GIẢI ĐÁP: Bị viễn thị đeo kính gì là chính xác nhất?

Viễn thị là tật khúc xạ phổ biến ở mắt đối với những người bước vào giai đoạn trung niên. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc bị viễn thị đeo kính gì là chính xác nhất chưa? Khi đã hiểu đúng bản chất của hiện tượng này, người bệnh sẽ tìm ra cách khắc phục những bất tiện mà nó mang lại. Lựa chọn loại kính phù hợp cũng là phương pháp giúp mắt điều tiết dễ hơn. Bài viết này của kính cận Sài Gòn sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc ở trên.

Định nghĩa viễn thị là gì?

Viễn thị là một trong những tật khúc xạ phổ biến ở mắt. Bệnh khiến chúng ta có thể nhìn tốt các vật ở xa nhưng khi lại không nhìn rõ được các vật ở gần. Đây là hệ quả của việc khúc xạ bị sai lệch, tia sáng khi chiếu vào mắt hội tụ tại sau võng mạc. Để người bệnh nhìn rõ được các vật ở gần, cần có một loại kính giúp đưa hình ảnh từ sau võng mạc trở về nằm đúng trên võng mạc.

Viễn thị khiến mắt nhìn xa tốt nhưng nhìn gần lại không rõ
Viễn thị khiến mắt nhìn xa tốt nhưng nhìn gần lại không rõ

Giải đáp: Bị viễn thị đeo kính gì đẹp?

Hiện nay, tình trạng viễn thị ở mắt đã trở nên vô cùng phổ biến. Các loại kính viễn cũng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của đông đảo người bệnh. Trong đó phổ biến nhất phải kể đến như:

  • Kinh viễn đơn tròng: là loại phù hợp với người vừa chớm bị viễn thị, chưa thể làm quen ngay với các dòng kính đa tròng. Kính đơn tròng giúp người bệnh có thể nhìn rõ các vật ở gần. Chúng thường được sử dụng khi đọc sách, xem điện thoại, thêu thùa, may vá,…
  • Kính viễn hai tròng: đây là loại kính có tròng kép. Nếu tinh ý bạn sẽ phát hiện ra tròng kính được chia tách thành 2 phần và thường có ngấn ở giữa. Phần trên của kính dùng để quan sát những vật ở xa, phần dưới dùng để nhìn rõ vật ở khoảng cách gần. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ gặp phải bất tiện khi nhìn trực diện.
  • Kính viễn đa tròng: đây là loại kính phổ biến nhất hiện nay nhờ vào tính thẩm mỹ và mang lại tầm nhìn rõ ở mọi khoảng cách. Khi sử dụng, người dùng có thể quan sát ở thế tự nhiên, không phụ thuộc vào góc độ nào của kính. Chính điều này đã mang lại sự thuận tiện trong sinh hoạt và làm việc cho người bệnh.
Kính viễn đơn tròng
Kính viễn đơn tròng

Hướng dẫn cách chọn kính cho người viễn thị

Để lựa chọn được loại kính viễn phù hợp cho bản thân, bạn nên chú ý đến một số yếu tố quan trọng sau:

Chất liệu tròng kính

Một chiếc kính được đánh giá là tốt nếu chúng được tạo nên từ chất liệu cao cấp, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Hơn nữa, xét về lâu dài, chất liệu tốt có thể bảo vệ tầm nhìn và thị lực cho người bệnh. Một số loại chất liệu phổ biến thường được lựa chọn để chế tác tròng kính như: thủy tinh, nhựa, Polycarbonate và High index.

Tính năng đặc biệt của tròng kính

Bên cạnh công dụng chính là giúp hỗ trợ thị lực và cải thiện tầm nhìn cho người bệnh, kính viễn thị còn được đặc biệt chú ý bởi các tính năng bổ sung như: khả năng chống trầy xước, chống tia UV, chống tụ hơi, chống phản quang,… Lựa chọn những chiếc kính này có thể giúp người dùng cảm thấy thoải mái và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mắt.

Nên lựa chọn kính có khả năng chống tia UV

Lưu ý quan trọng khi chọn kính viễn thị

Với những người bị tật khúc xạ, việc nhức mỏi mắt là điều không thể tránh khỏi. Vậy phải làm sao để giảm thiểu được tình trạng này? Dưới đây là một số lưu ý bạn cần quan tâm khi lựa chọn kính để duy trì sức khỏe cho đôi mắt:

Sử dụng kính đúng độ

Chỉ khi đeo kính đúng độ mắt bạn mới thật sự cảm thấy thoải mái. Một số người đeo kính với độ viễn cao hơn thực tế thường cảm thấy nhìn rất rõ ở thời gian đầu. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài, chắc chắn không thể tránh khỏi hiện tượng hoa mắt chóng mặt. Thậm chí là gây tăng độ cho mắt.

Chọn gọng kính phù hợp với gương mặt

Không chỉ tròng kính, gọng kính cũng là bộ phận quan trọng giúp hoàn thiện thị lực cho người viễn thị. Một chiếc gọng kính vừa vặn, ôm khít lấy khuôn mặt sẽ giúp cố định tầm nhìn, đảm bảo tính thẩm mỹ cho người dùng. Khi đeo lâu cũng không gặp phải tình trạng đau nhức hay khó chịu.

Cần đeo kính đúng độ để đảm bảo an toàn cho mắt

Một số câu thường thường gặp về kính viễn thị

Một số người bị mắc viễn thị nhưng vẫn chưa thật sự hiểu rõ về căn bệnh này. Dưới đây là những thắc mắc phổ biến mà rất có thể bạn cũng đang tìm kiếm câu trả lời:

Viễn thị bao nhiêu độ là nặng?

Viễn thị là căn bệnh thường gặp ở đối tượng trung niên. Bệnh không thể tự khỏi và sẽ ngày càng phát triển nặng nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh phân ra mức độ nặng nhẹ dựa vào số độ viễn thị mà bạn mắc phải. Dưới 2 độ, bệnh vẫn được xếp vào mức độ nhẹ. Từ 2.25 đến 5 độ, bệnh đang ở ngưỡng trung bình. Còn trên 5 độ, bệnh đã tiến triển đến mức độ nặng.

Viễn thị nặng khi đạt mức 5 độ trở lên
Viễn thị nặng khi đạt mức 5 độ trở lên

Người viễn thị thường mang kính ở dạng nào?

Cũng giống như cận thị, người mắc chứng viễn thị có thể lựa chọn các hình thức đeo kính khác nhau như:

  • Kính gọng: an toàn và tiện lợi. Bên cạnh cách sử dụng dễ dàng, kính gọng còn bảo vệ mắt khỏi các dị vật hoặc tác nhân bên ngoài.
  • Kính áp tròng: thời trang và dễ dàng vận động. Nếu như đeo kính gọng đôi lúc bạn sẽ cảm thấy bất tiện khi tập luyện hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời. Thì kính áp tròng có thể khắc phục hoàn toàn được nhược điểm này. Tuy nhiên, cách sử dụng kính áp tròng lại có phần phức tạp và tăng khả năng nhiễm trùng mắt nếu không được vệ sinh đúng cách.

Người viễn thị có thể đeo kính áp tròng hoặc kính gọng

Kính viễn thị là thấu kính gì?

Kính dành cho người viễn thị là thấu kính hội tụ, thực hiện vai trò đưa hình ảnh từ sau võng mạc trở về đúng vị trí trên võng mạc. Lúc này, người bệnh có thể nhìn rõ được cả những vật ở cự ly gần.

Xem thêm: kính lão là thấu kính gì

Viễn thị có nên đeo kính thường xuyên?

Câu trả lời là CÓ. Bởi khi không có kính, mắt phải tăng cường điều tiết khiến tình trạng nhức mỏi thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, ở mỗi độ tuổi và tình trạng viễn thị mà các chuyên gia khuyên chúng ta nên sử dụng kính với tần suất phù hợp để đảm bảo an toàn cho mắt.

Giá tròng kính viễn thị là bao nhiêu?

Trên thực tế, chi phí mua kính viễn thị phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Để phân loại giá cả, người ta dựa vào:

  • Chất lượng dịch vụ khám mắt, đo thị lực
  • Chất lượng gọng kính
  • Vật liệu làm tròng kính
  • Tính năng đặc biệt của tròng kính-

Kết luận

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã biết bị viễn thị đeo kính gì thì chính xác nhất. Mặc dù đây không phải căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng về lâu dài, nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Vì vậy, hãy chủ động thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ đôi mắt tốt nhất.