Bật mí phương pháp làm sao để giảm khô mỏi mắt hay nhất hiện nay

phương pháp làm sao để giảm khô mỏi mắt

Hội chứng khô mắt là một tình trạng mãn tính và thường tiến triển nhanh. Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của nó, nó có thể không thể chữa khỏi hoàn toàn. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, bệnh khô mắt có thể được kiểm soát thành công, thường dẫn đến sự thoải mái đáng kể cho mắt, ít triệu chứng khô mắt hơn và đôi khi thị lực sắc nét hơn. Bài viết xin bật mí phương pháp làm sao để giảm khô mỏi mắt hay nhất hiện nay.

phương pháp làm sao để giảm khô mỏi mắt
Phương pháp làm sao để giảm khô mỏi mắt

Bệnh khô mắt có thể do một số nguyên nhân và có nhiều cách điều trị khác nhau được áp dụng.

Bật mí phương pháp làm sao để giảm khô mỏi mắt hay nhất hiện nay

Sau đây là danh sách các phương pháp làm sao để giảm khô mỏi mắt thường được các bác sĩ nhãn khoa áp dụng để giảm các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh khô mắt. Bác sĩ nhãn khoa của bạn có thể chỉ đề nghị một trong các phương pháp điều trị khô mắt này hoặc kết hợp các phương pháp điều trị, tùy thuộc vào (các) nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng của bạn.

Sử dụng nước nhỏ mắt 

Đối với các trường hợp khô mắt nhẹ do sử dụng máy tính, đọc sách, làm việc ở trường và các nguyên nhân tình huống khác, cách điều trị khô mắt tốt nhất có thể chỉ đơn giản là sử dụng thường xuyên nước nhỏ mắt hoặc các loại thuốc nhỏ mắt bôi trơn khác.

Có rất nhiều nhãn hiệu nước nhỏ mắt có sẵn mà không cần bác sĩ kê toa. 

Nước nhỏ mắt loãng thường giúp giảm đau nhanh chóng mà ít hoặc không làm mờ tầm nhìn của bạn. Nhưng thường tác dụng làm dịu mắt của chúng rất ngắn, và đôi khi bạn phải sử dụng những loại thuốc nhỏ này rất thường xuyên để giảm khô mắt.

Sử dụng kem bôi mắt 

Nước nhỏ mắt có độ nhớt cao giống như gel và có thể bôi trơn lâu hơn. Nhưng thông thường, những gel này gây ra mờ đáng kể tầm nhìn của bạn trong vài phút ngay sau khi bạn thoa chúng. 

Vì lý do này, những loại gel thường không phải là lựa chọn tốt để sử dụng trong ngày làm việc hoặc khi lái xe. Gel bôi mắt chỉ được khuyến khích sử dụng trước khi đi ngủ.

Bổ sung dinh dưỡng giúp sáng mắt 

Trong các phương pháp làm sao để giảm khô mỏi mắt, các bác sĩ khuyên bạn nên bổ sung dinh dưỡng như một phần của kế hoạch điều trị bệnh khô mắt về lâu dài.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các chất bổ sung có chứa axit béo omega-3 có thể làm giảm các triệu chứng khô mắt. Các nguồn cung cấp omega-3 dồi dào bao gồm cá nước lạnh như cá hồi, cá mòi, cá trích và cá tuyết. Để có một nguồn omega-3 cho người ăn chay, một số bác sĩ khuyên dùng dầu hạt lanh để giảm khô mắt.

Ngoài ra, chỉ cần uống nhiều nước hơn cũng có thể giúp giảm các triệu chứng khô mắt. Mất nước nhẹ thường làm cho các vấn đề khô mắt trở nên trầm trọng hơn. Điều này đặc biệt đúng trong thời tiết nóng, khô và nhiều gió.

Các biện pháp điều trị khô, mỏi mắt tại nhà

Nếu bạn có các triệu chứng khô mắt nhẹ, có một số cách bạn có thể thử trước khi đến gặp bác sĩ nhãn khoa:

  • Nháy mắt thường xuyên hơn. 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người có xu hướng ít chớp mắt hơn bình thường khi xem máy tính, điện thoại thông minh hoặc màn hình kỹ thuật số khác. 

Tốc độ chớp mắt giảm này có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng khô mắt. Cố gắng có ý thức để chớp mắt thường xuyên hơn khi sử dụng các thiết bị này. 

  • Thường xuyên nghỉ giải lao trong quá trình sử dụng máy tính. 

Một nguyên tắc nhỏ ở đây là hãy nhìn ra xa màn hình của bạn ít nhất 20 phút một lần và nhìn vào thứ gì đó cách mắt bạn ít nhất 20 mét trong ít nhất 20 giây. Các bác sĩ nhãn khoa gọi đây là “quy tắc 20-20-20” và tuân thủ quy tắc này có thể giúp giảm khô mắt và mỏi mắt do máy tính.

  • Tẩy trang phần  mắt kỹ càng.

 Kẻ mắt và các đồ trang điểm mắt khác có thể làm tắc các lỗ của tuyến meibomian ở gốc lông mi, dẫn đến rối loạn chức năng tuyến meibomian và khô mắt do bay hơi. 

Vào cuối ngày, hãy siêng loại bỏ tất cả các dấu vết trang điểm trên mi và mí mắt của bạn.

  • Đeo kính chất lượng. 

Khi ở ngoài trời vào ban ngày, hãy luôn đeo kính để ngăn chặn 100% tia UV của mặt trời. Để được bảo vệ tốt nhất, hãy chọn kính có gọng dạng quấn để bảo vệ mắt khỏi gió, bụi và các chất kích ứng khác có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng khô mắt.

 

Như vậy, bài viết đã bật mí cho bạn phương pháp làm sao để giảm khô mỏi mắt hay nhất hiện nay. Mong rằng, qua bài viết bạn sẽ tìm được những phương pháp phù hợp để giúp đôi mắt của mình sáng khỏe một cách tốt nhất nhé.