Bị cận thị nên ăn gì giúp mắt khỏe hơn?

bi can thi nen an gi

Đôi mắt là bộ phận phải hoạt động thường xuyên, liên tục. Vì thế cần được quan tâm và chăm sóc cẩn thận. Ngoài việc cân đối giữa các chế độ làm việc, vui chơi và nghỉ ngơi hợp lý thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vậy bị cận thị nên ăn gì giúp mắt khỏe hơn? Hãy tham khảo ngay những loại thực phẩm dưới đây!

Bị cận thị nên ăn gì?

Các thực phẩm giàu vitamin không chỉ giúp bồi bổ sức khỏe mà còn rất tốt cho mắt của chúng ta. Vậy các vitamin thiết yếu đó là gì?

bi can thi nen an gi
Các loại nước ép giàu vitamin rất tốt cho người bị cận thị

Thực phẩm chứa vitamin A

Vitamin A là một chất tạo ra lớp bao phủ lên bề mặt của mắt, giúp giác mạc luôn rõ ràng. Ngoài ra, đây còn là vitamin cấu thành nên rhodopsin – một dạng protein cho phép mắt có thể nhìn được trong điều kiện thiếu ánh sáng. Điều đó cho thấy, vitamin A đóng vai trò vô cùng quan trọng với thị lực.

Những thực phẩm giàu vitamin A tốt cho thị lực bao gồm: gan động vật, khoai lang, cà rốt, rau bina, bông cải xanh, ớt ngọt,…

Vitamin E

Bị cận thị nên ăn gì để mắt sáng khỏe? Chắc chắn không thể thiếu vitamin E. Vitamin E được biết đến là một chất có tác dụng chống oxy hóa cực tốt. Trong khi cơ thể của chúng ta luôn phải tìm cách chống chọi lại sự phá hủy của oxy hóa và các gốc tự do, không ngoại trừ đôi mắt. Do đó việc bổ sung vitamin E là hết sức cần thiết.

Bạn có thể tham khảo các thực phẩm có chứa vitamin E bao gồm: các loại hạt (hướng dương, hạnh nhân, lạc), quả bơ, măng tây, cải bó xôi,…

Vitamin C

Cũng giống như vitamin E, vitamin C là một chất có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa và tăng cường sản sinh collagen. Điều này có tác dụng ổn định cấu trúc của mắt, giúp màng cứng và giác mạc khỏe mạnh hơn.

Vitamin C được tìm thấy nhiều trong các loại trái cây như: cam, quýt, chanh, bưởi, kiwi, dưa lưới vàng, cà chua, đu đủ, dâu tây…

Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B được biết đến với tác dụng làm giảm viêm và hạn chế nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Người bị cận thị sử dụng vitamin nhóm B sẽ giúp cải thiện thị lực rất tốt.

Bị cận thị nên ăn gì? Các loại thực phẩm chứa vitamin nhóm B không thể bỏ qua: thịt bò, trứng, sữa, cá hồi, gan động vật, rau có màu xanh,…

Lutein, Zeaxanthin

Lutein và Zeaxanthin là những chất được tìm thấy trong võng mạc và điểm vàng của mắt, làm nhiệm vụ lọc ánh sáng xanh có hại cho mắt. Người mắc chứng cận thị cần bổ sung những chất này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để bảo vệ đôi mắt sáng khỏe, tránh tăng độ.

Cách tốt nhất để thêm Lutein và Zeaxanthin một cách tự nhiên là ăn đa dạng các loại trái cây tươi, rau củ quả trong các bữa ăn hàng ngày.

Omega – 3

Omega – 3 là chất béo không bão hòa, giúp hạn chế tình trạng khô, mỏi mắt. Những người mắc tật cận thị thường xuyên đọc sách, hay phải tiếp xúc với máy tính nhiều giờ nên bổ sung omega – 3, giúp giảm tình trạng khó chịu cho mắt.

Các thực phẩm giàu omega – 3 phải kể đến như: cá (cá hồi, cá ngừ,…), sữa, nước ép rau củ, ngũ cốc,…

Với những gợi ý trên đây, hy vọng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc bị cận thị nên ăn để tốt cho mắt.  Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng đủ chất, bạn cũng cần chú trọng ngủ đủ giấc, sinh hoạt và làm việc một cách hợp lý. Khám mắt định kỳ 6 tháng một lần cũng là cách giúp bảo vệ và phát hiện những dấu hiệu bất thường của mắt.