Có nên đeo kính áp tròng thay thế kính cận không?

kinh ap trong mac du tien loi nhung khong the thay the hoan toan kinh can

Ngày nay, ngoài việc sử dụng những chiếc kính cận thông thường, nhiều người còn lựa chọn kính áp tròng để thay thế. Sự ra đời của loại kính này ngoài tác dụng điều chỉnh tầm nhìn cho người bị cận thị, nó còn trở thành món phụ kiện sành điệu của các bạn trẻ. Tuy nhiên, liệu có nên đeo kính áp tròng thay thế kính cận không cũng là băn khoăn của không ít người. Bài viết sau sẽ cho bạn câu trả lời chính xác nhất.

Có nên đeo kính áp tròng thay thế kính cận không?

Nhiều người mắc tật cận thị có thói quen sử dụng kính áp tròng thay cho kính cận, bởi cảm giác đeo mà như không đeo của nó mang lại. Với kích thước nhỏ gọn, khi sử dụng được ôm trọn vào giác mạc, người dùng hoàn toàn không cảm thấy vướng víu như khi dùng kính cận. Kính áp tròng phù hợp với những ai thường xuyên tập luyện thể thao hoặc tham gia các hoạt động mạnh.

Các sản phẩm kính áp tròng tương đối đa dạng về mẫu mã. Ngoài công dụng điều chỉnh độ cận, mở rộng góc nhìn, kính còn giúp giãn tròng, thay đổi màu của tròng mắt. Điều này được đánh giá cao về tính thẩm mỹ.

Do kết cấu áp sát tròng mắt nên kính áp tròng khắc phục được nhược điểm loang nước hay tụ hơi của kính gọng. Ngoài ra, khả năng chống tia UV của loại kính này cũng được xem là ưu điểm khá nổi bật.

kinh ap trong mac du tien loi nhung khong the thay the hoan toan kinh can
Kính áp tròng mặc dù tiện lợi nhưng không thể thay thế hoàn toàn kính cận

Kính áp tròng sở hữu khá nhiều ưu điểm so với kinh gọng truyền thống. Tuy nhiên, với câu hỏi có nên đeo kính áp tròng thay thế kính cận không? Câu trả lời là KHÔNG. Chúng tôi sẽ bật mí cho bạn những tác hại khôn lường nếu sử dụng kính áp tròng trong thời gian dài:

Dễ bị nhiễm trùng mắt

Rất nhiều người bị nhiễm trùng mắt bất ngờ khi được biết nguyên nhân là do việc sử dụng kính áp tròng không đúng cách. Vệ sinh kính không sạch sẽ, dùng lại nước rửa kính nhiều lần, đeo kính bằng tay chưa được rửa sạch đều có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt.

Triệu chứng của nhiễm trùng mắt là sưng tấy giác mạc. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến suy giảm thị lực nghiêm trọng.

Mắt thiếu oxy

Mắt cũng như các bộ phận khác trên cơ thể, đều cần tiếp xúc và trao đổi oxy với môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, việc đeo kính áp tròng lại làm việc tiếp xúc này bị cản trở, khiến mắt thiếu đi lượng oxy cần thiết.

Nhiều bạn trẻ có thói quen đeo kính áp tròng liên tục trong thời gian dài, thậm chí đi ngủ quên tháo kính. Điều này khiến cho giác mạc bị sưng phồng do thiếu oxy, rất nguy hiểm.

Suy giảm cảm giác của giác mạc

Kính áp tròng có kết cấu ôm trọn theo độ cong của giác mạc. Việc đeo kính lâu có thể gây ra hiện tượng tê liệt dây thần kinh, làm suy giảm cảm giác của giác mạc. Tệ hơn là loét giác mạc.

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc hay còn được gọi là đau mắt đỏ. Những bệnh nhân sử dụng kính áp tròng trong khi đang bị đau mắt đỏ, có nguy cơ cao bị viêm kết mạc nhú gai khổng lồ. Đây là một phản ứng của cơ thể, khi hệ miễn dịch nhận diện kính áp tròng như một vật thể lạ xuất hiện trên cơ thể.

Nếu đau mắt đỏ ở thể nhẹ, người bệnh có thể dừng mang kính, bệnh sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, nếu viêm kết mạc đã bước vào giai đoạn nặng, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn sử dụng thuốc kháng viêm để khắc phục tình trạng. Ngoài ra, bạn nên thay kính mới để dùng sau khi khỏi để bệnh không tái phát.

Xước giác mạc

Giác mạc có thể tổn thương theo nhiều cách do đeo kính áp tròng mang lại. Điển hình như bạn để móng tay cọ vào giác mạc trong lúc đeo hoặc tháo kính. Mặt khác, do việc vệ sinh kính không đảm bảo, những bụi bẩn còn sót lại khi tiếp xúc trực tiếp với giác mạc cũng là nguyên nhân gây ra xước.

Nếu bạn gặp phải tình trạng trên, hãy gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám càng sớm càng tốt. Thực tế bệnh không quá nghiêm trọng, mắt có thể lành trong thời gian từ 2 – 7 ngày, tùy vào mức độ.

Khô mắt

Một trong những nhược điểm lớn của kính áp tròng là gây khô mắt. Kính áp tròng khi áp sát vào giác mạc làm giảm tiết nước mắt, bụi bẩn không được rửa trôi, khiến mắt khô và khó chịu.

Để hạn chế tình trạng này, bạn cần sử dụng một loại thuốc nhỏ mắt không cần kê đơn. Nên lựa chọn loại không chứa chất bảo quản sẽ tốt hơn cho mắt.

Mắt bị dị ứng

Dị ứng với kính áp tròng là hiện tượng hiếm gặp. Mặc dù hiếm nhưng không phải không có. Đôi khi, thành phần của nước rửa kính hoặc chất liệu cấu thành của kính lại là nguyên nhân gây ra hiện tượng đáng tiếc này.

Bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên đeo kính áp tròng thay thế kính cận không. Mặc dù được đánh giá cao về tính thẩm mỹ và những công năng như nhỏ gọn, linh hoạt, không gây vướng víu, hỗ trợ thị lực,… thì các sản phẩm kính áp tròng vẫn còn tồn tại khá nhiều nhược điểm. Bạn có nhu cầu có thể tham khảo cách sử dụng hợp lý để sản phẩm thực sự phát huy hiệu quả.