Cận nhẹ có nên đeo kính không? Mách bạn 6 cách để có một đôi mắt sáng

Những người bị cận thị đều có đặc điểm chung, đó là chỉ có thể nhìn rõ các vật ở gần và rất khó để nhìn được các vật ở xa. Đeo kính là phương pháp đơn giản và tiết kiệm nhất giúp họ cải thiện thị lực mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi: Nếu chỉ cận nhẹ có nên đeo kính không? Và có cách nào giúp mắt khỏe hơn không? Hãy cùng Mắt Kính Cận đi tìm câu trả lời cho thắc mắc này nhé!

Bị cận nhẹ có nên đeo kính không?

Cũng như các tật khúc xạ khác, mỗi người sẽ có một khoảng nhìn rõ khác nhau. Vậy, bị cận nhẹ có nên đeo kính không?

Với những người có độ cận thị dưới 1 có thể coi là cận thị nhẹ. Lúc này mắt vẫn có khả năng điều tiết  bình thường nên không cần thiết phải dùng đến kính. Tuy nhiên, trong những trường hợp cần thiết như: xem tivi, nhìn xa, đọc sách báo,… có thể đeo kính để mắt không phải điều tiết quá nhiều.

Không ít trường hợp trì hoãn việc đeo kính, sau đó thị lực bị giảm đi đáng kể. Cần hiểu rằng bản chất của việc đeo kính là giúp điều chỉnh khúc xạ của mắt. Hoàn toàn không có tác dụng làm thay đổi độ cận thị. Do đó, trong những trường hợp đòi hỏi mắt phải điều tiết nhiều hơn bình thường, bạn cần đeo kính tránh để thị lực bị kém đi về sau, còn lúc nhìn gần thì không.

6 cách giúp mắt cận thị khỏe hơn mỗi ngày

Mắt cũng như các bộ phận khác trên cơ thể, cần có cơ chế phân biệt giữa làm việc và nghỉ ngơi để duy trì sự khỏe mạnh. Ngoài việc dùng kính để khắc phục tật khúc xạ, bạn hãy thử ngay 6 cách sau để cải thiện thị lực mỗi ngày:

Cho mắt nghỉ ngơi, tránh làm việc mệt mỏi

Mỗi khi phải làm việc trước máy tính liên tục nhiều giờ đồng hồ hoặc đọc sách quá lâu, bạn hãy để mắt nghỉ ngơi bằng cách nhắm mắt và thư giãn trong vài phút. Sau đó mắt sẽ hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều.

can nhe co nen deo kinh khong
Hạn chế tiếp xúc quá lâu với ánh sáng xanh kẻo gây hại cho mắt

Hãy tập luyện cho mắt

Nếu bạn đã nghe qua các phương pháp như: mát xa mắt, đảo mắt đúng kỹ thuật, áp dụng bài tập Tratada của người Ấn Độ,… thì đừng ngại thử ngay cho mắt của mình. Đây đều là những phương pháp đã được khoa học chứng minh về tính hữu ích cho người mắc chứng cận thị.

Giảm thời gian đeo kính

Hiển nhiên, đeo kính là việc làm cần thiết giúp mắt bạn có thể nhìn rõ hơn. Nhưng bạn có biết nếu đeo kính thường xuyên, hay phụ thuộc hoàn toàn vào kính cũng sẽ khiến mắt trở nên mệt mỏi vì phải điều tiết quá nhiều? Vì thế, khi không cần thiết, hãy tháo kính ra và tự thực hiện một vài động tác mát xa nhẹ nhàng cho mắt. Bạn sẽ thấy nó không tệ chút nào đâu!

Đừng quên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin

Một chế độ dinh dưỡng khoa học không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, mà còn khiến mắt sáng hơn nữa đó. Đặc biệt, một khẩu phần ăn giàu vitamin A và beta – carotene sẽ rất tốt cho thị lực của những người mắc tật cận thị.

Vitamin A và beta – carotene có nhiều trong: gấc, cà rốt, cà chua, bí đỏ, khoai lang, rau xanh, ớt chuông,…

Chườm ấm quanh mắt

Chườm ấm vốn được biết đến với công dụng thúc đẩy quá trình lưu thông cực tốt. Đây cũng được xem là giải pháp tuyệt vời cho đôi mắt của bạn. Sau một ngày dài là việc căng thẳng, mệt mỏi, bạn có thể rửa mặt với một chút nước ấm, hoặc xoa 2 lòng bàn tay với nhau rồi áp lên mắt. Hơi ấm sẽ giúp mắt bạn thư giãn và khỏe lên tức thì.

Hạn chế tiếp xúc với các thiết bị có ánh sáng xanh trong thời gian dài

Ánh sáng xanh – kẻ thù số một của làn da và đôi mắt. Trong khi nhịp sống hiện đại luôn khiến chúng ta hàng ngày hàng giờ phải sống chung với các thiết bị công nghệ như: tivi, máy lính, ipad, điện thoại,…

Nếu muốn sở hữu một đôi mắt khỏe mạnh, hãy hạn chế sử dụng các thiết bị này liên tục. Cứ 2 – 3 giờ ngồi trước màn hình máy tính, bạn nên cho mắt nghỉ ngơi vài phút để lấy lại cân bằng.

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bị cận nhẹ có nên đeo kính không? Và làm thế nào để có một đôi mắt khỏe? Hãy tập cho mình một lối sống khoa học, tích cực để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn”. Bởi thị lực suy giảm sẽ không thể hồi phục được nữa.

Chúc bạn sức khỏe!