Bị loạn thị có cần đeo kính không? Độ loạn có tăng theo thời gian?

Bị loạn thị có cần đeo kính không? Cũng giống như các tật khúc xạ khác, loạn thị tùy mức độ sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn. Thế nên, sẽ tốt hơn nếu bạn chủ động tìm hiểu và cắt kính loạn càng sớm càng tốt.

Dưới đây là một vài thông tin về loạn thị, cách chọn và dùng kính loạn. Tham khảo ngay để dễ dàng “đối phó” nếu chẳng may bị loạn thị nhé!

bi-loan-thi-co-can-deo-kinh-khong
Mắt loạn thị tùy mức độ sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn

Yếu tố nào tăng nguy cơ bị loạn thị?

Loạn thị là gì? Đây là một trong những tật khúc xạ phổ biến hiện nay. Khi bị loạn thị, hình ảnh khi đi vào mắt không hội tụ tại võng mạc. Từ đó dẫn đến việc mắt nhìn mờ nhòe ở mọi khoảng cách xa gần.

So với cận thị, thông tin về loạn thị ít hơn nhưng lại gây lo lắng hơn. Nhưng dưới góc độ của các chuyên gia thì không thể so sánh loạn thị hay cận thị cái nào nặng hơn. Chính vì thế, nếu chẳng may bị tật khúc xạ này thì các bạn không cần quá lo lắng. Hãy tìm nguyên nhân và cách để kiểm soát độ loạn tránh bị nặng hơn.

Vậy yếu tố nào tăng nguy cơ mắt loạn thị?

  • Tiền sử gia đình hoặc gần hơn là bố mẹ, có người bị loạn thị hoặc một chứng bệnh rối loạn ở mắt… Khả năng con cái sẽ bị loạn thị cao hơn bình thường.
  • Những người bị tổn thương ở mắt như sẹo giác mạc, từng phẫu thuật mắt (như: đục thủy tinh thể…)… Cũng dễ bị loạn thị.
  • Thực tế, tỷ lệ người cao tuổi bị loạn thị nhiều hơn giới trẻ. Dù vậy, hãy nhớ rằng mọi lứa tuổi đều có nguy cơ loạn thị nên đừng chủ quan nhé!
loan-thi-deo-kinh-gi
Thực tế, tỷ lệ người cao tuổi bị loạn thị nhiều hơn giới trẻ

Bị loạn thị có cần đeo kính không?

Thật ra, ngay cả khi thị lực tốt thì chúng ta vẫn được khuyên dùng kính để bảo vệ mắt cơ mà. Thế thì bị loạn thị có cần đeo kính không – Đáp án hiển nhiên là CÓ rồi.

Có điều, các mức độ loạn thị khác nhau sẽ ảnh hưởng lên mắt theo cách khác nhau. Do đó, loạn thị đeo kính gì? Cách dùng thế nào?… Từ cách chọn cho đến cách dùng còn tùy vào mức độ và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Một điểm cần biết là đa số người bị loạn thị thường kèm một tật khúc xạ khác. Ví dụ: cận loạn, viễn loạn… Nói cách khác, đeo kính hay không còn phụ thuộc vào số độ cận/viễn nữa. Cụ thể hơn:

  • Loạn thị dưới 1 độ tầm nhìn chưa ảnh hưởng nhiều. Khi đó, bạn có thể cắt kính loạn thị nhưng không cần dùng thường xuyên. Chỉ cần dùng kính khi học tập, làm việc, hay dùng máy tính, điện thoại là được. Đây cũng là đáp án cho câu hỏi: loạn thị 0.75 độ có nên đeo kính? Hay loạn thị 1 độ có nên đeo kính hay không?
  • Loạn thị nhẹ nhưng mắt yếu thì nên đeo kính loạn thị thường xuyên để hạn chế điều tiết mắt. Như thế mắt sẽ không bị khó chịu, nhức mỏi khi nhìn xa/gần.
  • Loạn thị trên 1 độ nên cắt kính và dùng thường xuyên. Đặc biệt, nếu bị tình trạng loạn thị 1 bên mắt hay vừa cận vừa loạn… Tốt nhất nên đeo kính trong hầu hết các hoạt động hàng ngày để tránh tăng độ cận.
vua-can-vua-loan-co-nen-deo-kinh-thuong-xuyen
Bị loạn thị có cần đeo kính không – Đáp án hiển nhiên là CÓ

Độ loạn có tăng theo thời gian?

Vừa cận vừa loạn có nên đeo kính thường xuyên không? Bị loạn thị có cần đeo kính không?… Thì tin rằng các bạn đã biết câu trả lời. Nhưng có một điều không nhiều người biết chính là loạn thị có tăng độ như cận thị không? Và loạn thị có tự khỏi không? Quả thật, 2 câu hỏi này không dễ trả lời với những người không có nhiều kiến thức nhãn khoa như chúng ta. Vậy thì hãy nghe các chuyên gia nhãn khoa giải đáp nhé!

Thứ nhất, loạn thị có thể tăng độ ngay cả ở những người trưởng thành. Nếu không chú ý chăm sóc mắt thì độ loạn sẽ tăng nhiều. Theo tìm hiểu, khoảng sau 25 tuổi thì cơ thể con người không còn phát triển nữa. Khi đó tật khúc xạ có xu hướng ổn định và không thay đổi nữa.

Thứ hai, nhấn mạnh rằng bất cứ tật khúc xạ nào cũng không thể tự khỏi được. Để điều trị hết loạn thị thì cách duy nhất là mổ mắt. Lưu ý thêm, mắt vừa cận vừa loạn có mổ được không? Hay loạn thị 4 độ có mổ được không?… Còn tùy vào cấu trúc mắt và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Chi phí mổ mắt cũng khá đắt đỏ nên cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định có nên phẫu thuật hay không nhé!

Trên đây là một vài thông tin giải đáp thắc mắc “Bị loạn thị có cần đeo kính không? Độ loạn có tăng theo thời gian?”. Tại TPHCM, các bạn có thể ghé Mắt kính Titan khi có nhu cầu đo mắt, cắt kính và sửa kính. Nếu cần tư vấn thêm về: bị loạn thị có cần đeo kính không, tròng kính, gọng kính, các vấn đề về mắt… Hãy liên hệ qua Hotline: 0902815245, Tư vấn Zalo, kênh Youtube và Fanpage Mắt Kính Titan Hồ Chí Minh để các chuyên gia của BUTITAN hỗ trợ nhé!

Phong Linh