mắt định kỳ hay không, thì đừng chần chừ nữa, hãy khám định kỳ sớm nhất có thể.

Trẻ em cần được khám mắt định kỳ để biết được vấn đề của từng giai đoạn phát triển

Trẻ em một khi đã bị cận thị từ sớm thường có xu hướng bị nhược thị. Bên cạnh đó, sự phát triển của độ cận song song cùng quá trình phát triển của trẻ sẽ kéo theo các bệnh về mắt khác. Điều này là mối đe dọa không nhỏ tới thị lực của trẻ lúc trưởng thành.

Cha mẹ hãy cho trẻ khám mắt định kỳ 3 – 6 tháng một lần. Đó là cách tốt nhất để phòng tránh nguy cơ mắc các tật khúc xạ ở mắt. Đồng thời, tầm soát được việc tăng độ và có biện pháp can thiệp kịp thời, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ.

Kết quả kiểm tra thị lực không dùng để thay thế cho việc khám mắt

Bất kỳ một kết quả nào ở các buổi kiểm tra thị lực ở trường học, công ty, hay cuộc sát hạch khi thi bằng lái,… đều không thể thay thế cho việc khám mắt định kỳ. Thực tế cho thấy, các cuộc kiểm tra như vậy thường khá sơ sài và không có tính chuyên môn cao.

Việc kiểm tra thị lực chỉ có thể đánh giá lâm sàng những triệu chứng nghiêm trọng, được biểu hiện rõ ra bên ngoài mà thôi. Còn các bệnh lý ít biểu hiện như tăng nhãn áp, đái tháo đường hay ung thư,… chỉ được phát hiện nếu được khám mắt toàn diện.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn việc có nên đi khám mắt định kỳ hay không, thì câu trả lời chắc chắn là “có”. Ngay cả khi bạn tự tin rằng mắt vẫn có thể nhìn rõ đi nữa, việc khám định kỳ vẫn không bao giờ là thừa. Vì vậy, đừng chần chừ, hãy đến những bệnh viện chuyên khoa về mắt để được thăm khám và tư vấn sớm nhất bởi những người có chuyên môn.