Hướng dẫn cách tập nhược thị tại nhà giúp mắt nhìn rõ hơn

Cách tập nhược thị có thể áp dụng ngay tại nhà. Thật đấy! Không phải một mà có khá nhiều bài luyện mắt đơn giản giúp mắt nhược thị nhìn rõ hơn. Dưới đây là những chia sẻ từ các bác sĩ nhãn khoa. Tham khảo ngay để áp dụng nếu bạn đang gặp vấn đề này nhé!

cach-tap-nhuoc-thi
Cách tập nhược thị có thể áp dụng ngay tại nhà nếu biết cách

Tập nhược thị tại nhà bằng cách che mắt tốt

Nhược thị trẻ em hay nhược thị ở người lớn gì cũng vậy! Nếu phát hiện sớm và kịp thời điều chỉnh sẽ giúp cải thiện thị lực, tránh nguy cơ mù lòa. Về cơ bản, nhược thị không thể tự hết nhưng có thể điều trị bằng nhiều cách. Một trong những cách phổ biến nhất là che mắt tốt – kích thích mắt kém hoạt động. Đây cũng là cách tập nhược thị ở bệnh viện được chính các chuyên gia nhãn khoa hướng dẫn.

Thực tế, cách bịt mắt chữa nhược thị không có mốc thời gian hoàn thành chữa trị cụ thể. Dễ hiểu hơn, tùy theo mức độ nhược thị, người bệnh sẽ được yêu cầu che mắt trong vài giờ/ngày hoặc thậm chí cả ngày. Thêm nữa, có người chỉ cần vài tuần đã có dấu hiệu cải thiện rõ rệt nhưng cũng có người phải kéo dài nhiều tháng. Do đó, cách tập nhược thị một khi đã bắt đầu thì phải quyết tâm và nghiêm túc thực hiện. Nếu bỏ dở giữa chừng thì chỉ phí thời gian mà chẳng thu được kết quả nào hết.

Trường hợp bạn cảm thấy đeo miếng che mắt quá vướng víu, hãy thử xem xét đến các mẫu kính áp tròng. Hiện có loại lens thiết kế đặc biệt ngăn ánh sáng đi vào mắt nhưng không ảnh hưởng đến vẻ ngoài. Có điều, không phải cấu trúc mắt của ai cũng phù hợp với việc đeo lens. Thế nên, hãy nhờ bác sĩ tư vấn rồi hãy quyết định nên chọn cách nào nhé!

cach-bit-mat-chua-nhuoc-thi
Một trong những cách phổ biến nhất là che mắt tốt – kích thích mắt kém hoạt động

Luyện mắt chữa nhược thị

Nếu được hỏi tập nhược thị ở đâu tốt? Chắc chắn, 100% người bệnh sẽ chọn đến các cơ sở y tế chuyên về nhãn khoa. Phải thừa nhận rằng, bệnh nhân sẽ an tâm hơn khi được chữa trị tại các phòng tập nhược thị ở các bệnh viện lớn. Hay ít nhất, chọn các phòng khám chuyên khoa để được hướng dẫn các phần mềm tập nhược thị hiện đại.

Thế nhưng, chúng ta đâu thể cả ngày ở trong bệnh viện hay phòng khám. Vậy tại sao không thử áp dụng những bài luyện mắt tại nhà giúp mắt nhược thị nhìn rõ hơn? Tin tôi đi! Những cách này đều được chính các chuyên gia tư vấn nên độ an toàn và hiệu quả cao. Hãy dành một vài phút mỗi ngày để luyện tập, bạn sẽ bất ngờ vì kết quả sau đó đấy!

  • Bài tập đảo mắt. Trước hết, hãy che mắt nhìn tốt và hướng ánh nhìn mắt nhược thị theo một vật di chuyển theo hướng cùng chiều kim đồng hồ. Sau đó, đảo mắt nhược theo chiều ngược lại. Ngoài ra, có thể đảo mắt theo: hướng từ trên xuống dưới, từ phải sang trái, hình ziczac…
  • Bài tập cho mắt nhược thị bằng cách chơi: xâu hạt cườm, tập tô hình… Hoặc chơi game trên điện thoại máy tính trò: hứng trứng khủng long, hứng trứng gà… Đây đều là những cách vừa giải trí vừa kích thích mắt nhược thị hoạt động.
  • Cách tập nhược thị với bút. Bệnh nhân hãy cầm bút đưa thẳng ra trước mặt rồi lần lượt di chuyển sang phải – trái. Chú ý hướng mắt nhìn theo chuyển động của bút. Thực hiện liên tục cho đến khi cảm thấy mắt hơi mỏi thì dừng lại và massage đôi mắt.
  • Nhắm mắt vài giây rồi mở mắt ra. Hoặc bệnh nhân hãy nhắm mắt lại và xoa thái dương, xoa nhẹ quanh mắt để massage. Cứ lặp lại động tác này chừng 3 – 5 lần để thư giãn mắt.
tap-nhuoc-thi-o-dau-tot
Với người trưởng thành, mọi phương pháp chữa nhược thị chỉ giúp cải thiện về mặt thẩm mỹ

Có thể chữa khỏi mắt nhược thị hay không?

Theo khuyến cáo từ bác sĩ, bố mẹ nên đưa bé đi kiểm tra mắt ngay từ khi con còn nhỏ. Trẻ em dưới 8 tuổi nếu phát hiện mắt nhược thị sớm thì khả năng điều trị khỏi rất cao. Ngược lại, độ tuổi càng tăng thì quá trình chữa trị càng khó khăn. Với người trưởng thành, mọi phương pháp trị bệnh chỉ giúp cải thiện về mặt thẩm mỹ. Nghĩa là khi đó có phẫu thuật cũng chỉ giải quyết được các vấn đề mắt khác phát sinh, không thể giúp người bệnh khôi phục thị lực như ban đầu.

bai-tap-cho-mat-nhuoc-thi
Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính

Trên đây là một vài thông tin giải đáp thắc mắc “Hướng dẫn cách tập nhược thị tại nhà giúp mắt nhìn rõ hơn”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Butitan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: gọng kính, tròng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh