Ăn gì tốt cho mắt bị cận? Đáp án trong 5 loại thực phẩm sau

an-gi-tot-cho-mat-bi-can-0608

Hiện nay, có rất nhiều người mắc các bệnh về mắt như: cận thị, loạn thị… Các bệnh về mắt này thường ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người bị cận thị. Do đó, người bị cận bổ sung các chất dinh dưỡng cho mắt là rất cần thiết. Vì vậy, để hạn chế việc tăng hoặc giảm độ thì chế độ ăn uống cũng góp phần rất lớn. 

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: Những thực phẩm giúp thị lực khỏe mạnh cần chứa nhiều chất dinh dưỡng như: Vitamin A, C, Canxi cùng Omega-3… và nhiều loại thực phẩm khác. Vậy theo bạn, để nuôi dưỡng và bảo vệ tốt cho thị lực bạn cần phải ăn gì tốt cho mắt bị cận? Cùng Titan tìm hiểu 5 loại thực phẩm “thần kỳ” giúp mắt cận thị luôn sáng khỏe ngay dưới đây.

Các nhóm chất dinh dưỡng có lợi cho mắt cận thị

Để trả lời câu ăn gì tốt cho mắt cận thị, bạn không thể bỏ qua 5 thực phẩm sau. Bạn có thể phân loại các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt cận thị như sau:

Beta – Carotene

Beta – Carotene được hấp thụ và chuyển hóa thành Vitamin A. Các chất này rất tốt cho võng mạc và giúp cho các bộ phận của mắt hoạt động tốt. Tăng sức khỏe và bảo vệ thị lực một cách tốt nhất.

Để nâng cao sức khỏe đôi mắt, việc bổ sung Beta – Carotene là cực kỳ cần thiết. Điều này giúp cho đôi mắt sáng và ngăn ngừa các bệnh về mắt.

Vitamin A

Đây là chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt và tăng cường sức khỏe niêm và giác mạc. Vitamin A chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus gây lên. Vitamin A thường có nhiều trong trứng, sữa hoặc trong gan động vật… Trong cà chua, cà rốt, bí đỏ, súp lơ, rau bina… cũng chứa nhiều Vitamin A. 

Nếu cơ thể được cung cấp đầy đủ Vitamin A cần thiết, bạn tránh được bệnh khô mắt, quáng gà.

Vitamin C

Vitamin C trong cơ thể con người giảm thiểu một cách rõ rệt khi tuổi tác tăng cao. Mặt khác, đôi mắt cần hàm lượng vitamin C hơn rất nhiều lần so với máu trong cơ thể. Nếu bị thiếu hụt Vitamin C, thủy tinh thể sẽ bị biến đổi. 

Bạn hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C từ các loại trái cây. Có thể kể đến như chanh, bưởi, dâu tây…

an-gi-tot-cho-mat-bi-can-0608
Để nâng cao sức khỏe đôi mắt, việc bổ sung Beta – Carotene là cực kỳ cần thiết

Omega – 3

Omega – 3 là một loại axit béo có rất nhiều trong các loại dầu thực vật, cá ngừ và cá hồi. Omega – 3 có tác dụng làm duy trì độ ẩm cho mắt, ngăn ngừa khô mắt. Đối với những người phải dùng máy tính thường xuyên, việc sử dụng Omega – 3 là cần thiết. 

Ăn gì để tốt cho mắt cận thị? Giờ đây chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho riêng mình.

Vitamin E, Lutein, Zeaxanthin và Kẽm

Cũng như vitamin A, các loại chất trên có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả. Các tế bào có mật độ sắc tố dày đặc thì võng mạc càng được bảo vệ tốt hơn. Võng mạc bảo vệ tốt giúp người cao tuổi giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Để bổ sung được các chất này bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm như: 

Bổ sung các loại dầu đậu nành, đậu phộng và các loại hạt để bổ sung Vitamin E.

Ăn các loại thực phẩm như cải bó xôi, trứng, ngô để cung cấp thật nhiều Lutein.

Để bổ sung kẽm, sử dụng các thực phẩm như thịt bò, lợn hoặc các loại hải sản.

an-gi-de-tot-cho-mat-can-thi-0608
Cũng như vitamin A, các loại chất trên có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả

Ăn gì tốt cho mắt bị cận?

Như tìm hiểu ở trên, chúng ta đã có thể dễ dàng phân loại các loại chất dinh dưỡng. Cũng như hiểu hơn về lợi ích của từng chất ảnh hưởng đến mắt như thế nào. Tham khảo 5 loại thực phẩm thần kỳ dưới đây sẽ giúp bạn nuôi dưỡng mắt cận cực tốt.

Rau bina

Rau bina thực chất được gọi là rau chân vịt. Trong rau Bina có chất chống oxy hóa chứa một lượng lớn vitamin C và Beta Carotene. Những Carotene này có nhiệm vụ hấp thụ và cơ thể và chuyển hóa thành vitamin A. Sau khi chuyển thành vitamin A, những chất này sẽ tạo thành một lớp màng để bảo vệ mắt. Không những vậy, trong rau Bina còn chứa dồi dào dinh dưỡng như Lutein và Zeaxanthin tốt cho mắt. Các chất này có tác dụng làm tăng mật độ sắc tốc của tế bào. Đồng thời tránh được những bệnh lý như đục thủy tinh thể và bảo vệ võng mạc tốt hơn. 

Đặc biệt, rau còn giúp cải thiện thị lực, khô mắt và điều trị quáng gà. Cách ăn rau tốt nhất là cho 500g rau bina xay sinh tố hoặc ép lấy nước uống mỗi sáng.

Cá hồi

Cá hồi là một trong các loại thực phẩm giúp bảo vệ võng mạc và ngăn ngừa suy giảm thị lực. Ngoài chất béo Omega – 3, trong cá hồi còn có rất nhiều các loại vitamin D, B6, B12…  Các chất này có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc tăng cường thị lực. Đồng thời giúp bảo vệ những mạch máu nhỏ, nuôi dưỡng mắt rất tốt.

Cá hồi là món ăn cực kỳ nổi tiếng bổ cho mắt. Để cải thiện thị lực cho người bị cận, bạn có thể ăn cá hồi khoảng 4 bữa mỗi tuần. Đặc biệt, cá thường được chế biến sống. Cho nên trong quá trình chế biến, bạn phải hết sức cẩn thận, tránh nguy cơ nhiễm khuẩn. Bạn có thể làm sạch mùi tanh của cá bằng cách rửa sạch với muối và giấm.

Hầu hết, để tránh việc chảy nước và chuyển màu, thông thường cá hồi thường được bảo quản đông lạnh. Khi dùng, bạn chỉ cần cho xuống ngăn mát rã đông là có thể chế biến món ăn dễ dàng. Bạn có thể chế biến nhiều món ăn từ cá hồi như cá hồi hầm củ quả, lẩu cá hồi…

an-gi-tot-cho-mat-can-0608
Cá hồi là một trong các loại thực phẩm giúp bảo vệ võng mạc và ngăn ngừa suy giảm thị lực

Bơ 

Ăn gì tốt cho mắt bị cận? Trong tất cả các loại rau củ quả, bơ là một trong những loại trái cây nhiều Lutein Carotene nhất. Các chất này hỗ trợ rất nhiều trong việc chống lại thoái hóa mắt và đục thủy tinh thể. Vì vậy mà bơ được mệnh danh là một trong 5 loại thực phẩm “thần kỳ” tốt cho mắt cận.

Khi chế biến bơ, bạn nên giữ phần thịt của quả. Hầu hết các chất dinh dưỡng của bơ đều nằm nhiều nhất ở phần thịt có màu xanh đậm này. Vì vậy để chế biến đơn giản nhất, bạn có thể làm sinh tố bơ hoặc salad bơ.

Trứng gà

Để bảo vệ thị lực tốt nhất, mỗi sáng bạn hoàn toàn có thể ăn một quả trứng gà. Trứng gà là một thực phẩm cực kỳ bổ ích cho sức khỏe với giá thành rẻ. Đặc biệt, trong lòng đỏ trứng gà có hàm lượng Zeaxanthin giúp bảo vệ mắt khỏi tia cực tím.

Ngoài việc cung cấp Protein và Zeaxanthin, lòng đỏ trứng còn cung cấp dồi dào lượng Crom, Lutein và Kẽm. Các chất này có chức năng giảm nguy cơ cận thị và thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi.

Để có thể chế biến trứng gà đơn giản nhất, bạn có thể chế biến món trứng gà sữa tươi. Chỉ cần đổ sữa tươi vào nồi, bắc lên bếp đun sôi. Sau khi đun sôi xong, bạn cho trứng gà vào cho đến khi chín. Cuối cùng khi chín, vớt ra để nguội thêm mật ong là bạn có thể dùng ngay.

Lưu ý, lòng trắng trứng có khả năng ngăn cản quá trình hấp thu dưỡng chất của cơ thể. Bạn không nên ăn trứng gà sống hoặc không ăn quá 3 quả trứng mỗi tuần.

Hạt hạnh nhân

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt hạnh nhân là thực phẩm ít calo và chứa rất nhiều khoáng chất. Đặc biệt là trong hạnh nhân chứa rất nhiều hàm lượng Vitamin E, Canxi và chất chống oxy hóa… Các chất này giúp mắt khỏe hơn, tăng cường thị lực và tránh được rất nhiều các bệnh về mắt.

Tuy nhiên, hàm lượng chất béo trong loại hạt này cao sẽ khiến bạn bị tăng cân hoặc táo bón. Vì vậy khi ăn hạnh nhân bạn nên hạn chế và nên ăn với một liều lượng nhất định. Đối với một số người có tình trạng bị dị ứng đậu phộng. Bạn tuyệt đối không nên dùng để tránh ngộ độc hoặc những biến chứng không đáng có.

an-gi-tot-cho-mat-0608
Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt hạnh nhân là thực phẩm ít calo và chứa rất nhiều khoáng chất

Hy vọng bài viết trên giúp bạn trả lời câu hỏi ăn gì tốt cho mắt bị cận. Và làm thế nào để có một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng. Cũng giúp bạn lựa chọn được thực phẩm tốt cho đôi mắt của mình. Có như vậy thì đôi mắt của bạn lúc nào cũng mạnh khỏe và sáng ngời.

Ngô Ngọc