3 bước điều chỉnh gọng kính phù hợp với gương mặt

dieu chinh gong kinh phu hop voi guong mat

Hẳn nhiều người sau khi dùng kính một thời gian sẽ gặp phải tình trạng mắt kính lệch lạc, gọng kính không còn ôm sát khuôn mặt nữa. Vậy làm thế nào để giải quyết tình trạng trên? Bài viết sau của Mắt Kính Cận sẽ chỉ cho bạn 3 bước điều chỉnh gọng kính phù hợp với gương mặt.

Cách điều chỉnh gọng kính phù hợp với gương mặt

Nếu chiếc kính bạn đang đeo có các biểu hiện quá lỏng hoặc quá chật, hãy tham khảo ngay 3 bước điều chỉnh gọng kính phù hợp với gương mặt của chúng tôi:

Điều chỉnh miếng đệm mũi

Thông thường, gọng kính được làm từ 2 chất liệu là nhựa và kim loại. Đối với gọng nhựa, phần đệm mũi (ve kính) được nối liền với gọng mắt, tạo thành một thể thống nhất nên không thể chỉnh được. Còn đối với gọng kim loại, phần đệm mũi được làm bằng miếng nhựa có kích thước nhỏ, gắn với gọng mắt bởi một đoạn kim loại có kèm ốc.

Vấn đề bạn có thể gặp phải với loại gọng có miếng đệm rời thường là quá lỏng hoặc quá chật. Khi 2 miếng đệm mũi nằm xa nhau, bạn sẽ cảm thấy nó lỏng lẻo và dễ trôi tuột xuống sống mũi. Ngược lại, nếu ve kính nằm sát nhau, bạn sẽ gặp cảm giác đau và khó chịu khi mang, vì nó hằn lên trên sống mũi.

Cách khắc phục các trường hợp trên khá đơn giản, bạn chỉ cần dùng tay mà không cần phải sử dụng đến các vật dụng hỗ trợ khác. Bằng cách cầm kính bởi tay không thuận, tay còn lại dùng ngón tay ép nhẹ 2 bên ve kính vào hoặc đẩy chúng ra xa tùy vào tình huống thực tế kính bị rộng hay chật.

Bạn thực hiện và đeo thử lên mắt cho đến khi cảm thấy khoảng cách hợp lý thì dừng lại.

Điều chỉnh đuôi càng kính

Phần đuôi càng kính là nơi tiếp xúc trực tiếp với da phía sau tai. Nếu phần đuôi quá chật sẽ khiến vùng da này bị đau khi phải đeo kính lâu. Nếu phần đuôi bị lỏng thì kính sẽ nhanh trôi xuống mũi, rất khó chịu.

Để hạn chế tình trạng đuôi càng kính không vừa vặn với khuôn mặt, bạn cần dùng đến nhiệt độ nóng giúp thay đổi sự rộng chật này một cách dễ dàng. Bạn có thể hơ đuôi càng kính bằng máy sấy tóc hoặc ngâm chúng trực tiếp vào trong nước nóng khoảng 30 giây. Việc làm này giúp phần đuôi càng mềm ra nhanh chóng. Sau đó dùng tay uốn nhẹ gọng kính theo hướng dịch vào hoặc đẩy ra cho phù hợp với khuôn mặt.

Bạn nên uốn gọng kính từng chút một và thử lên mặt cho đến khi cảm thấy thoải mái nhất thì dừng lại. Cách làm này áp dụng được cả với gọng nhựa và gọng kim loại.

cach chinh gong kinh phu hop voi khuon mat
Hơ nóng đuôi càng kính giúp nắn chỉnh dễ dàng hơn

Điều chỉnh càng kính

Càng kính được thiết kế áp sát vào hai bên thái dương giúp cố định kính. Do đó, người đeo có thể gặp phải 1 trong 2 tình huống là phần gọng kính hoặc bị troãi rộng, hoặc bị tì quá sát vào thái dương.

Đối với các bất tiện này, bạn khắc phục bằng cách đẩy bản lề ở cả 2 bên càng kính. Hãy nhớ sử dụng tay căn chỉnh với lực nhẹ nhàng cho đến khi cảm giác dễ chịu, không bị lỏng hoặc bị chật nữa thì thôi.

Cách này chỉ thực hiện được đối với gọng kim loại.

Những lưu ý khi điều chỉnh gọng kính phù hợp với gương mặt

Mặc dù các bước điều chỉnh gọng kính phù hợp với gương mặt không quá phức tạp, tuy nhiên để tránh thao tác sai, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Một số loại kính được làm từ Titanium, nhựa lưu huỳnh, hợp kim nhôm,… là những chất liệu không thể uốn được bằng tay, do đó bạn không nên tự ý chỉnh.
  • Mắt kính là nơi rất dễ trầy xước, trong khi nắn chỉnh, bạn hãy đệm thêm miếng vải mềm hoặc khăn lau kính.
  • Với gọng kim loại, nếu việc dùng tay khó khăn, bạn có thể sử dụng kìm để hỗ trợ.
  • Nên thận trọng khi tự thực hiện tại nhà. Nếu vẫn cảm thấy không ưng ý, bạn nên đem kính ra tiệm nhờ họ điều chỉnh giúp.

Trên đây là 3 bước điều chỉnh gọng kính phù hợp với gương mặt. Một chiếc kính vừa vặn sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái khi đeo và dễ đàng quan sát mọi vật. Vì vậy, hãy thử áp dụng theo hướng dẫn của chúng tôi nếu bạn đang gặp các vấn đề rộng – chật của kính nhé!