Ăn gì để mắt sáng? Hé lộ 10 thực phẩm vàng giúp mắt sáng khỏe

an-gi-de-mat-sang-0608

Hiện nay, chúng ta có thể thấy rằng các bệnh liên quan đến mắt tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Vì vậy, bạn cần phải hạn chế tiếp xúc với máy tính hay đọc sách quá lâu và thường xuyên. Đây là nguyên nhân khiến chúng ta gặp nhiều bệnh như khô, mỏi mắt hay mất thị lực… Không những vậy, các yếu tố môi trường như khói, bụi cũng làm đôi mắt bị lão hóa. Để cửa sổ tâm hồn luôn khỏe mạnh không thể thiếu sự quan tâm và chăm sóc nó. Ngoài việc chăm sóc, thì việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho mắt cũng vô cùng quan trọng. Vậy, ăn gì để mắt sáng? Ăn gì tốt cho mắt sáng? Để đôi mắt luôn sáng khỏe, bạn hãy cùng tham khảo 10 loại thực phẩm vàng bổ dưỡng mắt sau.

Chức năng của các chất vitamin trong cơ thể

Đôi mắt khỏe và sáng là mơ ước của rất nhiều người. Nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc và bảo vệ mắt đúng cách. Để có mắt luôn sáng khỏe, việc ăn uống và bổ sung dưỡng chất cần thiết cho mắt cũng rất quan trọng.

Điều mà nhiều người tiêu dùng cần quan tâm là ăn gì để sáng mắt. Những thực phẩm tốt cho mắt hầu hết đều là những thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày như: Vitamin A, C, E cùng Omega – 3… Hay chất chống oxy hóa, chất khoáng và axit béo cũng là một trong những thực phẩm nhiều dinh dưỡng.

Mỗi chất dinh dưỡng lại đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Nếu thiếu một trong các chất đó cũng là nguyên nhân gây ra một số bệnh như:

Thiếu Vitamin A: Mắt sẽ bị nhức, mỏi và dễ phát sinh bệnh quáng gà. Bạn cần bổ sung gan động vật, trứng, sữa…

Thiếu Vitamin C, E: Mắt sẽ bị đục thủy tinh thể, cườm mắt… Vậy ăn gì để sáng mắt? Người bệnh cần bổ sung trái cây và rau xanh như đu đủ, cà rốt, súp lơ xanh, rau bina… Đặc biệt là các loại dầu thực vật như dầu đậu phộng, dầu đậu nành, hạt bí, hạt dưa…

Thiếu B1, B2: Mắt sẽ xảy ra tình trạng viêm, sung huyết dây thần kinh thị giác. Bạn nên kịp thời bổ sung B1 có trong lòng đỏ trứng, gan, mầm đậu nành. Hoặc bổ sung cả những thực phẩm như: sữa, phomat, hạt ngũ cốc để bổ sung B2.

Thiếu Vitamin A mắt sẽ bị nhức, mỏi và dễ phát sinh bệnh quáng gà

Ăn uống gì để sáng mắt bạn đã biết chưa?

Có thể thấy rằng, để bạn có thể chọn lựa được thực phẩm tốt và hiệu quả. Điều đầu tiên bạn cần là phải hiểu được công dụng của thực phẩm đó. Hầu hết những dưỡng chất giúp mắt sáng khỏe có đa phần trong các loại rau, củ quả tự nhiên.

Cá hồi

Ăn gì để sáng mắt? Cá hồi, cá ngừ là những thực phẩm làm được điều này. Trong cá hồi, cá ngừ rất giàu axit béo Omega – 3, giúp ngăn ngừa suy giảm thị lực. Những chất dinh dưỡng hữu ích trong cá hồi giúp ngăn ngừa chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng.

Để mắt làm việc tốt thì võng mạc rất cần DHA và EPA có trong axit béo Omega – 3. Vì vậy, nếu thiếu hụt các loại axit béo này sẽ làm mắt sẽ bị khô.

Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn tuần hai bữa cá hồi để hấp thụ tối đa lượng Omega – 3. 

Ngoài cá hồi, cá mòi, trích, ngừ cũng là những loại cá duy trì sức khỏe mắt rất tốt.

Rau bina

Nên ăn gì để sáng mắt là câu hỏi khá thú vị mà chính bạn cần đi tìm lời đáp. Để cải thiện thị lực, thì rau bina là một trong nhiều các loại rau cực kỳ tốt cho mắt. Vì vậy, rau bina chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mắt như Vitamin A, Lutein và Zeaxanthin.

Trong đó, vitamin A đóng vai trò bảo vệ giác mạc. Lutein giúp mắt tránh khỏi được ánh sáng tia cực tím. Zeaxanthin giúp thị giác phát triển một cách tối đa.

Để hấp thụ rau bina tốt, bạn nên uống cốc nước rau bina xay mỗi buổi sáng trước bữa ăn.

Bông cải xanh

Ngoài rau bina thì bông cải xanh cũng là một trong nhiều loại rau xanh chứa nhiều dưỡng chất. Trong bông cải xanh chứa một lượng dồi dào vitamin B2. Khi bổ sung đủ vitamin B2 sẽ giúp cho mắt trì hoãn hoặc ngăn ngừa bị đục thủy tinh thể. Cũng như rau bina, để hấp thụ dinh dưỡng tốt, bạn nên dùng bông cải xanh sống hoặc xay uống.

Khoai lang

Khoai lang, cà rốt, dưa đỏ, xoài… những củ quả có màu cam chưa một lượng vitamin cực dồi dào. Các chất này giúp mắt tăng tầm nhìn và khả năng điều chỉnh khi ở trong bóng tối. 

Trong khoai lang và củ quả có màu chứa rất nhiều Beta – Carotene, Kali và chất xơ. Những chất này có khả năng ngăn chặn nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus gây nên.

Khoai lang có rất nhiều loại và nhiều cách chế biến như nướng, chiên hoặc luộc. Thực phẩm này hạn chế tình trạng khô mắt, tăng nhãn áp và ngăn ngừa đục thủy tinh thể.

Ớt chuông

Trong ớt chuông có chứa nhiều vitamin A, C và rất tốt cho sức khỏe đôi mắt. 

Khoa học chỉ ra rằng, ớt chuông cực tốt cho mạch máu trong mắt, làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Không những vậy, ớt chuông còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp đôi mắt luôn sáng khỏe.

Không chỉ đem lại nhiều dinh dưỡng, ớt chuông còn là gia vị làm tăng màu sắc cho món ăn. Bạn có thể hoàn toàn ăn sống kèm với salad, bánh mì hoặc nấu với các món hầm…

Khoai lang, cà rốt, dưa đỏ, xoài… những củ quả có màu cam chưa một lượng vitamin cực dồi dào

Đậu

Ăn gì để có đôi mắt sáng? Đậu là một thực phẩm ít chất béo, nhiều chất xơ. Nếu ai là fans của món chay thì đây là một món cực kỳ lý tưởng. Ăn đậu giúp mắt điều tiết nhìn vào ban đêm cũng như làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng.

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ rất giàu kẽm. Chỉ cần một lon đậu nướng cũng đủ cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt của bạn.

Trứng

Ăn thức ăn gì để sáng mắt? Trứng là thực phẩm có rất nhiều chất dinh dưỡng cho mắt như vitamin A, D, zinc, Lutein và B12… Trong quả trứng, lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp nhiều Lutein, Zeaxathin và Kẽm. Kẽm có trong lòng đỏ sẽ giúp cơ thể bạn hấp thu hết các chất Lutein và Zeaxathin.

Các chất giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở mắt cũng có trong lòng đỏ trứng. Đây là một trong những bộ phận quan trọng của mắt, giúp kiểm soát thị lực trung tâm.

Cách chế biến món ăn từ trứng cực kỳ đơn giản. Bạn có thể luộc, rán hoặc đun lên là có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho mắt của mình.

Bí đao

Bí đao có thể giúp bạn dễ dàng nạp dưỡng chất Lutein và Zeaxanthin suốt cả năm trời. Bí đao cung cấp giàu vitamin C và kẽm vào mùa hè. Còn mùa đông, bí đao sẽ cung cấp nhiều vitamin A, C và axit béo Omega – 3 cho đôi mắt. Bạn chỉ cần cho bí đao vào chế biến sơ hoặc luộc, hầm để hấp thụ dinh dưỡng dễ dàng.

Quả óc chó

Ăn quả gì để sáng mắt? Xin thưa rằng, đó chính là quả hay còn gọi là hạt óc chó. Bên trong quả óc chó chứa một lượng cực lớn axit béo Omega – 3. Vì vậy để duy trì sức khỏe cho mắt thì đây là thực phẩm không tồi. Quả óc chó chứa nhiều vitamin E, kẽm và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. 

Ngoài ra, một số loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng, hạt lanh cũng cung cấp dinh dưỡng tương tự. Để đôi mắt được cải thiện, bạn có thể ăn quả óc chó hàng ngày mà không cần chế biến.

Quả bơ

Để ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, bạn nên dùng quả bơ. Trong quả bơ cũng chứa rất nhiều chất như Vitamin B6, C, E, Lutein và Beta – Carotene. Những chất này bảo vệ thị lực chống oxy hóa, làm cho mắt không bị giảm thị lực. Cũng như quả óc chó, quả bơ cũng không cần phải chế biến khi ăn. Nếu không ăn được, bạn có thể xay sinh tố hoặc trang trí lên món ăn cũng là một cách.

Để ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, bạn nên dùng quả bơ

Một số lưu ý để mắt luôn sáng khỏe

Ngoài việc ăn cái gì để sáng mắt, bạn cần sắp xếp chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý. Sau đây là một số vấn đề bạn cần hết sức lưu ý để đôi mắt luôn sáng khỏe.

Thứ nhất, để tránh giảm thị lực, bạn không nên làm việc với máy tính trong thời gian dài. Bởi điều này sẽ khiến mắt bị mờ và gây nhức mỏi mắt. Sau khi làm việc khoảng 1 tiếng, bạn cần để mắt thư giãn từ 10 đến 15 phút.

Thứ hai, bạn không nên xem tivi với khoảng cách gần. Tư thế ngồi đọc sách cần phải đúng đắn, khoa học. Nếu không, bạn sẽ dễ bị cận thị hoặc đã bị cận sẽ tăng độ nhanh chóng.

Thứ ba, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bác sĩ, không nên tự ý dùng Vitamin hoặc thuốc bổ mắt.

Để tránh giảm thị lực, bạn không nên làm việc với máy tính trong thời gian dài

Để đôi mắt sáng khỏe, bạn cần bổ sung các thực phẩm hàng ngày, cân đối thời gian nghỉ ngơi. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho bạn không còn phải do dự việc ăn gì để sáng mắt nữa. Chia sẻ ngay thông tin này để mọi người cũng sẽ có một đôi mắt sáng đẹp.

Ngô Ngọc