Có hay không cách làm hết cận thị cho trẻ em?

Hiện nay, số lượng trẻ em mắc bệnh cận thị ngày một nhiều hơn. Trong khi đó, các phương pháp phẫu thuật chữa cận thị chỉ dành người trên 18 tuổi. Do vậy, cách làm hết cận thị nào hiệu quả vẫn luôn là vấn đề khiến các bậc phụ huynh phải đau đầu. Thấu hiểu điều đó chúng tổng hợp những gợi ý sau. Hi vọng qua đây bạn đọc có thể biết cách chữa cận thị nhẹ cho trẻ tại nhà. 

Giảm độ cận bằng các bài tập dành cho mắt

Một cách chữa cận thị tự nhiên an toàn mà các mẹ nên áp dụng cho trẻ đó là luyện tập. Theo đó, có những bài tập chữa cận thị cho trẻ khá hiệu quả sau đây:

Bài tập đảo mắt và xoa bóp gáy

Để thực hiện bài tập này các mẹ hãy giữ cố định đầu trẻ. Tiếp đó, hướng dẫn bé tập đảo tròng mắt sang trái 25 lần. Sau đó đổi chiều, hướng dẫn bé đảo mắt sang phải 25 lần. Khi bé đảo mắt sang trái các mẹ phải giữ đầu bé, không để bé nhìn qua phía bên trái. Tương tự như vậy, khi bé đảo chiều mắt qua bên phải cũng vậy. 

Luyện tập đảo chiều trái phải, các mẹ hãy tập cho trẻ đảo tròng mắt lên xuống. Lặp lại tương tự theo chiều trái phải, cứ đảo lên 25 lần và đảo xuống 25 lần. Điều các mẹ cần nhớ đó là khi bé đảo mắt hướng lên thì không để bé ngẩng đầu lên. Và khi đảo mắt xuống dưới cũng như vậy.

Tiếp đến, mẹ bắt đầu tập cho bé đảo tròng mắt theo hướng từ trên xuống dưới. Tương tự như cách đảo mắt theo chiều trái – phải. Phụ huynh hãy hướng dẫn bé đảo lên trên 25 lần và đảo xuống 25 lần liên tục. Nên nhớ khi con đảo mắt lên trên, cố gắng giữ mắt bé hướng lên nhưng không được ngẩng đầu. Với chiều đảo mắt hướng xuống cũng như thế nhé.

Một số lưu ý cần nhớ:

  • Trong quá trình đảo mắt bạn nên để cho bé nhìn xa nhất có thể.
  • Thực hiện bài tập này cho bé vào buổi sáng và buổi tối 2 lần mỗi ngày. Không để gián đoán bất kỳ buổi tập nào. Kiên trì rèn luyện đều đặn mỗi ngày là cách chữa cận thị nhẹ tại nhà nhanh nhất. 
  • Khi giảm độ cận thị bằng bài tập này có thể bé sẽ cảm thấy tức và mỏi phần gáy. Các mẹ nên dùng tay xoa bóp, day qua day lại phần gáy của bé từ 3 đến 5 phút. Ngay lập tức, trẻ sẽ cảm giác đỡ mỏi và cảm nhận được mắt sáng, khỏe hơn rất nhiều. 

1/ HÌNH ẢNH NGƯỜI ĐANG ĐẢO MẮT VÀ XOA BÓP GÁY

Bài tập “Trataka”

Một cách chữa cận thị cho trẻ đơn giản nữa đó là áp dụng bài tập Trataka. Đây là cách chữa cận thị đơn giản mà người Ấn thường hay áp dụng. Và nó tựa như một bài tập Yoga để giảm cận thị mắt hiệu quả. 

Để thực hiện bài tập này, các mẹ nên để bé tập trung nhìn vào một vật nhỏ được đặt cố định. Đó có thể là cây nến hay một điểm tối trên nền nhà hay trên bàn. Cho đến khi hình ảnh rõ ràng của vật đó đã được não ghi nhận lại. 

Khi bé nhìn lâu, nước mắt sẽ chảy ra. Khi ấy, mẹ hãy cho bé nhắm mắt lại một chốc lát. Mục đích của cách làm hết cận thị tại nhà này là thử sức bền của mắt. Nghĩa là khi nước mắt của trẻ chảy ra là được. 

Khi bé nhìn lâu, nước mắt sẽ chảy ra. Lúc này, mẹ cho bé nhắm mắt lại nghỉ ngơi 1 lát. Cách giảm độ cận thị này mục đích thử sức bền của mắt, đến khi bé chảy nước mắt là được.

2/ HÌNH ẢNH NGƯỜI ĐANG TẬP THỂ DỤNG CHO ĐÔI MẮT CỦA CHÍNH BẠN

Massage mắt

Với cách làm hết bị cận thị này các mẹ phải xoa 2 lòng bàn tay vào nhau cho ấm. Kế đó, áp 2 lòng bàn tay vào 2 mắt của bé. Để nguyên như vậy trong vòng 10 giây. 

Tiếp theo, bạn dùng ngón trỏ và ngón giữa nhấn vào nhãn cầu để bé không còn cảm thấy đau. Chưa hết, sử dụng ngón tay trỏ nhấn vào các điểm còn lại. Cứ như vậy lặp đi lặp lại động tác massage này 3 lần là được. 

Áp dụng bài tập massage mắt không những là cách làm cho mắt hết cận thị. Bởi, nó còn giúp trẻ cải thiện được tình trạng mỏi mắt khi phải điều tiết quá nhiều. Thực hành kiên trì và lâu dài, hẳn các bé sẽ giảm nguy cơ tăng độ một cách tối đa. 

3/ HÌNH ẢNH NGƯỜI ĐANG MASSAGE CHO ĐÔI MẮT

Cách giảm độ cận thị qua thói quen tốt hàng ngày

Cách làm hết cận thị cũng liên quan khá nhiều đến thói quen hằng ngày. Theo đó, mỗi ngày các mẹ nên để cho bé nhìn xa xa ít nhất nửa tiếng khi đi bộ. Khi đi dạo chơi ngoài trời, bạn hãy chỉ bé hướng nhìn cây cối, hoa cỏ, cánh diều… Đồng thời chú ý ánh mắt của bé tập trung vào một điểm nào đó. 

Một cách làm mắt hết cận thị hiệu quả nữa đó là tìm món đồ bé thích đặt ở cự ly xa. Bé thích gì thì hãy cố gắng để chúng tập trung vào món đồ đó càng lâu càng tốt. 

Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho mắt của trẻ. Bạn nên tập cho trẻ thói quen uống nước ép như cà rốt pha vài giọt dầu ô liu. Đây là cách làm hết cận thị nhanh nhất, giúp mắt bé sáng hơn và bảo vệ sức khỏe nói chung. 

Mỗi ngày, sau khi bé đi học về các mẹ cũng nên rửa mắt cho trẻ. Nên nhớ, bạn cần dùng bằng nước ấm hay nước muối sinh lý để rửa mắt. Đó là cách ngăn ngừa bụi bẩn ô nhiễm gây hại mắt. 

Duy trì tư thế ngồi học đúng cũng là điều khá quan trọng. Theo đó các bậc phụ huynh cần đảm bảo con khi ngồi học giữ được tư thế như sau:

  • Tư thế ngồi học của trẻ phải được thoải mái. Tuyệt đối không có sự gò bó hay cản trở gì. 
  • Khoảng cách từ mắt đến sách là 25 đến 30cm.
  • Cột sống phải giữ ở tư thế thẳng đứng. Đảm bảo vuông góc với mặt ghế ngồi.
  • Hai chân cần được giữ thoải mái. Không ngồi gác chân hay chân co chân duỗi.
  • Hai tay của bé cũng phải để ở vị trí đúng quy định. Tay trái để xuôi theo chiều ngồi, đặt nó lên mép vở để tránh gây nhàu vở.
  • Ánh sáng phải đủ yêu cầu và thuận chiều, chiếu từ bên trái sang.

Bạn nên tránh để bé xem máy tính, điện thoại, tivi trong suốt nhiều giờ liền. Đặc biệt là 2 giờ trước khi đi ngủ, đồng thời hạn chế thời gian đeo kính của trẻ. Bạn chỉ nên để trẻ đeo kính khi ngồi trên xe, đọc sách, học tập với máy tính. Chỉ cần các mẹ chịu khó luyện tập thói quen tốt, đôi mắt không còn tăng độ liên tục nữa. 

4/ HÌNH ẢNH CÁC THỰC PHẨM GIÀU CHẤT DINH DƯỠNG CHO ĐÔI MẮT

Cách làm giảm độ cận thị bằng bài thuốc dân gian

Áp dụng thói quen tốt hằng ngày cũng là cách chữa cận thị dân gian cũng đáng học hỏi. Chỉ cần đưa ra chọn lựa đúng đắn, đôi mắt bạn sẽ được cải thiện hiệu quả trong vòng 3 tháng. 

Theo đó, bạn cần phải chuẩn bị nguyên liệu gồm:

  • 10 quả long nhãn
  • 10 hạt long nhãn
  • 10gr hạt câu kỷ hay hạt kỷ tử

Muốn làm thuốc chữa cận thị trẻ em bạn hãy đun sôi cả 3 nguyên liệu kể trên. Tiếp đó, trút hết nó vào ấm, cho trẻ uống như uống nước trà. Nếu đắng bé uống không được thì bạn có thể cho thêm chút nước vào bài thuốc. 

Một số điều cần lưu ý với bài thuốc chữa cận thị hiệu quả này như sau:

  • Các mẹ nên cho trẻ uống từ 15 đến 20 phút sau khi ăn là đem lại hiệu quả cao nhất. 
  • Bài thuốc này chỉ có công dụng cải thiện thị lực nếu bạn kết hợp đúng nguyên liệu. Cụ thể, bạn chỉ nên nấu chung cùng hạt nhãn và thịt nhãn.

Chẳng cần phải làm điều gì quá lớn lao, kiên trì áp dụng những cách làm hết cận thị. Khi đó, con bạn sẽ sớm tránh được chiếc kính phiền toái. Đồng thời, nó cũng là cách giúp trẻ tự tin hơn, có đôi mắt sáng khỏe, tự nhiên. Nếu như phát hiện ra trẻ bị cận thị, hãy thử nghiệm ngay những phương pháp trên đây bạn nhé!