Bị cận có phải đi nghĩa vụ quân sự 2023? Khám nghĩa vụ là khám những gì?

Bị cận có phải đi nghĩa vụ quân sự 2023? Liệu trong văn bản Luật nghĩa vụ quân sự hiện hành có quy định vấn đề này không nhỉ? Nếu không muốn tốn nhiều thời gian để tra cứu, vậy thì chỉ cần bỏ ra 3 phút để tham khảo bài viết dưới đây của BUTITAN. Cùng tìm hiểu nhé!

bi-can-co-phai-di-nghia-vu-quan-su-2023
Tân binh sẽ lên đường nhập ngũ vào tháng 2/2023 hoặc tháng 3/2023

Lịch khám nghĩa vụ quân sự năm 2023 diễn ra khi nào?

Theo Khoản 4 Điều 40 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định từ ngày 1/11 đến hết 31/12 hàng năm là thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ. Thế nên, thời gian khám nghĩa vụ quân sự 2023 sẽ diễn ra vào cuối năm 2022. Nghĩa là từ ngày 1/11/2022 đến 31/12/2022. Công dân trong độ tuổi quy định sẽ nhận được lệnh gọi khám sức khỏe trước 15 ngày.

Đối với những công dân đáp ứng đủ điều kiện sẽ được gọi nhập ngũ. Tân binh sẽ lên đường nhập ngũ vào tháng 2/2023 hoặc tháng 3/2023. Trường hợp cần thiết sẽ diễn ra đợt khám nghĩa vụ lần 2.

Bên cạnh việc quy định về độ tuổi nhập ngũ thì thời gian đi nghĩa vụ quân sự là bao lâu cũng được nhiều người quan tâm. Theo đó, thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng. Trong trường hợp cần đảm bảo nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ cứu nạn… Thì thời gian sẽ kéo dài tối đa thêm 6 tháng nữa. Quy định này được áp dụng từ năm 2016 và tiếp tục trong Luật nghĩa vụ quân sự 2023.

bi-can-van-phai-di-nghia-vu-quan-su
Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng

Bị cận có phải đi nghĩa vụ quân sự 2023?

Bị cận vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự phải không? Đáp án câu hỏi này còn tùy vào kết quả kiểm tra thị lực của công dân. Theo Phụ lục 1 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP có thông tin rõ:

  • Công dân nam trong độ tuổi 18 – 25 sẽ được gọi khám nghĩa vụ quân sự. Nếu kết quả đo thị lực mắt bị cận thị từ 1.5 diop trở lên sẽ được tạm hoãn nhập ngũ. Vậy nên những câu hỏi như: bị cận 2 độ có đi nghĩa vụ không? Hay cận 3 độ có phải đi nghĩa vụ 2023? Thì đáp án chính là được hoãn theo quy định hiện hành.
  • Nếu kết quả đo thị lực bị cận dưới 1.5 diop và đáp ứng các tiêu chí đánh giá khác thì đủ điều kiện nhập ngũ.
  • Ngoài cận thị trên 1.5 diop, những trường hợp bị viễn thị và loạn thị các mức độ đều được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Nếu công dân lựa chọn mổ mắt chữa tật khúc xạ… Thì sau khi mổ trên 1 năm, vẫn còn thuộc độ tuổi nhập ngũ và kết quả kiểm tra thị lực đạt, đủ điều kiện sức khỏe thì công dân sẽ được tham gia nghĩa vụ quân sự.
luat-nghia-vu-quan-su-2023
Theo quy định hiện hành, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự được chia thành 2 vòng

Khám nghĩa vụ quân sự là khám những gì?

Bị cận có phải đi nghĩa vụ quân sự 2023 không thì đã rõ đáp án. Nhưng chắc chắn không mấy ai biết được khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự là khám những gì? Vậy nội dung tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu quy trình này nhé!

Theo quy định hiện hành, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự được chia thành 2 vòng. Cụ thể hơn:

Vòng 1­ – Sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự được thực hiện tại Trạm Y tế xã. Công dân sẽ được khám để phát hiện có đủ sức khỏe về: thể lực, dị tạt, dị dạng hay có bệnh lý nào nằm trong diện miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự… Những công dân đủ tiêu chuẩn sẽ được hẹn khám vòng 2.

Vòng 2 – Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự được thực hiện tại Trung tâm Y tế huyện. Tại vòng này sẽ có một Hội đồng khám sức khỏe được thành lập. Bao gồm: bác sĩ, nhân viên y tế, cán bộ y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện, Quân Y của Ban chỉ huy và các đơn vị liên quan.

Nội dung khám bao gồm: kiểm tra thể lực; kiểm tra mắt, răng; kiểm tra tai, mũi, họng; khám thần kinh; khám da liễu; khám nội khoa; khám ngoại khoa; khám sản phụ khoa…

Đối với công dân đạt tiêu chuẩn nhập ngũ sẽ được tư vấn và xét nghiệm HIV/AIDS. Sau đó công dân được trả phiếu sức khỏe hoàn chỉnh. Nếu đạt điều kiện sức khỏe loại 1, 2, 3 và không mắc bệnh khúc xạ, không nhiễm HIV… Thì được gọi nhập ngũ theo quy định.

Trên đây là một số thông tin hữu ích giúp giải đáp thắc mắc “Bị cận có phải đi nghĩa vụ quân sự 2023? Khám nghĩa vụ là khám những gì?”. Gần đây, trong nhiều cuộc họp Chính phủ các cử tri đã đưa ra nhiều kiến nghị sửa đổi Luật nghĩa vụ quân sự để phù hợp với tình hình xã hội. Do đó trong tương lai nhiều khả năng những quy định này sẽ có sự thay đổi. Hãy thường xuyên cập nhật thông tin nếu bạn quan tâm đến chủ đề này nhé!

Phong Linh