Cận thị có phải đi nghĩa vụ quân sự không? Loạn thị có được nhập ngũ?

Cận thị có phải đi nghĩa vụ quân sự không? Câu hỏi này nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Theo thống kê từ các tổ chức Y tế, tỷ lệ thanh thiếu niên bị cận thị có xu hướng gia tăng. Đây cũng là độ tuổi được gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự hàng năm. Vậy theo quy định hiện nay người bị tật khúc xạ cận loạn thị có đủ điều kiện nhập ngũ? Cùng xem đáp án trong bài viết dưới đây nhé!

can-thi-co-phai-di-nghia-vu-quan-su-khong
Cận thị có phải đi nghĩa vụ quân sự không nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây

Công dân có bắt buộc phải đi nghĩa vụ quân sự?

Trước hết, chưa vội bàn đến loạn thị, cận thị có phải đi nghĩa vụ quân sự không?… Một việc mà chúng ta cần xác định là đi nghĩa vụ quân sự là bắt buộc hay tự nguyện. Riêng về vấn đề này thì không thể đoán bừa mà cần phải tra cứu luật định rõ ràng.

Theo Khoản 2 Điều 4 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 nêu rõ công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú… Phải thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đáp ứng đủ điều kiện sức khỏe.

Như vậy, có thể hiểu nghĩa vụ quân sự là bắt buộc đối với công dân nam trong độ tuổi 18 – 25. Riêng với công dân nữ thì được đăng ký tự nguyện nếu có nguyện vọng thực hiện nghĩa vụ quân sự. Với những trường hợp theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng sẽ được tạm hoãn và gọi đến hết năm 27 tuổi.

bi-can-co-di-nghia-vu-quan-su-khong
Công dân nam từ 18 – 25 tuổi phải thực hiện nghĩa vụ khi đáp ứng đủ điều kiện sức khỏe

Cận thị có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Bị cận có đi nghĩa vụ quân sự không? Hay cận bao nhiêu độ không đi nghĩa vụ 2023? Không phải “hot trend” nhưng cứ đến đợt khám nghĩa vụ quân sự mỗi năm là y như rằng những câu hỏi này lại lọt top tìm kiếm. Để giải đáp thắc mắc trên, chúng ta cần xét 3 trường hợp.

Thứ nhất, những người bị cận dưới 1.5 độ và đáp ứng các tiêu chí đánh giá khác… Thì sẽ đủ điều kiện nhập ngũ.

Thứ hai, những người bị cận từ 1.5 diop trở lên sẽ không đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe. Điều này cũng có nghĩa là họ được tạm hoãn nhập ngũ.

Thứ ba, bị tật khúc xạ nhưng đã phẫu thuật thì sau khi mổ cận trên 1 năm, kết quả phục hồi tốt… Khi đó công dân tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ, thị lực được tính theo thị lực không kính cộng thêm 1 điểm. Nếu sức khỏe đáp ứng đủ tiêu chuẩn thì sẽ có lệnh gọi nhập ngũ.

loan-thi-co-phai-di-nghia-vu-khong
Những người bị cận dưới 1.5 độ và sức khỏe tốt sẽ đủ điều kiện nhập ngũ

Loạn thị có phải đi nghĩa vụ không?

Loạn thị là một trong các tật khúc xạ phổ biến hiện nay. Triệu chứng loạn thị có thể khác nhau ở mỗi người, nhiều người còn không có biểu hiện rõ ràng. Những dấu hiệu mắt loạn thị thường gặp như: nhìn mờ ở mọi khoảng cách, hình ảnh méo mó… Đặc biệt hay bị mỏi mắt, khó nhìn ban đêm… Loạn thị thường kèm với một tật khúc xạ khác, ví dụ: cận loạn, viễn loạn…

Theo Chi tiết Phụ lục 1 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP, loạn thị các loại sẽ được cho điểm 6.

Tại Điều 9 Thông tư liên tịch 16/2016 quy định người có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6 sẽ được xếp loại sức khỏe thuộc loại 6. Trong khi đó, quy định hiện hành chỉ gọi nhập ngũ những công dân có sức khỏe xếp loại 1, 2 và 3. Nghĩa là những người bị loạn thị sẽ không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ nên được tạm hoãn.

Ngoài cận và loạn thị, người bị viễn thị các mức độ cũng được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Nếu như công dân có nguyện vọng nhập ngũ thì cần cải thiện thị lực để đáp ứng được tiêu chuẩn sức khỏe trong đợt khám tuyển tiếp theo. Thực tế hiện nay nhiều tỉnh thành, địa phương đã kiến nghị xem xét hỗ trợ cho công dân bị tật khúc xạ trong độ tuổi nhập ngũ được phẫu thuật chữa trị.

Tuy nhiên, trước mắt những đề xuất này vẫn đang trong giai đoạn thảo luận. Bên cạnh đó, nhiều cử tri cũng kiến nghị thay đổi Luật nghĩa vụ quân sự để phù hợp với tình hình xã hội. Vậy nên, nếu bạn quan tâm đến chủ đề này thì hãy thường xuyên cập nhật thêm tin tức nhé!

Phong Linh